+
Aa
-
like
comment

WHO tuyên bố Nam Mỹ là tâm dịch Covid-19 mới

23/05/2020 07:07

Quan chức cấp cao WHO ngày 22/5 tuyên bố khu vực Nam Mỹ đã trở thành tâm dịch Covid-19 mới khi số ca nhiễm vẫn không ngừng tăng mạnh. 

“Nam Mỹ đã trở thành tâm dịch mới. Chúng ta đang chứng kiến rất nhiều quốc gia Nam Mỹ với số ca nhiễm gia tăng mỗi ngày. Tân lý lo lắng đang tràn qua các nước này nhưng Brazil hiện là nước bị tác động lớn nhất”, người đứng đầu chương trình phản ứng khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Mike Ryan nói tại một cuộc họp báo trực tuyến.

Quan chức phụ trách chương trình phản ứng khẩn cấp của WHO Mike Ryan. Ảnh: AFP.
Quan chức phụ trách chương trình phản ứng khẩn cấp của WHO Mike Ryan. Ảnh: AFP. 

Số ca nhiễm nCoV tại Brazil đã vượt 319.000 với trên 20.500 ca tử vong. Brazil hiện là vùng dịch lớn thứ ba thế giới, sau Mỹ và Nga. Giới chuyên gia cho rằng số ca nhiễm thực tế có thể còn cao hơn gấp nhiều lần do Brazil bị giới hạn về khả năng xét nghiệm virus.

“Số ca nhiễm chủ yếu được ghi nhận ở khu vực Sao Paulo”, Ryan nói. “Nhưng về tỷ lệ lây nhiễm bang Amazonas lại là nơi cao nhất với khoảng 490 người nhiễm trên 100.000 dân”.

Bộ Y tế Brazil ra chỉ dẫn khuyến nghị các bác sĩ sử dụng thuốc chống sốt rét để điều trị người nhiễm nCoV, kể cả những ca có triệu chứng nhẹ. Bệnh nhân sẽ được yêu cầu ký giấy xác nhận họ đã được thông báo về các tác dụng phụ tiềm ẩn, bao gồm rối loạn chức năng tim và gan, tổn thương võng mạc và thậm chí tử vong.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu tuần nói ông đang sử dụng thuốc trị sốt rét dù các chuyên gia y tế khẳng định đây không phải cách phù hợp chống nCoV. Ryan nhấn mạnh hydroxychloroquine hay chloroquine đã được chứng minh không hiệu quả trong điều trị Covid-19.

Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc hồi tháng 12/2019, đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ, với gần 5,3 triệu ca nhiễm, hơn 339.000 người chết, hơn 2,1 triệu người hồi phục.

(Theo AFP)

Bài mới
Đọc nhiều