+
Aa
-
like
comment

WHO và Trung Quốc đang lên kế hoạch truy tìm nguồn gốc COVID-19

04/08/2020 22:20

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung Quốc đang thảo luận về kế hoạch tiếp theo để truy tìm nguồn gốc của virus corona chủng mới.

Hôm 4/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Trung Quốc và nhóm làm việc của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang thảo luận về kế hoạch truy tìm nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 sau chuyến thăm nước này của 2 chuyên gia từ WHO.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết: “Trong thời gian 2 tuần ở Trung Quốc, các chuyên gia đã tiến hành các cuộc trao đổi chuẩn bị cho kế hoạch hợp tác nghiên cứu khoa học về truy tìm nguồn gốc virus corona chủng mới”.

“Các cuộc trao đổi của các chuyên gia tập trung vào nghiên cứu trong các lĩnh vực dân số, môi trường, phân tử, truy xuất nguồn gốc động vật và đường lây lan của virus corona chủng mới, cũng như các kế hoạch nghiên cứu khoa học tiếp theo”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay.

WHO và Trung Quốc đang lên kế hoạch truy tìm nguồn gốc COVID-19 - 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. (Ảnh: Reuters)

Ông Uông Văn Bân cũng cho hay, Trung Quốc và WHO cũng trao đổi về nguồn động vật, vật chủ trung gian và đường lây nhiễm của virus SARS-CoV-2 để phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết, hai bên đã xây dựng kế hoạch cho nỗ lực truy nguyên nguồn gốc của virus đang lây lan trên phạm vi toàn cầu, theo nghị quyết đã được Hội đồng Y tế Thế giới thông qua.

Dịch COVID-19 khởi phát vào cuối năm ngoái tại thành phố Vũ Hán. Các nhà khoa học tin rằng, virus corona chủng mới có thể có nguồn gốc từ dơi, sau đó được truyền qua một loài động vật có vú khác như mèo hoặc tê tê, trước khi lây sang người tại một khu chợ thực phẩm tươi sống ở thành phố Vũ Hán.

Tuy nhiên, Trung Quốc cho biết, một cuộc điều tra đầy đủ có thể phải đợi cho đến khi đại dịch được kiểm soát, đồng thời nước này bác các cáo buộc cho rằng Bắc Kinh trì hoãn việc công bố thông tin cho WHO sau khi dịch bệnh bùng phát.

Nhóm nghiên cứu của WHO hôm 2/8 đã hoàn thành cuộc điều tra sơ bộ về nguồn gốc động vật và vật chủ trung gian lây nhiễm virus SARS-CoV-2 sau hai tuần. Theo WHO, nhóm làm việc trên đã thực hiện các cuộc thảo luận trực tuyến với những nhà khoa học, nhà virus học ở Vũ Hán, Trung Quốc, cũng như giới chức ở Bắc Kinh.

(Theo ABC News)

Bài mới
Đọc nhiều