+
Aa
-
like
comment

WHO cảnh báo: Sai lầm nếu xem Omicron là biến chủng nhẹ

07/01/2022 08:30

Tổng giám đốc WHO cảnh báo Omicron đang gây các ca nhập viện, tử vong trên toàn cầu và sẽ sai lầm nếu xem biến chủng này là nhẹ.

“Omicron dường như ít nghiêm trọng hơn so với Delta, đặc biệt ở những người đã được tiêm chủng, nhưng điều đó không có nghĩa nó nên được phân loại là nhẹ”, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong cuộc họp báo tại Geneva, Thụy Sĩ hôm 6/1.

Theo ông, mức tăng kỷ lục ca nhiễm biến chủng Omicron đồng nghĩa các bệnh viện đang bị quá tải.

“Cũng như các biến chủng trước, Omicron đang khiến nhiều người nhập viện và tử vong. Thực tế, sóng lây nhiễm rất lớn và nhanh chóng, áp đảo các hệ thống y tế trên toàn thế giới”, ông nói thêm.

Triệu chứng nhiễm biến thể Omicron khác với nhiễm các biến thể trước đây.

Gần 9,5 triệu ca Covid-19 mới được báo cáo cho WHO tuần qua, tăng 71% so với tuần trước đó và là mức tăng kỷ lục. Tuy nhiên, Tedros cho rằng con số này chưa phản ánh chính xác bởi tình trạng tồn đọng xét nghiệm sau dịp lễ Giáng sinh, năm mới, các xét nghiệm dương tính không được thống kê và những trường hợp bị bỏ sót do hệ thống giám sát quá tải.

Trong những phát biểu đầu tiên của năm mới, Tedros chỉ trích các quốc gia giàu không chia sẻ vaccine, tạo môi trường hoàn hảo cho biến chủng mới xuất hiện. Do đó, ông kêu gọi thế giới chia sẻ vaccine công bằng hơn trong năm 2022 để chấm dứt “cái chết và sự hủy diệt” do Covid-19.

Tedros từng đặt mục tiêu mọi quốc gia có 10% dân số được tiêm chủng vào cuối tháng 9/2021 và 40% vào cuối tháng 12. Tuy nhiên, 92 trong số 194 quốc gia thành viên WHO đã bỏ lỡ mục tiêu, thậm chí 36 quốc gia trong số đó thậm chí không đạt 10% đầu tiên, phần lớn do không thể tiếp cận vaccine.

Tổng giám đốc WHO muốn 70% dân số ở mọi quốc gia được tiêm chủng vào giữa năm nay, song với tốc độ triển khai hiện nay, 109 quốc gia sẽ không đạt mục tiêu.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tại cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ hôm 20/12. Ảnh: AFP.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tại cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ hôm 20/12.

“Sự bất bình đẳng vaccine là kẻ giết người và làm suy yếu phục hồi kinh tế toàn cầu”, Tedros cho biết. “Mũi tiêm tăng cường ở một số quốc gia sẽ không kết thúc đại dịch nếu hàng tỷ người vẫn hoàn toàn không được bảo vệ”.

Trưởng nhóm kỹ thuật Covid-19 của WHO Maria Van Kerkhove cho rằng “rất khó xảy ra” khả năng Omicron là biến chủng cuối cùng đáng lo ngại trước khi đại dịch kết thúc. Bà kêu gọi mọi người tăng cường các biện pháp bảo vệ bản thân.

Van Kerkhove nói thêm rằng bà rất choáng váng trước cách đeo khẩu trang cẩu thả của một số người. “Khẩu trang cần phải che mũi và miệng, đeo dưới cằm là vô ích”, bà nói.

Đánh giá về diễn biến dịch bệnh trong năm nay, Bruce Aylward, người đứng đầu WHO về tiếp cận công cụ chống nCoV, cho rằng thế giới không nên để Covid-19 kéo dài qua năm sau. Tuy nhiên, Michael Ryan, giám đốc các trường hợp khẩn cấp của WHO, nhấn mạnh nếu không có công bằng vaccine, tình hình cuối năm sẽ không thay đổi và là “bi kịch lớn”.

(Theo AFP)

Bài mới
Đọc nhiều