+
Aa
-
like
comment

Washington cảnh báo rắn người ủng hộ Trump nếu mang súng đến thủ đô ngày 6-1

05/01/2021 10:09

Cơ quan chức năng ở thủ đô Washington D.C. ngày 4-1 cảnh báo những người ủng hộ Tổng Thống Donald Trump hãy để súng ở nhà, không mang súng đi biểu tình tuần này tại sự kiện quốc hội Mỹ kiểm các lá phiếu của Đại cử tri đoàn.

Washington cảnh báo không tha thứ nếu người ủng hộ Trump mang súng đến thủ đô ngày 6-1 - Ảnh 1.
Người ủng hộ tổng thống Mỹ Donald Trump cùng với các thành viên cực hữu Proud Boys tham dự cuộc tập hợp phản đối kết quả bầu cử tổng thống Mỹ ở Washington, ngày 12-12-2020 – Ảnh: REUTERS

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở hội trường thành phố ngày 4-1, cảnh sát trưởng Robert Contee cho biết: “Chúng tôi có tin một số người sẽ mang súng vào thành phố và điều này sẽ không được dung thứ”.

Ông khẳng định, bất cứ ai vi phạm quy định và luật pháp của thủ đô sẽ bị bắt.

Thủ đô Washington là một trong những nơi có luật kiểm soát súng nghiêm ngặt nhất ở Mỹ, theo đó, trừ khi có giấy phép do chính quyền địa phương cấp, không ai được mang vũ khí công khai nơi không gian mở, hoặc sở hữu súng mà không có giấy phép.

Thị trưởng Washington D.C. Muriel Bowser yêu cầu Vệ binh Quốc gia hỗ trợ cảnh sát địa phương, trong đó có cảnh sát của đồi Capital, cảnh sát phụ trách các công viên, điệp vụ ngầm, trong việc xử lý dòng người dự kiến sẽ đổ về thủ đô trong ngày 5 và 6-1 với số lượng khoảng 300 vệ binh quốc gia.

“Chúng tôi sẽ không cho phép kích động bạo lực, đe dọa người dân hoặc cảnh đập phá tại thành phố của chúng tôi,” thị trưởng Bowser nói.

Trước đây, khi các cuộc biểu tình chống bạo lực thái quá cảnh sát sau cái chết của người Mỹ da màu George Floyd ở Minneapolis nổ ra, thị trưởng Bowser cũng chưa từng kích hoạt Vệ binh Quốc gia.

Kiểm phiếu đại cử tri đoàn tại quốc hội là một thủ tục quan trọng để chính thức công nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden trong cuộc bầu cử ngày 3-11. Hiện có một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa gồm ít nhất 12 thượng nghị sĩ và 140 dân biểu khẳng định sẽ phản đối kết quả bầu cử và chiến thắng của ông Biden tại một số bang với cáo buộc gian lận.

Hàng ngàn người ủng hộ của Tổng thống Donald Trump đã lên kế hoạch tổ chức biểu tình ở Washington, tại các vị trí Washington Monument, Freedom Plaza… từ 9h ngày 6-1, theo kênh CNBC.

Đài phát thanh quốc gia NPR nhận định có khả năng các cuộc biểu tình sẽ diễn tiến quá khích. Enrique Tarrio, Lãnh đạo của nhóm Proud Boys, một nhóm cực hữu ủng hộ ông Trump cuồng nhiệt cho biết sẽ số lượng thành viên tham dự biểu tình ngày 6-1 sẽ là lớn nhất từ trước tới nay ở nhiều vị trí trong thành phố.

Một số khách sạn và quán rượu thông báo nghỉ bán trong hai ngày 5 và 6 tháng 1 vì không đủ khả năng kiểm soát tình tình bên ngoài xung quanh khu vực khách sạn để đảm bảo an toàn cho nhân viên và khách hàng.

Ông Trump cũng động viên người biểu tình với các nội dung đăng trên Twitter cho biết: “Tôi sẽ có mặt ở đó”, “Nó sẽ rất náo nhiệt” khi nói về cuộc tụ tập phản đối kết quả bầu cử tại Washington ngày 6-1 của người ủng hộ.

Mặc dù ông Trump liên tục cáo buộc chiến thắng của ông Biden là do gian lận trên diện rộng, cơ quan chức năng, trong đó cơ quan liên quan trực tiếp là Bộ Tư pháp, đã khẳng định không phát hiện có bất kì gian lận lớn nào.

HỒNG VÂN/TTO

Bài mới
Đọc nhiều