+
Aa
-
like
comment

Xác định là đất rừng: Chủ vườn sầu riêng bị sạt lở ở đèo Bảo Lộc nói gì?

Hồng Anh - 01/08/2023 19:54

Ngày 1-8, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đã có ghi nhận ban đầu về tính pháp lý liên quan đến đồi sầu riêng bị sạt lở ở đèo Bảo Lộc. Theo đó, toàn bộ diện tích đồi sầu riêng phía sau chốt cảnh sát giao thông đèo Bảo Lộc là đất rừng.

Vụ sạt lở đèo Bảo Lộc là một sự kiện đáng tiếc xảy ra vào chiều ngày 30/7/2023, khi một lượng lớn đất đá từ trên đỉnh đồi đổ xuống vùi lấp một phần trạm Cảnh sát giao thông và 4 người, trong đó có 3 cán bộ, chiến sỹ công an và một người dân. Đây là vụ sạt lở nghiêm trọng nhất trên đèo Bảo Lộc trong nhiều năm qua, gây ảnh hưởng lớn đến giao thông và an ninh trật tự khu vực.

Một trong những yếu tố được cho là có liên quan đến vụ sạt lở là khu vực trồng sầu riêng phía sau chốt cảnh sát giao thông. Theo các thông tin ban đầu, khu vực này có diện tích hơn 2ha, thuộc tiểu khu 581B (thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng). Khoảng 1/4 diện tích đồi sầu riêng đã đổ ập xuống khu vực chốt cảnh sát giao thông trong thời điểm mưa lớn.

Toàn bộ khối lượng đất đá sạt lở đều nằm ở khu vực trồng sầu riêng

Về nguồn gốc của khu vực trồng sầu riêng này, có hai luồng thông tin khác nhau. Theo bà Đặng Thị Lộc, chủ vườn sầu riêng, khu đất này đã được bố của bà khai hoang từ trước năm 1975 để canh tác. Ban đầu bà trồng cây lúa, sau đó chuyển sang trồng bơ, cà phê, mít. Đến năm 2019, do những loại cây nói trên kém năng suất nên bà chuyển sang trồng sầu riêng và giao cho một người đàn ông tên Bi trông coi và chăm sóc. Bà Lộc khẳng định gia đình bà không phá rừng để trồng sầu riêng.

“Do các cây trồng cũ kém hiệu quả nên năm 2020 chúng tôi quyết định chuyển sang trồng cây sầu riêng. Tính đến nay, các cây sầu riêng này khoảng 3 năm tuổi”, ông Bi, cháu trai của bà chủ vườn sầu riêng, cho biết.

Theo ông Bi, dư luận nói gia đình ông phá rừng gây sạt lở là thông tin sai sự thật, ảnh hưởng tới cuộc sống gia đình.

“Đất này ông bà tôi canh tác từ lâu, tôi chỉ kế tục để canh tác thôi chứ đâu có phá rừng. Tại khu vực này còn có những cây vú sữa, cây bơ lâu năm nữa, chứ không chỉ có sầu riêng”, ông Bi giãi bày.

Hiện trạng khu đất có chốt cảnh sát giao thông đèo Bảo Lộc và đồi sầu riêng phía sau biến đổi qua nhiều năm được ghi nhận từ vệ tinh.

Tuy nhiên, theo UBND huyện Đạ Huoai, toàn bộ diện tích đồi sầu riêng là đất rừng. Trước đây, phần đất rừng này do Lâm trường Đạ Huoai quản lý, đến năm 1999 thì bàn giao cho Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Huoai quản lý. Phần đất xây dựng chốt cảnh sát giao thông và một phần đất ở lân cận nằm ngoài đất rừng. Điều này được ghi rõ trong các quyết định liên quan đến quy hoạch đất và ranh giới đất được ban hành vào năm 2013 và 2018. Theo hình ảnh từ Google Earth, khu vực này đã có sự thay đổi hiện trạng từ năm 2019 khi xuất hiện một diện tích lớn đã san gạt.

Hình ảnh khu đất năm 2021.

Trước những thông tin mâu thuẫn liên quan đến vườn sầu riêng trong khu vực sạt lở, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã có chỉ đạo UBND huyện Đạ Huoai kiểm tra tính pháp lý của vườn sầu riêng này. Cơ quan này yêu cầu làm rõ nguyên nhân vụ sạt lở đất nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn.

Việc kiểm tra tính pháp lý của vườn sầu riêng là một bước đi cần thiết và khách quan để làm sáng tỏ nguyên nhân vụ sạt lở. Nếu có bằng chứng cho thấy vườn sầu riêng là đất rừng bị phá hoại để trồng cây, thì UBND tỉnh Lâm Đồng nên xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Việc này không chỉ nhằm trừng trị hành vi vi phạm, mà còn góp phần bảo vệ rừng, ngăn ngừa các hiện tượng thiên tai và thể hiện tinh thần trách nhiệm của cơ quan chức năng.

Liên quan đến vụ sạt lở ở đèo Bảo Lộc, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo đánh giá, xác định cụ thể nguyên nhân và rút kinh nghiệm về sự cố này; đồng thời phải kiểm tra, rà soát, phát hiện, xử lý kịp thời khu vực có nguy cơ sạt lở để có phương án chủ động bảo đảm an toàn giao thông trên QL20 và các trục giao thông chính trên địa bàn tỉnh.

Hồng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều