+
Aa
-
like
comment

WHO đưa thông tin mới về nguy cơ nhiễm và nhập viện do biến thể Omicron

29/12/2021 11:07

Ngày 29-12, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết nguy cơ từ biến thể Omicron vẫn còn “rất cao”, sau khi ca nhiễm COVID-19 tăng 11% trên toàn cầu vào tuần trước.

Người dân xếp hàng dài trên ôtô chờ xét nghiệm ở Memphis, bang Tennessee, Mỹ, ngày 28-12 – Ảnh: REUTERS

Theo WHO, Omicron là nguyên nhân ca nhiễm gia tăng nhanh chóng ở một số quốc gia, trong đó có những nơi Omicron đã vượt qua Delta để thành biến thể chiếm đa số như Anh hay Mỹ.

“Rủi ro tổng thể liên quan đến biến thể Omicron vẫn còn rất cao. Tốc độ lây lan nhanh chóng có thể là sự kết hợp của khả năng né miễn dịch và khả năng lây lan nhanh hơn của biến thể Omicron”, WHO cho biết.

Tuy nhiên, WHO nhấn mạnh tỉ lệ ca bệnh ghi nhận ở Nam Phi đã giảm 29%. Nam Phi là quốc gia đầu tiên báo cáo về biến thể này cho WHO vào ngày 24-11.

WHO cũng dẫn dữ liệu ban đầu từ Nam Phi, Anh và Đan Mạch – những quốc gia có tỉ lệ ca bệnh trên đầu người cao nhất thế giới – cho thấy nguy cơ nhập viện do Omicron thấp hơn Delta.

Dù vậy, để hiểu rõ về mức độ nguy hiểm của Omicron thì cần thêm dữ liệu lâm sàng, bao gồm mức sử dụng oxy, dùng máy thở hay tử vong. Ảnh hưởng của Omicron lên người đã mắc COVID-19 trước đó hay đã tiêm chủng cũng cần nghiên cứu thêm.

WHO cho biết trong tuần kết thúc vào ngày 26-12, số ca mắc mới trên toàn cầu tăng 11% so với tuần trước đó, trong khi số ca tử vong mới giảm 4%.

“Con số này tương ứng với có dưới 5 triệu ca mắc mới và hơn 44.000 ca tử vong mới”, WHO cho biết, đồng thời thông tin thêm rằng số ca nhiễm mới nhiều nhất được ghi nhận ở Mỹ, Anh, Pháp và Ý.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều