+
Aa
-
like
comment

World Bank: Việt Nam sẽ đạt được những tăng trưởng cuối 2021

Bảo Trâm - 12/11/2021 14:16

Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa công bố báo cáo kinh tế Việt Nam, trong đó nhận định kinh tế Việt Nam tiếp tục cải thiện, tăng trưởng, bất chấp nhiều trở ngại khi tái mở cửa sau thời gian dài giãn cách.

Theo World Bank, mặc dù Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức trong việc khởi động lại nền kinh tế sau một đợt bế tắc kéo dài, nhưng những động lực tích cực quan sát được trong tháng 10 sẽ cho thấy sự tiếp tục phục hồi và củng cố tăng trưởng trong những tháng tới.

Báo cáo chỉ ra rằng sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ tại Việt Nam đã phục hồi khi các hoạt động kinh tế dần dần tiếp tục trở lại, mặc dù chúng vẫn chưa phục hồi trở lại ở mức như trước khi đợt dịch gần nhất bùng phát trên cả nước vào tháng 4.

Ngoài ra, cán cân thương mại thặng dư trong 2 tháng liên tiếp đạt 2,85 tỷ USD, nhờ tăng trưởng nhập khẩu chậm lại. Với FDI, Word Bank cho biết, việc giảm 47,4% sau chuỗi ba tháng tăng liên tiếp có khả năng phản ánh tính mùa vụ của dòng vốn và một dự án quy mô lớn đăng ký vào tháng 9/2021. Lạm phát cũng giảm nhẹ mặc dù giá nhiên liệu tăng.

Bên cạnh đó, dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế trong tháng 10 tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước, tương đương với tốc độ của tháng 9. Điều này phản ánh sự phục hồi của các hoạt động kinh tế đang diễn ra sau đợt bùng phát dịch lần thứ tư, đặc biệt là trong các ngành dịch vụ.

Cũng trong báo cáo, các chuyên gia lưu ý, với việc nền kinh tế địa phương mở cửa trở lại và số ca mắc mới gia tăng, tốc độ tiêm chủng tiếp tục nhanh chóng và sự cảnh giác trong xét nghiệm và kiểm dịch sẽ giúp tránh một làn sóng nhiễm trùng mới buộc phải có các biện pháp hạn chế mới để bảo vệ tính mạng.

Các nhà kinh tế cũng khuyến cáo Việt Nam nên kiểm soát lạm phát một cách thận trọng, đặc biệt khi nhu cầu trong nước tăng cường trong bối cảnh giá năng lượng trên thế giới tăng có thể tạo ra áp lực tăng giá.

Đặc biệt nhất trong báo cáo, World Bank đã nâng GDP của Việt Nam lên khoảng 4,8% vào năm 2021, mặc dù đã công bố kết quả kinh tế mạnh mẽ trong nửa đầu năm nay. Dự báo này, thấp hơn hai điểm phần trăm so với dự báo do Nhóm Ngân hàng Thế giới đưa ra vào tháng 12 năm 2020, giải thích cho các tác động tiêu cực của làn sóng Covid-19 đang diễn ra đối với hoạt động kinh tế.

Trước đó, World Bank hạ dự báo tăng trưởng Việt Nam xuống 2%-2.5% khi cả nước kéo dài đợt giãn cách do Covid-19.

Bảo Trâm (Theo World Bank)

Bài mới
Đọc nhiều