+
Aa
-
like
comment

WHO: Lợi ích của vaccine COVID-19 công nghệ mRNA vượt xa nguy cơ

10/07/2021 08:12

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết lợi ích của vaccine ngừa COVID-19 sản xuất theo công nghệ mRNA, hiện dùng là loại Pfizer và Moderna, vượt trội so với nguy cơ viêm cơ tim cực kỳ hiếm gặp sau tiêm vaccine.

WHO: Lợi ích của vắc xin COVID-19 công nghệ mRNA lớn hơn nguy cơ - Ảnh 1.
Vaccine ngừa COVID-19 của Hãng Pfizer/BioNTech và Hãng Moderna sản xuất theo công nghệ mRNA.

Trong tuyên bố ngày 9-7, WHO cho biết các báo cáo về 2 triệu chứng hiếm gặp là viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim, thường xảy ra vài ngày sau khi tiêm vaccine, chủ yếu xảy ra ở những nam giới trẻ sau khi tiêm liều thứ hai.

“Các trường hợp cực kỳ hiếm gặp của chứng viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim đã được ghi nhận sau khi tiêm vaccine COVID-19 dùng công nghệ mRNA. Lợi ích của các vaccine COVID-19 mRNA vượt trội so với nguy cơ vì giúp giảm tỉ lệ nhập viện và tử vong do mắc COVID-19”, tuyên bố nêu.

Cho tới nay, có hai loại vaccine COVID-19 dùng công nghệ mRNA được WHO phê duyệt là của Hãng Pfizer/BioNTech và Moderna.

Theo WHO, thông tin sẵn có cho thấy các trường hợp viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim “nhìn chung là nhẹ” và khỏi bệnh sau điều trị như nghỉ ngơi hoặc dùng thuốc kháng viêm không chứa steroid.

WHO cho biết họ vẫn tiếp tục giám sát các ca viêm cơ tim nói chung để xác định hệ quả về lâu dài.

“Những người đã tiêm vaccine nên được hướng dẫn đến cơ sở y tế ngay nếu phát triển các triệu chứng liên quan đến viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim như đau ngực dai dẳng, khó thở hoặc tim đập nhanh” – WHO nêu thêm.

Trước đó, cũng trong ngày 9-7, Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết họ phát hiện có sự liên quan giữa chứng viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine của Pfizer/BioNTech và Moderna. Tuy nhiên, EMA cũng nhấn mạnh lợi ích của vaccine vẫn lớn hơn rủi ro.

Viêm cơ tim là tình trạng lớp cơ dày của thành tim bị viêm, khiến cơ tim bị tổn thương và có thể hoại tử, từ đó ảnh hưởng tới chức năng co bóp của cơ tim.

Màng ngoài tim là màng mỏng bao quanh tim. Viêm màng ngoài tim là sự “phồng” lên, kích ứng của màng ngoài tim gây đau ngực và những triệu chứng khó chịu khác.

Các trường hợp viêm cơ tim chủ yếu xảy ra trong vòng 14 ngày sau tiêm, sau liều thứ hai ở người trẻ tuổi, là nam giới.

Những kết luận của EMA phù hợp với những phát hiện ngành y tế Mỹ đưa ra vào tháng trước với vaccine COVID-19 của Pfizer và Moderna.

EMA đã xem xét hơn 300 trường hợp bị viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim ở EU, Iceland, Na Uy và Liechtenstein. Đa số các trường hợp xảy ra sau khi tiêm vaccine của Pfizer, do vaccine Pfizer được sử dụng rộng rãi ở EU hơn so với vaccinecủa Moderna.

Công ty Pfizer cho biết đa số các trường hợp chỉ bị nhẹ, bệnh nhân có xu hướng hồi phục trong một thời gian ngắn sau khi được điều trị và nghỉ ngơi.

EMA cũng đã xem xét các trường hợp viêm tim với vaccine COVID-19 một liều do Hãng Johnson & Johnson phát triển, và vaccine 2 liều của AstraZeneca, nhưng không tìm thấy sự liên hệ nào.

EMA xác nhận lợi ích của tất cả vaccine COVID-19 đã được cấp phép vẫn vượt trội so với rủi ro. Ban an toàn của EMA cũng khuyến cáo những người có tiền sử rối loạn máu hiếm, gọi là hội chứng rò rỉ mao mạch (CLS), không tiêm vaccine 1 liều của J&J.

Trước đó, cơ quan này đã yêu cầu bổ sung chứng rò rỉ mao mạch vào danh sách các tác dụng phụ của vaccine AstraZeneca và khuyến cáo những người đã bị tình trạng này không nên tiêm.

Cả vaccine AstraZeneca và J&J đều sử dụng các phiên bản khác nhau của virus gây cảm lạnh thông thường đã được biến đổi gene để tạo ra phản ứng miễn dịch với virus gây bệnh COVID-19.

ANH THƯ – HỒNG VÂN

Bài mới
Đọc nhiều