+
Aa
-
like
comment

Xác định người Việt bị đánh đập nghiêm trọng, Nhật tiến hành điều tra khẩn

Bảo Trâm - 26/01/2022 07:26

Trang Kyodo News đưa tin, sau khi đoạn clip một thực tập sinh bị đánh đập, ngược đãi dã man được lan truyền trên MXH, Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản Furukawa Yoshihisa đã yêu cầu khẩn đến cơ quan quản lý nhập cư nước này điều tra vụ ngược đãi lao động nhằm vào một thực tập sinh Việt Nam.

Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản Furukawa Yoshihisa

Theo video ghi lại vụ việc, nạn nhân bị đồng nghiệp người Nhật làm cùng tại công ty xây dựng đấm, đá và đánh bằng cán chổi. Đoạn video này được một liên đoàn lao động lâu năm ở Nhật Bản đăng tải lên mạng đã nhanh chóng lan truyền và gây phẫn nộ, đặc biệt là có kẻ còn cười to trong lúc chứng kiến cảnh ngược đãi.

“Các hành vi vi phạm nhân quyền đối với thực tập sinh kỹ thuật nước ngoài là không thể tha thứ”, Bộ trưởng Furukawa Yoshihisa tuyên bố và cho biết ông đã yêu cầu nhà chức trách “nhanh chóng xử lý vụ việc”.

Đoạn clip được lan truyền

Được biết, thực tập sinh người Việt trong video sang Nhật Bản năm 2019. Tại cuộc họp báo trực tuyến, người này nói thông qua phiên dịch rằng các vụ đánh đập “rất hung hãn, tàn bạo” và tái diễn nhiều lần. Nạn nhân chia sẻ những khó khăn trong gần 2 năm qua và cho biết không muốn những thực tập sinh đồng hương khác ở Nhật phải trải qua điều tương tự.

Hình ảnh cắt ra từ clip

Cũng tại cuộc họp báo, Mitsugu Muto – Chủ tịch nghiệp đoàn lao động hiện đang bảo vệ cho thực tập sinh nói trên – kể chi tiết một số lần anh bị đồng nghiệp ngược đãi, chẳng hạn như ném đá vào người khiến anh bị rách môi và gẫy răng.

Thực tập sinh người Việt và ông Mistugu Muto tại cuộc họp báo ở Tokyo ngày 25/1.

Theo Kyodo News, hiện tại có hơn 350.000 thực tập đang sống và làm việc tại Nhật Bản theo chương trình do nhà nước bảo trợ nhằm giúp người lao động từ các nền kinh tế kém phát triển hơn có được kỹ năng trong các ngành như nông nghiệp, xây dựng và chế biến thực phẩm tại đất nước này.

Tuy nhiên, những người chỉ trích cho rằng nhiều nhà tuyển dụng lợi dụng chương trình như một nguồn lao động giá rẻ, khiến các thực tập sinh có nguy cơ bị bóc lột và lạm dụng.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra những vụ việc liên quan đến người Việt trên nước Nhật. Trước đó, vào tháng 8/2021, một người Việt cũng từng bị đánh đập dã man sau đó dìm xuống nước đến chết đã khiến rất nhiều người phẫn nộ.

Bảo Trâm (Theo Kyodo News)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều