+
Aa
-
like
comment

Washington Post liệt kê Việt Nam vào danh sách quốc gia “nhỏ nhưng có võ”

Bảo Trâm - 26/05/2020 14:29

Đại dịch Covid-19 đã làm đảo lộn trật tự thế giới, ba cường quốc lớn trên thế giới: Mỹ, Anh và Nga trở thành những điểm nóng với số ca nhiễm bệnh và tử vong lớn nhất. Những nước lớn khác cũng gặp nhiều khó khăn trong những phản ứng ban đầu với đại dịch.

Trong khi đó, một số quốc gia nhỏ bé lại trở thành những điểm sáng khi giữ vững được thành tích chống dịch hiệu quả. Ông Yanzhong Huang – nhà nghiên cứu y tế công tại Hội đồng Quan hệ Quốc tế, giám đốc Trung tâm nghiên cứu y tế toàn cầu của Đại học Seton Hall, Mỹ – cho rằng các cường quốc cần phải học tập những điều đúng đắn mà những nước nhỏ hơn đã làm được.

Tất cả các quốc gia thành công đều giống nhau; nhưng mỗi quốc gia thất bại lại thất bại theo cách của riêng họ“, ông Huang nói.

Theo Washington Post, dưới đây là những quốc gia nhỏ nhưng đã có thành tích chống dịch bệnh COVID-19 ấn tượng trong thời gian qua:

01. Georgia
Trong khi virus corona lây lan mạnh tại Nga, tình hình tại nước láng giềng Georgia lại khá bình lặng. Quốc gia với 3,75 triệu dân này chỉ có gần 700 ca dương tính, 12 ca tử vong.

Những động thái nhanh chóng của chính phủ, ví dụ như yêu cầu khám thân nhiệt tại sân bay từ cuối tháng 1 và tăng cường hạn chế đối với di chuyển quốc tế, dường như đã giúp nước này kiểm soát được đại dịch.

Trước đây, Georgia đã trải qua nhiều biến cố từ khi Liên Xô tan rã và người dân luôn sẵn sàng chấp nhận những thiệt hại vì mục tiêu lớn lao, ví dụ như chấp hành lệnh cấm di chuyển và một số biện pháp kiểm soát xã hội khác. “Chúng tôi đã quen với việc bình tĩnh giữa thời kì khó khăn,” đại sứ Bakradze nói.

02. Việt Nam

Thậm chí nếu so sánh với các quốc gia chống dịch thành công khác ở châu Á, Việt Nam vẫn có phần nổi bật hơn. Dù không giàu có như Hàn Quốc, phát triển như Singapore hay quyết liệt như Trung Quốc, Việt Nam chỉ ghi nhận hơn 300 trường hợp nhiễm virus corona, trong số đó chỉ còn 50 ca đang điều trị và không có ca nhiễm trong cộng đồng nào trong gần 1 tháng. Đặc biệt là không hề có ca tử vong nào tại Việt Nam.

Các chuyên gia Mỹ đều rất ấn tượng với thành tích này. “Việt Nam đã thực hiện những biện pháp y tế tuyệt vời để kiểm soát COVID-19. Thành công ở Việt Nam không quốc gia nào sánh bằng”, Matthew Moore, một cán bộ của CDC Mỹ tại Hà Nội nhận xét về hoạt động truy dấu và xét nghiệm diện rộng của Việt Nam.

Theo nghiên cứu, Việt Nam cũng đang được xem là điểm đến hàng đầu cả về du lịch lẫn kinh tế. Tờ Washington Post dẫn lời một chuyên gia cho rằng cuộc khủng hoảng đang “giúp củng cố vị thế và danh tiếng của Việt Nam trên đấu trường quốc tế cũng như tăng cường niềm tin của người dân đối với chính quyền”.

3. Ghana
Các chuyên gia lo ngại rằng tiểu vùng Sahara ở Châu Phi có thể là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch. Tuy nhiên sau hơn 3 tháng, một số quốc gia châu Phi đang chứng tỏ khả năng đối phó với dịch bệnh tốt hơn các nước Bắc Mỹ và châu Âu. Tại Ghana, một quốc gia Tây Phi với hơn 30 triệu dân, chính quyền đã thực hiện xét nghiệm đối với hơn 161.000 người – mức cao thứ hai tại khu vực, chỉ sau Nam Phi.

Ghana có nhiều trường hợp nhiễm bệnh – cụ thể là hơn 5.600 ca dương tính và 28 ca tử vong. Tuy nhiên, xét nghiệm diện rộng đã cho phép nước này truy dấu bệnh nhân, bao gồm trường hợp một người lao động tại nhà máy chế biến cá lây bệnh cho 533 người khác. WHO đang nghiên cứu một số biện pháp của Ghana, bao gồm phương pháp “xét nghiệm nhóm”, tức là trộn nhiều mẫu máu vào cùng với nhau để xét nghiệm và chỉ lọc riêng tổ hợp máu dương tính với COVID-19 để xét nghiệm cụ thể hơn.

4. New Zealand

Ngày 23/3, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cảnh báo rằng nước này chỉ có 48 giờ để chuẩn bị cho phong tỏa cấp 4 – mức cao nhất có thể. “Chúng ta hiện tại có 102 ca dương tính. Italy trước đây cũng từng như vậy”.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern

6 tuần sau đó, hồi cuối tháng 4, New Zealand bắt đầu nới lỏng các giới hạn. Quốc gia với 5 triệu dân chỉ có 1.498 trường hợp nhiễm và 21 ca tử vong do virus corona. Tuần này, New Zealand không ghi nhận ca nhiễm mới lần đầu tiên kể từ khi phong tỏa.

Nhiều tháng trước, các cuộc khảo sát cho thấy bà Ardern dường như phải đối diện với khó khăn trong đợt tái tranh cử sắp tới. Trong tháng trước, tỉ lệ ủng hộ đối với bà Ardern đã tăng tới 65%.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Washington Post)

Bài mới
Đọc nhiều