+
Aa
-
like
comment

Washington D.C ban bố tình trạng khẩn cấp khi Omicron lan ra 48 bang của Mỹ

21/12/2021 13:53

Hàng người dài đứng chờ tại các trung tâm xét nghiệm Covid-19 trở thành hình ảnh phổ biến. Omicron đã lan rộng ra 48 bang và các vùng lãnh thổ ở Mỹ ngay trước thềm năm mới.

Omicron lan khap nuoc My anh 1

Đà lây lan của biên chủng Omicron tại nước này đã làm xáo trộn kế hoạch năm mới ở nhiều nơi, đồng thời khiến bệnh viện ở một số thành phố quá tải. Trong ảnh, người dân xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 ở Quảng trường Thời Đại, ngày 20/12.

Omicron lan khap nuoc My anh 3

Thị trưởng của Washington D.C., bà Muriel Bowser, ngày 20/12 đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô của Mỹ do số ca mắc Covid-19 tăng vọt. Động thái này nhằm mở rộng những công cụ hành chính để đảm bảo chính quyền thủ đô có thể làm mọi biện pháp cần thiết về mặt hành chính, như mua hàng hóa và dịch vụ.

Omicron lan khap nuoc My anh 4

Điểm xét nghiệm Covid-19 tại Washington. Biện pháp bắt buộc đeo khẩu trang tại các địa điểm trong nhà trên phạm vi toàn thành phố được khôi phục ngày 20/12 và có hiệu lực kéo dài đến ngày 31/1/2022.

Omicron lan khap nuoc My anh 5

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, cả nước hiện tiếp nhận trung bình gần 130.500 ca Covid-19 mới mỗi ngày, tăng từ khoảng 122.000 ca mỗi ngày cách đây hai tuần. Trong ảnh, người nhà đang động viên một bệnh nhân Covid-19 ở Los Angeles, ngày 17/12. Ảnh: AP.

Omicron lan khap nuoc My anh 6

Tại thành phố New York, các buổi biểu diễn ở Broadway bị hủy bỏ, trong khi hàng dài người đứng chờ liên tục hình thành tại các trung tâm xét nghiệm. Thị trưởng Bill de Blasio trong tuần này ​​sẽ đưa ra quyết định xem liệu có nên tổ chức “hết công suất” sự kiện mừng giao thừa năm 2022 ở Quảng trường Thời Đại như ông đã hứa hồi tháng 11 hay không.

Omicron lan khap nuoc My anh 7

Los Angeles ngày 19/12 thông báo sự kiện mừng giao thừa tại Grand Park ở trung tâm thành phố sẽ không cho phép khán giả đến xem trực tiếp, thay vào đó sẽ chỉ phát sóng trực tiếp. Sở Y tế Công cộng hạt Los Angeles đã báo cáo hơn 3.500 ca Covid-19 mới trong ngày 19/12, tăng gấp ba lần trong tuần qua. Trong ảnh, hành khách chờ xe đưa đón ở sân bay Los Angeles, ngày 20/12.

Omicron lan khap nuoc My anh 8

Tại Texas, hệ thống bệnh viện ở Houston báo cáo rằng Omicron hiện chiếm 82% số ca Covid-19 mới có triệu chứng của bệnh viện, tăng đáng kể so 45% được ghi nhận hôm 17/12. Trong khi đó, Missouri tiếp tục là tâm chấn của biến chủng Delta. Chủng này vẫn chiếm 98% đến 99% số ca bệnh mới ở bang, theo cơ quan y tế của bang.

Omicron lan khap nuoc My anh 9

Ở Kansas, các bệnh viện đang phải vật lộn để chuyển bệnh nhân đến những cơ sở lớn hơn. Một số bệnh nhân đã ở trong phòng cấp cứu suốt một tuần trong khi chờ giường. Tại Ohio, bệnh viện tạm dừng dịch vụ phẫu thuật cho các bệnh lý khác để tập trung hơn cho điều trị Covid-19. Trong khi đó, thống đốc bang Maine và New Hampshire gần đây đã cử Lực lượng Vệ binh Quốc gia đến để giúp đỡ các bệnh viện.

Omicron lan khap nuoc My anh 10

Rhode Island là bang có tỷ lệ ca nhiễm mới bình quân đầu người cao nhất cả nước trong 2 tuần qua. Hầu hết địa điểm trong nhà tại bang hiện đều yêu cầu người lui tới phải đeo khẩu trang hoặc xuất trình bằng chứng đã tiêm phòng. Các biện pháp này được áp dụng ít nhất là trong vòng 30 ngày tới. Tại Boston (Massachusetts), thị trưởng yêu cầu người dân phải tiêm phòng nếu muốn vào nhà hàng, quán bar, cơ sở kinh doanh trong nhà khác, bắt đầu từ tháng 1/2022.

Omicron lan khap nuoc My anh 11

Cuộc sống của người dân tại nhiều nước châu Âu cũng bị xáo trộn ngay trước năm mới vì sự hoành hành của biến chủng Omicron. Trong ảnh, người dân xếp hàng bên ngoài trung tâm tiêm chủng ở Edinburgh, Scotland, ngày 20/12.

Omicron lan khap nuoc My anh 12

Chính phủ Anh đã tái áp đặt lệnh bắt buộc đeo khẩu trang, yêu cầu người dân xuất trình bằng chứng đã tiêm phòng nếu muốn vào hộp đêm hoặc các địa điểm đông người khác. Nước này cũng đang cân nhắc các lệnh giới nghiêm và giãn cách xã hội.

Omicron lan khap nuoc My anh 13

Ireland đã áp đặt giờ giới nghiêm đối với quán rượu và quán bar là 20h, đồng thời hạn chế người dân tham dự các sự kiện trong nhà và ngoài trời. Trong khi đó, Hy Lạp sẽ cử 10.000 cảnh sát túc trực trong những ngày lễ để kiểm tra “giấy thông hành” của người dân.

Omicron lan khap nuoc My anh 14

Hà Lan đã phong tỏa toàn quốc. Kể từ ngày 19/12, tất cả cửa hàng không thiết yếu, quán bar và nhà hàng ở Hà Lan đều phải ngưng hoạt động cho đến ít nhất là ngày 14/1, trong khi trường học đóng cửa cho đến ngày 9/1. Trong ảnh, một con đường mua sắm ở trung tâm thủ đô Amsterdam vắng người vì phong tỏa, ngày 20/12.

(Theo AP)

Bài mới
Đọc nhiều