+
Aa
-
like
comment

WHO cảnh báo ‘nguy cơ rất cao’ về biến chủng Omicron

14/12/2021 09:54

WHO cảnh báo biến chủng Omicron đặt ra nguy cơ rất cao trên toàn cầu, nhưng nhấn mạnh còn nhiều yếu tố chưa rõ ràng về biến chủng này. 

“Nguy cơ tổng thể liên quan tới biến chủng đáng lo ngại Omicron vẫn ở mức rất cao vì hàng loạt lý do”, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết trong báo cáo công bố hôm 12/12, nhấn mạnh một số dấu hiệu cho thấy những người đã tiêm chủng hoặc từng mắc Covid-19 có thể không tạo đủ kháng thể để ngăn chủng Omicron, dẫn đến tỷ lệ lây nhiễm cao và “những hậu quả nghiêm trọng”.

WHO cảnh báo ‘nguy cơ rất cao’ về biến chủng Omicron. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, WHO cũng cảnh báo còn nhiều điều chưa rõ ràng về Omicron. Các đánh giá sơ bộ cho thấy Omicron gây triệu chứng nhẹ hơn Delta, nhưng vẫn cần thêm dữ liệu để xác định liệu nó có kém nguy hiểm so với những biến chủng trước đây không.

“Ngay cả khi triệu chứng của Omicron nhẹ hơn Delta, tỷ lệ nhập viện vẫn sẽ gia tăng vì khả năng lây nhiễm cao. Điều này có thể đặt thêm gánh nặng lên hệ thống y tế và khiến nhiều người tử vong hơn”, báo cáo có đoạn. WHO cho biết sẽ có thêm nhiều dữ liệu trong những tuần tới vì độ trễ thời gian từ lúc người bệnh nhiễm virus cho đến khi xuất hiện triệu chứng.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford của Anh hôm qua cũng công bố kết quả phân tích trong phòng thí nghiệm, cho thấy tỷ lệ kháng thể trung hòa với Omicron đã suy giảm đáng kể ở những người đã tiêm hai liều vaccine Covid-19.

Biến chủng Omicron được phát hiện đầu tiên tại Botswana vào ngày 11/11 và được Nam Phi báo cáo với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 24/11, hiện đã xuất hiện ở trên 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dù WHO xếp Omicron vào danh sách biến chủng đáng lo ngại, đến nay chưa có dữ liệu chính xác về mức độ lây lan hay độc lực của nó.

Nhân viên y tế chăm sóc cho bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Cộng đồng Havelhoehe, ở thủ đô Berlin, Đức hôm 6/12. Ảnh: Reuters.
Nhân viên y tế chăm sóc cho bệnh nhân Covid-19 tại thủ đô Berlin của Đức hôm 6/12.

Anh hôm qua thông báo ca tử vong đầu tiên tại nước này do chủng Omicron, nhưng không cho biết chi tiết về bệnh nhân. Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho biết Omicron lây lan với tốc độ “chưa từng thấy trước đây”, nhận định nó nhiều khả năng đang chiếm tới 40% ca nhiễm ở thủ đô London.

“Số ca nhiễm tăng gấp đôi cứ sau hai đến ba ngày. Chúng ta đang đối mặt với làn sóng lây nhiễm mới và trở lại cuộc chạy đua giữa vaccine và virus”, ông nói, thêm rằng triệu chứng của người nhiễm Omicron có thể nhẹ hơn các chủng khác, nhưng tốc độ lây nhiễm cao có thể khiến hệ thống y tế quá tải.

Thế giới đã ghi nhận gần 271 triệu ca nhiễm nCoV và hơn 5,3 triệu ca tử vong vì Covid-19, trong khi gần 242 triệu người đã bình phục, theo trang thống kê thời gian thực Worldometers.

(Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều