+
Aa
-
like
comment

WHO kêu gọi điều tra các phòng thí nghiệm ở Vũ Hán

17/07/2021 07:42

Tổng giám đốc WHO kêu gọi Trung Quốc hợp tác một cách minh bạch trong giai đoạn điều tra kế tiếp nhằm tìm ra nguồn gốc Covid-19, lần này tập trung vào các phòng thí nghiệm.

Trong một cuộc họp kín hôm 16/7, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đề xuất 5 ưu tiên trong giai đoạn hai của cuộc điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2, theo Guardian.

Các ưu tiên bao gồm “điều tra các phòng thí nghiệm và viện nghiên cứu liên quan hoạt động tại khu vực nơi phát hiện các ca lây nhiễm đầu tiên vào tháng 12/2019”.

Người đứng đầu WHO cũng đề nghị các điều tra viên tập trung “nghiên cứu các khu vực địa lý ưu tiên có dấu hiệu sớm nhất về sự lây lan của virus SARS-CoV-2”.

Tổng giám đốc Tedros đồng thời kêu gọi tiến hành thêm các nghiên cứu đối với các chợ buôn bán động vật bên trong cũng như xung quanh thành phố Vũ Hán, nơi Covid-19 lần đầu tiên được ghi nhận.

nguon goc virus corona anh 1
WHO sẽ tập trung điều tra các phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Trước đó, trả lời báo giới hôm 15/7, Tổng giám đốc Tedros cho biết việc loại bỏ khả năng virus xuất phát từ phòng thí nghiệm hiện vẫn còn “quá sớm”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên bác bỏ tuyên bố của ông Tedros, khẳng định cuộc điều tra đầu tiên của nhóm chuyên gia WHO đã đưa tới kết luận khả năng virus thoát ra từ phòng thí nghiệm là “cực kỳ thấp”, đồng thời cảnh báo vấn đề nguồn gốc virus “không nên bị chính trị hóa”.

Ông Triệu cũng bác bỏ cáo buộc của Tổng giám đốc Tedros rằng Bắc Kinh từ chối chia sẻ dữ liệu gốc trong cuộc điều tra đầu tiên, cho biết các điều tra viên đã được tiếp cận đầy đủ với thông tin cần thiết.

Trong phát biểu hôm 16/7, Tổng giám đốc Tedros cho biết ông “đồng ý việc tìm ra nguồn gốc virus là vấn đề khoa học cần tránh bị chính trị hóa”.

“Chúng tôi hy vọng Trung Quốc sẽ ủng hộ công đoạn tiếp theo của tiến trình khoa học này thông qua chia sẻ tất cả dữ liệu cần thiết một cách minh bạch”, người đứng đầu WHO cho biết.

Các nguồn tin ngoại giao tiết lộ tài liệu được WHO gửi tới các nước tuần qua cho thấy Trung Quốc là đối tượng duy nhất trong giai đoạn điều tra kế tiếp của WHO.

Duy Anh

Bài mới
Đọc nhiều