+
Aa
-
like
comment

WHO khuyến cáo Việt Nam 4 yếu tố để đối phó với biến chủng Omicron

30/11/2021 18:02

WHO và CDC đều nhấn mạnh đến 4 yếu tố trong việc kiểm soát và ứng phó với biến chủng Omicron.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long làm việc với đại diện WHO và CDC Hoa Kì

Ngày 30/11 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long làm việc với ông Kidong Park, Trưởng đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, ông John MacArthur – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kì (CDC) tại khu vực Đông Nam Á và ông Matthew Moore – Giám đốc CDC Hoa Kì tại Việt Nam để trao đổi thông tin về cách thức phòng, chống biến chủng Omicron.

Cụ thể: Thứ nhất, tăng cường giám sát và xét nghiệm để phát hiện sớm ca bệnh có biến chủng mới Omicron; thứ hai, đẩy mạnh công tác tiêm chủng để bao phủ vaccine phòng COVID-19; thứ ba, tăng cường hệ thống y tế, trong đó chú trọng y tế cơ sở, nhằm nâng cao năng lực ứng phó trong điều trị khi tình huống khi ca bệnh tăng cao, trong đó có ca bệnh mang biến chủng Omicron; thứ tư, đẩy mạnh công tác truyền thông về các biện pháp phòng chống dịch, công bố thông tin rộng rãi về kết quả giải trình tự gen các ca bệnh COVID-19 để các nhà khoa học có thêm thông tin nghiên cứu về biến chủng mới…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ Y tế cùng đại diện WHO, CDC Hoa Kì Khu vực Đông Nam Á và CDC Hoa Kì tại Việt Nam đã thống nhất sẵn sàng chia sẻ và cập nhật kết quả giải trình tự gen các ca bệnh COVID-19 để có thêm thông tin cùng tìm phương pháp ứng phó. Đồng thời, các bên cũng thống nhất quan điểm tiếp tục đẩy nhanh công tác tiêm chủng, ưu tiên các đối tượng nguy cơ cao và đảm bảo tiêm chủng an toàn.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin thêm, đến nay Việt Nam đã tiêm hơn 120 triệu liều vắc xin phòng COVID-19, tiến độ tiêm đang tiếp tục được đẩy nhanh. Công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi đang được thực hiện tại hơn 30 tỉnh, thành phố… “Yêu cầu hàng đầu trong tiêm chủng là đảm bảo an toàn”, Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng thông tin hiện chưa có bằng chứng để kéo dài thời gian cách li phòng chống dịch.

Về điều trị, Bộ Y tế và các bên đã bàn bạc theo tinh thần tăng cường năng lực y tế, đặc biệt là y tế cơ sở, để đẩy mạnh mô hình điều trị tháp 3 tầng. “Bộ Y tế đang phối hợp chặt chẽ với WHO, CDC trong công tác phòng chống dịch COVID-19, cũng như trong ứng phó với biến chủng mới. Người dân cần tuân thủ các quy định phòng chống dịch, tuy nhiên không nên quá hoang mang, lo lắng”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Liên quan đến biến chủng này, Bộ Y tế cho biết, ngày 25/11/2021, WHO đã thông báo ghi nhận biến chủng mới đáng lo ngại của virus SARS-CoV-2, gọi là Omicron (B.1.1.529) được phát hiện tại một số quốc gia Nam Châu Phi như Nam Phi, Botswana… Theo các nhà khoa học, biến chủng Omicron được phát hiện lần đầu ở Botswana ngày 24/11/2021 và có tới 32 đột biến ở protein gai, là biến thể nhiều đột biến nhất của virus SARS-CoV-2 và được dự báo có thể lây lan nhanh hơn, nguy cơ tái nhiễm cao hơn các biến chủng khác (biến chủng Omicron có thể lây lan nhanh hơn 500% so với biến chủng Delta).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế chủ động bám sát diễn biến tình hình dịch do chủng mới Omicron gây ra; thường xuyên trao đổi với WHO để cập nhật thông tin, kịp thời, chính xác về biến chủng này, trên cơ sở đó đề xuất các phương án, biện pháp phòng, chống dịch. Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các Bộ, cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm soát người đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới Omicron nhập cảnh vào Việt Nam để ngăn chặn nguy cơ xâm nhập và lây lan của biến thể này vào nước ta.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều