+
Aa
-
like
comment

WHO tuyên bố châu Âu là ‘tâm chấn mới’ của đại dịch toàn cầu Covid-19

Cánh Én - 14/03/2020 08:24

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 13/3 tuyên bố châu Âu hiện là tâm dịch toàn cầu Covid-19 , cảnh báo chưa rõ khi nào dịch sẽ đạt đỉnh.

“Châu Âu giờ là tâm dịch”, người đứng đầu WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong cuộc họp báo hôm 13/3.

Ông Ghebreyesus nhấn mạnh lục địa này đang có nhiều ca nhiễm và thiệt mạng vì Covid-19 hơn so với phần còn lại của thế giới cộng lại, ngoài Trung Quốc.

WHO tuyên bố châu Âu là 'tâm chấn mới' của đại dịch toàn cầu Covid-19 - 1
WHO tuyên bố Italy là tâm dịch Covid-19 toàn cầu. (Ảnh: Reuters)

“Số ca nhiễm mới được báo cáo mỗi ngày còn nhiều hơn số liệu của Trung Quốc ở thời điểm nước này đạt đỉnh dịch”, ông cho hay.

Ông Tedros cũng cho rằng thời điểm số người chết vượt qua 5.000 là một “cột mốc bi thảm”.

Trong khi đó, bà Maria van Kerkhove, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm thuộc WHO cho biết, hiện tại không thể dự đoán dịch sẽ đạt đỉnh vào lúc nào.

“Chúng tôi không thể nói khi nào dịch sẽ đạt đỉnh. Chúng tôi hy vọng điều đó sẽ xảy ra sớm hơn thay vì muộn hơn”, bà cho hay.

Các bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh các nước châu Âu đang phải áp dụng các biện pháp quyết liệt để ngăn chặn sự lây lan của virus như đóng cửa trường học và thắt chặt biên giới.

Ông Tedros cho rằng các biện pháp như vậy là hữu ích, nhưng nhấn mạnh các quốc gia cần có “một cách tiếp cận toàn diện”.

“Không chỉ xét nghiệm đơn lẻ, truy vết đơn lẻ, cách ly đơn lẻ, cách ly xa hội đơn lẻ. Chúng ta phải làm tất cả những điều đó”, ông nói.

Tổng giám đốc WHO nhấn mạnh các nước châu Âu cần làm nhiều hơn để “phát hiện, bảo vệ và điều trị” các trường hợp.

“Chúng ta không thể chống lại virus nếu không biết nó ở đâu”, ông nói, đồng thời kêu gọi các quốc gia “tìm, cách ly, kiểm tra và xử lý mọi trường hợp” để phá vỡ chuỗi lây lan.

“Mỗi trường hợp mà chúng ta phát hiện và điều trị sẽ hạn chế sự mở rộng của dịch. Đừng để ngọn lửa này bùng cháy. Bất kỳ quốc gia nào nhìn vào kinh nghiệm của nước khác bị dịch bệnh tấn công và nghĩ rằng ‘điều đó sẽ không xảy ra với chúng tôi’, thì họ đang phạm phải một sai lầm chết người”, ông nói.

Bài mới
Đọc nhiều