+
Aa
-
like
comment

Xả súng hàng loạt trước thềm Quốc khánh Mỹ

Bảo Trâm - 05/07/2023 15:42

Các vụ xả súng hàng loạt ở Philadelphia, Baltimore và mới đây nhất là Fort Worth, Texas, đã khiến 10 người chết và gần 40 người khác bị thương ngay trước ngày lễ Độc lập (4/7) của Mỹ.

Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ xả súng ở Philadelphia, Mỹ, hôm 3/7. Ảnh: AFP

Tại Fort Worth, ít nhất 3 người thiệt mạng và 8 người bị thương trong một vụ xả súng, xảy ra sau một lễ hội đánh dấu ngày lễ Độc lập của Mỹ, cảnh sát địa phương cho biết ngày 4/7.

Trong một vụ xả súng hàng loạt khác ở Philadelphia vào tối 3/7, 5 người thiệt mạng và 2 người bị thương, trong đó có một cậu bé 2 tuổi và một cậu bé 13 tuổi, cả hai đều bị bắn vào chân, nghi phạm mặc áo giáp và có trang bị một khẩu súng trường bắn ngẫu nhiên vào người đi đường.

Tối 3/7 truy đuổi một kẻ xả súng sau khi người này bắn bừa bãi dọc đường phố ở khu Kingsessing. Nghi phạm vừa tháo chạy vừa nổ súng, trước khi bị bắt trong một con hẻm.

Hiện trường vụ xả súng rất rộng tại Baltimore, gây khó khăn cho điều tra viên. Ảnh AP.

Cảnh sát trưởng Philadelphia Danielle Outlaw cho biết nghi phạm là một người đàn ông 40 tuổi, sử dụng súng trường kiểu AR-15, mặc áo chống đạn chứa nhiều băng đạn cùng một khẩu súng lục. Cảnh sát còn phát hiện tay súng mang theo thiết bị dò tần số liên lạc của cảnh sát.

Theo cảnh sát trưởng Outlaw, một dân thường đã nhặt được khẩu súng và bắn trả về phía nghi phạm. Các điều tra viên đã phát hiện hàng chục vỏ đạn ở hiện trường. Vụ xả súng khiến 4 người chết và hai trẻ nhỏ bị thương.

Vụ xả súng nói trên xảy ra chỉ một ngày sau khi vụ nổ súng xảy ra tại một bữa tiệc ở Baltimore, bang Maryland của Mỹ ngày 2/7 (giờ địa phương), khiến 2 người thiệt mạng và 28 người bị thương, phần lớn những người này đều dưới 18 tuổi.

Richard Worley, quyền ủy viên cảnh sát của Baltimore cho biết, vụ nổ súng diễn ra vào lúc rạng sáng 2/7 khi ít nhất 2 người nổ súng tại một bữa tiệc ở khu Brooklyn Homes phía Nam thành phố. Đến nay, cảnh sát vẫn đang truy lùng 2 nghi phạm và chưa xác định được liệu đây có phải một vụ xả súng ngẫu nhiên hay không.

Cảnh sát điều tra tại hiện trường vụ xả súng hàng loạt ở khu Kingsessing, phía Tây Nam Philadelphia, ngày 4/7. (Ảnh: Reuters)

Vụ nổ súng xảy ra trong bối cảnh người dân trên khắp nước Mỹ tổ chức các cuộc tụ họp trước kỳ nghỉ lễ 4/7 (Ngày Độc lập của Mỹ).

Ông Worley cho biết, một nạn nhân là nữ 18 tuổi được xác định chết tại hiện trường, một người khác là nam giới 20 tuổi được cho là đã chết tại bệnh viện ngay sau đó.

Thị trưởng Baltimore Brandon Scott phát biểu tại hiện trường: “Tôi muốn những kẻ có trách nhiệm nghe thấy rõ ràng những điều này. Chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi chúng tôi tìm ra kẻ thủ ác và chúng tôi sẽ làm được điều đó”.

