+
Aa
-
like
comment

WHO ngừng thử nghiệm thuốc sốt rét cho COVID-19, ông Trump thông báo ngừng dùng

26/05/2020 09:26

Tổ chức Y tế thế giới cho biết đã tạm ngừng thử nghiệm lâm sàng hydroxychloroquine (thuốc dùng để trị bệnh sốt rét) để tìm ra loại thuốc giúp điều trị COVID-19. Đây là thuốc mà ông Trump đã tuyên bố dùng mỗi ngày một viên.

WHO ngừng thử nghiệm thuốc sốt rét cho COVID-19, ông Trump thông báo ngừng dùng - Ảnh 1.
Những viên thuốc hydroxychloroquine được dùng để trị sốt rét – Ảnh: AP

Ngày 25-5, tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tổ chức này đã “tạm thời ngừng nhánh thử nghiệm hydroxychloroquine bên trong cuộc thử nghiệm Đoàn kết, trong lúc dữ liệu an toàn được Ban Giám sát an toàn dữ liệu đánh giá”.

Ông nói rằng “Cuộc thử nghiệm Đoàn kết” – mà trong đó hàng trăm bệnh viện trên khắp thế giới đã tìm kiếm các bệnh nhân để thử nghiệm vài cách điều trị COVID-19 – đã ngưng thử nghiệm lâm sàng loại thuốc trên như một biện pháp phòng ngừa.

Phát biểu tại một cuộc họp báo trực tuyến, ông Tedros cho biết quyết định được đưa ra sau khi một nghiên cứu được đăng trên tạp chí y khoa The Lancet tuần trước cho biết thuốc hydroxychloroquine có thể làm tăng nguy cơ tử vong cho các bệnh nhân COVID-19.

Tuy nhiên, tổng giám đốc WHO thông tin thêm: “Các nhánh thử nghiệm khác vẫn đang tiếp tục”.

Nhu cầu tìm mua thuốc hydroxychloroquine đã tăng lên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần ca ngợi về tác dụng chống COVID-19 của thuốc hydroxychloroquine, kêu gọi mọi người dùng nó.

Thậm chí đầu tuần trước ông Trump tuyên bố đang dùng hydroxychloroquine, mỗi ngày một viên trong khoảng một tuần rưỡi để phòng ngừa COVID-19 bất chấp những cảnh báo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ về tác dụng phụ của thuốc.

Đến ngày 24-5, trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Sinclair Broadcasting, ông Trump cho biết đã ngừng dùng thuốc này. “Kết thúc, vừa mới xong. Nhân tiện thì tôi vẫn còn ở đây” – ông Trump nói.

Trong khi đó, bộ trưởng y tế Brazil tuần trước cũng khuyên sử dụng hydroxychloroquine bên cạnh thuốc trị sốt rét chloroquine để trị bệnh COVID-19.

Tuy nhiên, nghiên cứu đăng trên tạp chí The Lancet phát hiện cả hai loại thuốc này đều có khả năng gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng, đặc biệt là chứng rối loạn nhịp tim.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 25-5, nhà khoa học hàng đầu của WHO Soumya Swaminathan cho biết “Cuộc thử nghiệm Đoàn kết” chỉ đang nghiên cứu về tác dụng của hydroxychloroquine chứ không phải thuốc chloroquine. Bà nói rằng quyết định ngừng thử nghiệm là “một biện pháp tạm thời”.

BÌNH AN/TTO

Bài mới
Đọc nhiều