+
Aa
-
like
comment

WHO đối thoại với Trung Quốc về truy tìm nguồn gốc đại dịch

Phạm Hùng - 06/02/2022 08:03

Trong bối cảnh số ca tử vong vì COVID-19 vượt 5,7 triệu người, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đối thoại cùng phía Trung Quốc về hợp tác truy tìm nguồn gốc của đại dịch.

COVID-19 thế giới ngày 6-2: WHO đối thoại với Trung Quốc về truy tìm nguồn gốc đại dịch - Ảnh 1.
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Theo thống kê được biết, tính đến ngày 5-2, COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 5,7 triệu người kể từ khi bùng phát tại Trung Quốc hồi tháng 12-2019. Trong đó, Mỹ là quốc gia có nhiều ca tử vong nhất với 901.391 trường hợp, tiếp theo là Brazil (630.494), Ấn Độ (501.114) và Nga (334.743).

Tuy nhiên, nếu tính thêm cả các trường hợp tử vong liên quan, WHO ước đoán tổng số người chết vì COVID-19 có thể cao gấp 2-3 lần số liệu thống kê.

Ngày 5-2, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết ông đã thảo luận cùng Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường về việc cần có sự hợp tác mạnh mẽ hơn trong nỗ lực truy tìm nguồn gốc của COVID-19. Đây vốn là vấn đề gây tranh cãi và đã trở thành một trong những vướng mắc trong quan hệ giữa Trung Quốc và phương Tây.

Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục ủng hộ vai trò quan trọng của WHO trong việc chống đại dịch và bảo vệ sức khỏe con người.

Trước đây, ông Tedros từng thúc giục Trung Quốc chủ động hơn trong việc cung cấp dữ liệu và thông tin liên quan đến nguồn gốc của SARS-CoV-2.

“Tôi rất vui vì được họp mặt cùng Thủ tướng Lý Khắc Cường. Chúng tôi đã bàn luận về COVID-19 và việc cần thúc đẩy VaccinEquity (chiến dịch đảm bảo phân phối vắc xin đồng đều của WHO) trong năm nay để tiêm chủng cho 70% dân số thế giới”, ông Tedros viết trên Twitter.

Tổng giám đốc WHO cho biết hai bên còn thảo luận về việc cần hợp tác chặt chẽ hơn trên phương diện khoa học và bằng chứng để truy tìm nguồn gốc của dịch bệnh.

COVID-19 thế giới ngày 6-2: WHO đối thoại với Trung Quốc về truy tìm nguồn gốc đại dịch - Ảnh 2.
Nhân viên y tế chăm sóc cho bệnh nhân COVID-19 tại thành phố Volgograd, Nga.

Được biết, Trung Quốc đã từng từ chối đề xuất kế hoạch điều tra nguồn gốc đại dịch giai đoạn 2. Trung Quốc cho rằng, “kế hoạch này không dựa trên Báo cáo nghiên cứu chung giữa Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), không tiếp thu các kết luận và khuyến nghị khoa học đưa ra trong báo cáo”. Về sau, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc sẽ ủng hộ việc truy tìm nguồn gốc dịch bệnh dựa trên khoa học nhưng phản đối động cơ chính trị dưới bất kỳ hình thức nào.

Phạm Hùng

Bài mới
Đọc nhiều