Động cơ trong cả 3 vụ xả súng vẫn chưa được xác định. Cảnh sát ở Fort Worth cho biết, chưa bắt giữ được nghi phạm sau vụ xả súng. Trong khi đó, ở Baltimore, cảnh sát xác định có thể có “nhiều nghi phạm trong vụ việc”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong bài phát biểu chào mừng ngày lễ Độc lập đã lên án tình trạng bạo lực và kêu gọi thắt chặt luật kiểm soát súng đạn của nước này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong bài phát biểu chào mừng ngày lễ Độc lập đã lên án tình trạng bạo lực và kêu gọi thắt chặt luật kiểm soát súng đạn của nước này.

“Đất nước chúng ta một lần nữa phải hứng chịu làn sóng xả súng bi thảm và vô nghĩa”, Tổng thống Biden nói trong một tuyên bố đưa ra hôm 4/7. Ông Biden kêu gọi các nhà lập pháp đảng Cộng hòa “bàn thảo về những cải cách có ý nghĩa và hợp lý”.

Các thành viên đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ nhìn chung đã ngăn chặn các nỗ lực cải cách đáng kể luật an toàn súng đạn và phản đối nỗ lực của Tổng thống Biden nhằm khôi phục lệnh cấm vũ khí tấn công.

Động cơ trong cả ba vụ nổ súng nói trên hiện vẫn chưa được xác định ngay lập tức.

Ủy viên Cảnh sát Philadelphia Danielle Outlaw cho biết, lực lượng cảnh sát thành phố đã bắt giữ một nghi phạm, được xác định là một người đàn ông 40 tuổi, người mang theo một khẩu súng trường kiểu tấn công cùng nhiều vũ khí khác.

Công tố viên quận của thành phố Philadelphia, Larry Krasner, nói với tờ The New York Times hôm 4/7 rằng vụ nổ súng “dường như mang đặc điểm của rất nhiều vụ xả súng hàng loạt ngẫu nhiên xảy ra ở Mỹ”.

Cho đến nay, đã có hơn 340 vụ xả súng hàng loạt xảy ra ở nước này từ đầu năm 2023

Trong khi đó, cảnh sát ở thành phố Fort Worth xác nhận, hiện chưa có nghi phạm nào bị bắt giữ liên quan đến vụ nổ súng. Ông Shawn Murray, một quan chức cảnh sát cấp cao, cho biết: “Chúng tôi không biết liệu đây có phải là vụ việc liên quan đến mâu thuẫn gia đình hay bạo lực băng đảng hay không. Còn quá sớm để nói vào thời điểm này”.

Cảnh sát Baltimore hiện đang tìm kiếm các nghi phạm trong vụ nổ súng ở thành phố này.

Mỹ đã phải vật lộn với số lượng lớn các vụ xả súng hàng loạt và những vụ bạo lực súng đạn. Cho đến nay, đã có hơn 340 vụ xả súng hàng loạt xảy ra ở nước này từ đầu năm 2023, theo dữ liệu do Cơ quan lưu trữ bạo lực súng đạn thu thập, trong đó định nghĩa vụ xả súng hàng loạt là một vụ nổ súng trong đó có ít nhất bốn người bị bắn, không bao gồm người thực hiện vụ xả súng.

Với số lượng vụ xả súng siễn ra trong nửa đầu năm nay, số vụ xả súng hàng loạt trong năm 2023 sẽ đạt 679 vụ hoặc tăng khoảng gấp 2 lần so với 336 vụ được ghi nhận vào năm 2018. Con số này sẽ đánh dấu tổng số vụ xả súng hàng năm cao thứ hai trong 9 năm qua, chỉ sau 690 vụ được ghi nhận. vào năm 2021.

Các quan chức Philadelphia cũng kêu gọi các nhà lập pháp tiểu bang và liên bang hành động. Thị trưởng Philadelphia Jim Kenney trong phát biểu tại một cuộc họp báo đã thúc giục “Quốc hội bảo vệ mạng sống người dân và có hành động về vấn đề súng đạn tại nước Mỹ”.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều