+
Aa
-
like
comment

Xả súng tại thành phố diễn ra trận mở màn World Cup nữ 2023

Bảo Trâm - 20/07/2023 15:34

Xả súng khiến 2 người chết diễn ra vài giờ trước Giải vô địch bóng đá nữ thế giới lần thứ 9 (World Cup nữ 2023) tại thành phố Auckland, New Zealand.

Được biết, nghi phạm tấn công một công trường xây dựng ở Auckland, New Zealand, khiến ít nhất hai người chết, chỉ vài giờ trước lễ khai mạc World Cup nữ 2023.

Thanh niên 24 tuổi mang theo súng bắn đạn ghém bắt đầu nổ súng tại tòa nhà HSBC cũ ở số 1 phố Queen tại Auckland, hiện là công trường xây dựng, vào khoảng 7h20 ngày 20/7. Khoảng 50 xe cảnh sát nhanh chóng phản ứng và phong tỏa khu vực.

Các chuyến phà vào thành phố bị hủy, trong khi nhiều tuyến xe buýt phải thay đổi lộ trình. Thị trưởng Auckland Wayne Brown kêu gọi người dân tránh đi vào trung tâm thành phố.

Tay súng sau đó di chuyển trong tòa nhà và bắn nhiều phát. “Khi lên tầng trên của tòa nhà, người đàn ông cố thủ trong giếng thang máy và các sĩ quan của chúng tôi đã tìm cách vô hiệu hóa anh ta”, cảnh sát cho biết trong một tuyên bố. “Người đàn ông tiếp tục nổ súng và anh ta bị tiêu diệt ngay sau đó”.

Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins cho biết tay súng bị vô hiệu hóa vào khoảng 8h. Cảnh sát New Zealand thông báo kẻ xả súng đã chết và nguy cơ từ vụ việc đã qua.

Cũng theo phía cảnh sát, vụ nổ súng xảy ra tại một trong những con phố đông đúc ở trung tâm thành phố. Vụ việc “đã được ngăn chặn và chỉ là một vụ việc riêng lẻ”.

“Chúng tôi cũng cho rằng đây không phải là rủi ro an ninh quốc gia”, cảnh sát New Zealand nói.

Vụ việc xảy ra chỉ vài giờ trước trận khai mạc World Cup nữ 2023 tại sân Eden Park ở Auckland vào cuối ngày 20-7. New Zealand dự kiến sẽ đá trận đầu tiên với Na Uy.

Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins cho biết giải bóng đá sẽ diễn ra theo kế hoạch, đồng thời cho biết thêm vụ nổ súng dường như là hành động của một cá nhân và cảnh sát không truy tìm bất kỳ ai khác có liên quan đến vụ việc.

“Không có động cơ chính trị hay ý thức hệ nào được xác định liên quan vụ xả súng và do đó không có rủi ro an ninh quốc gia”, ông Hipkins nói trong một cuộc họp báo trên truyền hình.

Thủ tướng Hipkins cũng cho hay sẽ không có thay đổi nào đối với mức độ cảnh báo an ninh của New Zealand.

Theo Reuters, việc tập luyện của đội Ý đã bị trì hoãn vì các cầu thủ không thể ra khỏi khách sạn của họ. Trong khi đó, đội Mỹ cho biết đã kiểm tra  tất cả các cầu thủ và nhân viên của họ, mọi người đều được an toàn.

Đại sứ quán Mỹ tại New Zealand xác nhận ông Douglas Emhoff, phu quân của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris, vẫn an toàn. Ông Emhoff là người dẫn đầu phái đoàn Mỹ tới New Zealand dự lễ khai mạc World Cup.

Một số đường phố ở Auckland đã bị phong tỏa, tất cả các dịch vụ phà vào thành phố bị hủy bỏ, trong khi xe buýt chạy qua một số khu vực của thành phố sẽ phải đi đường vòng.

“Đây là một tình huống đáng sợ đối với người dân Auckland trên đường đi làm vào sáng thứ năm. Vui lòng ở nhà, tránh đi vào trung tâm thành phố”, Thị trưởng Auckland Wayne Brown viết trên Twitter.

Quyền giám đốc cảnh sát Sunny Patel cho biết tay súng được tìm thấy đã chết trong thang máy. Ngoài tay súng và hai dân thường đã chết, ít nhất bốn người khác bị thương, trong đó có một sĩ quan cảnh sát được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch nhưng hiện đã ổn định.

“Rõ ràng với việc World Cup khai mạc vào tối nay 20-7, nhiều ánh mắt đổ dồn về thành phố Auckland. Chính phủ New Zealand đã nói chuyện với ban tổ chức FIFA sáng nay và giải đấu sẽ diễn ra như kế hoạch. Tôi muốn nhắc lại rằng không có mối đe dọa lớn hơn nào với an ninh quốc gia. Vụ xả súng này dường như là hành động của một cá nhân” – Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins nói.

Cảnh sát sẽ tiếp tục cung cấp thông tin cập nhật về thương tích của các nạn nhân và tình hình tiếp theo.

Tuyển nữ Việt Nam vẫn an toàn sau vụ xả súng ở TP Auckland sáng 20-7 – Ảnh: TRUNG NGHĨA

Về thông tin của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, HLV Mai Đức Chung đã được thông báo về vụ xả súng. Toàn đội tuyển nữ Việt Nam được lệnh ở yên tại chỗ. Nhưng sau đó, tuyển nữ Việt Nam đã có buổi tập luyện kín (đóng cửa với giới truyền thông) sáng hôm nay tại sân tập Fred Taylor Park.

Theo lịch, toàn đội tuyển nữ cũng được nghỉ ngơi buổi chiều. Một vài cầu thủ ngày hôm qua dự kiến đi mua sắm linh vật và đồ lưu niệm World Cup tại khu vực cảng Auckland cũng dời ý định. Đội tuyển nữ Việt Nam trú ngụ ở khách sạn Rydges được bảo vệ bởi cảnh sát New Zealand. Tâm lý các cầu thủ hôm nay ổn định.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều