+
Aa
-
like
comment

WHO cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine Sinopharm của Trung Quốc

08/05/2021 08:00

Tổ chức Y tế thế giới thông báo đã phê duyệt vaccine ngừa COVID-19 do tập đoàn dược Sinopharm của Trung Quốc điều chế để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Hãng tin Channel News Asia đưa tin Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 7-5 thông báo đã phê duyệt vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược Sinopharm của Trung Quốc để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Theo đó, vaccine của Sinopharm đã trở thành vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên do một quốc gia không thuộc phương Tây phát triển được WHO cấp phép sử dụng khẩn cấp.

WHO cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine Sinopharm của TQ - ảnh 1
WHO cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine Sinopharm của TQ.

Thông báo của WHO là một tín hiệu gửi đến các cơ quan quản lý quốc gia về tính an toàn và hiệu quả của vaccine của Sinopharm, đồng thời sẽ cho phép loại vaccine này được đưa vào COVAX, chương trình toàn cầu cung cấp vaccine chủ yếu cho các nước nghèo.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 7-5, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus – tổng giám đốc WHO – thông báo: “Chiều nay, WHO đã cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với vaccine ngừa COVID-19 của hãng Sinopharm của Trung Quốc. Đây là loại vaccine thứ sáu nhận được sự chứng nhận của WHO về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng”.

“Nó sẽ mở rộng danh sách các loại vaccine ngừa COVID-19 mà COVAX có thể mua, giúp các nước tự tin hơn khi phê chuẩn trong nước và nhập khẩu, tiêm vaccine” – ông  Tedros nói.

WHO trước đây đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp đối với vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer-BioNTech, AstraZeneca, Johnson & Johnson và Moderna.

Quyết định phê duyệt vaccine của Sinopharm đã được đưa ra trên cơ sở đánh giá của nhóm cố vấn kỹ thuật của WHO, vốn đã bắt đầu họp vào ngày 26-4 để xem xét các dữ liệu lâm sàng mới nhất cũng như thực tiễn sản xuất của Sinopharm.

Theo Channel News Asia, Nhóm chuyên gia cố vấn chiến lược (SAGE), một ban chuyên gia khác của WHO, trong tuần này đã bày tỏ lo ngại về dữ liệu do Sinopharm cung cấp về nguy cơ có các tác dụng phụ nghiêm trọng ở một số bệnh nhân. Tuy nhiên, SAGE vẫn tin tưởng vào khả năng phòng bệnh của vaccine, theo một tài liệu mà hãng tin Reuters tiếp cận được.

Theo ông Tedros, SAGE đã khuyến nghị sử dụng vaccine của Sinopharm cho những người từ 18 tuổi trở lên.

Theo tài liệu, SAGE nhận thấy hiệu quả vaccine của Sinopharm đạt hiệu quả 78,1%  trong các thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn III ở nhiều quốc gia.  Viện Sản phẩm Sinh học Bắc Kinh thuộc Tập đoàn Biotec Quốc gia Trung Quốc (CNBG) đã công bố hiệu quả của loại vaccine này là 79,34%.

WHO cho biết tổ chức có thể đưa ra quyết định đối với loại vaccine ngừa COVID-19 do tập đoàn Sinovac Biotech của Trung Quốc sản xuất ngay trong tuần tới. Các chuyên gia kỹ thuật của WHO hôm 5-5 đã đánh giá loại vaccine này.

Vaccine của  Sinopharm hiện đã được cung cấp cho hàng triệu người ở Trung Quốc và nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là khu vực Mỹ Latinh, châu Á và châu Phi, những quốc gia gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn cung vaccine do phương Tây phát triển.

Hòa Đặng 

Bài mới
Đọc nhiều