+
Aa
-
like
comment

“Xã hội dân sự” nên chấp nhận chuyện xấu xa?

An Diễm - 28/10/2021 18:09

Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai đang gây xôn xao dư luận xã hội bởi những vi phạm nghiêm trọng về luật pháp và đạo đức xã hội. Nhưng cũng không có gì lạ khi những kẻ chống phá vội lu loa lên, coi đây là một “bằng chứng” cho việc nhà nước “căm ghét” xã hội dân sự. 

Mặc dù không được Giáo hội Phật giáo công nhận nhưng ông Lê Tùng Vân vẫn nhân danh sư thầy để xuống tóc, nhận đệ tử.

Từ năm 2020, Công an tỉnh Long An đã xác minh, làm rõ, Tịnh thất Bồng lai là địa điểm lợi dụng tôn giáo, danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi để trục lợi từ hoạt động từ thiện. Bên cạnh đó, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An đã khẳng định, đây không phải là cơ sở tôn giáo hợp pháp, Giáo hội không quản lý địa điểm này. Còn Hòa thượng Thích Minh Thiện, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An cũng khẳng định: Tịnh thất bồng lai hay Thiền am bên bờ vũ trụ, chỉ là hộ gia đình, nhà ở, không phải là cơ sở thờ tự tôn giáo theo quy định của pháp luật.

Những ngày gần đây, câu chuyện này càng nóng lên khi người con ruột của ông Lê Tùng Vân là Lê Thanh Minh Tùng xuất hiện trên livestream của bà Nguyễn Phương Hằng để tố cáo những câu chuyện động trời ở “Tịnh thất Bồng lai”. Trong khi dư luận đang xôn xao, phẫn nộ thì những kẻ ngoài lề pháp luật như Tiếng Dân News lại lu loa bênh vực. Chúng kêu gào rằng, “Tịnh thất Bồng lai là cơ sở từ thiện nhưng vì không được lòng Giáo hội PGVN và cơ quan Công an nên bị trù dập, tấn công”. Xin khẳng định rằng, việc cơ quan điều tra vào cuộc bắt đầu vào sự việc ẩu đả, cho rằng nơi đây “bắt giữ người trái pháp luật” và từ yêu cầu minh bạch của dư luận chứ không liên quan gì đến vấn đề từ thiện đang lùm xùm gần đây.

Nghiêm trọng hơn, chúng còn rêu rao cho rằng nhà nước xử phạt một tổ chức tội phạm như “Tịnh thất Bồng lai” là “tấn công vào xã hội dân sự”. Xin hỏi cái xã hội dân sự mà Tiếng Dân News hướng đến có phải là một tổ chức núp dưới danh tôn giáo, nuôi trẻ em để trục lợi từ thiện, lợi dụng lòng thương của dư luận và có mối quan hệ trái với những chuẩn mực đạo đức của xã hội?

Tiếng Dân News còn vu vạ nhà nước không chặn các tin hải ngoại do cựu Tổng thống Mỹ “Donald Trump và phe nhóm tung ra” vì “để làm mất uy tín cho nền dân chủ Mỹ trong con mắt dân chúng Việt Nam”.  Ngay cả tin tức do một cựu Tổng thống Mỹ đưa ra mà chúng cũng không tin vì “làm mất uy tín” thì có thể thấy bản chất là Tiếng Dân News không muốn nhìn vào sự thật. Chỉ bấy nhiêu đó thôi, xin hỏi có người tử tế nào muốn nghe Tiếng Dân News bình luận nữa? Và liệu có ai trên đời này muốn tham gia cái “xã hội dân sự” của Tiếng Dân News?

An Diễm

Bài mới
Đọc nhiều