+
Aa
-
like
comment

Wagner giao nộp hàng nghìn tấn vũ khí

Bảo Trâm - 13/07/2023 15:30

Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/7 cho biết công ty quân sự tư nhân Wagner sắp hoàn tất việc bàn giao vũ khí cho các lực lượng vũ trang chính quy của Nga.

Đài RT dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết các vũ khí mà Wagner giao nộp bao gồm hàng trăm vũ khí hạng nặng, trong đó có xe tăng chiến đấu chủ lực các loại, hệ thống phóng tên lửa đa nòng, pháo tự hành và pháo kéo, hệ thống phòng không và các phương tiện chiến đấu khác.

Bộ phòng Nga ngày 12/7 cũng công bố video cho thấy các quan chức đang kiểm tra một số thiết bị quân sự hạng nặng được cho là thuộc về Wagner.

Một đoạn video được công bố cho thấy các hàng xe chiến đấu bánh xích và bánh lốp, cũng như các thiết bị khác được cất giữ tại các địa điểm không được tiết lộ.

Quân đội Nga cho hay hàng chục phương tiện chiến đấu do Wagner chuyển giao “chưa từng được sử dụng trong môi trường chiến đấu”.

Cụ thể, theo Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng Wagner đã bàn giao hơn 2.000 thiết bị, bao gồm xe tăng và tên lửa, khoảng 20.000 khẩu súng, cùng hơn 2.500 tấn đạn dược.

Số thiết bị nói trên hiện đang được chuyển đến các địa điểm ở hậu phương để bảo trì. Sau đó, chúng sẽ được chuyển giao cho các đơn vị quân đội Nga để “sử dụng đúng mục đích”, theo Bộ Quốc phòng Nga.

Việc bàn giao cho thấy người đứng đầu lực lượng Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, đang tuân thủ thỏa thuận với Điện Kremlin, theo đó Wagner và ông Prigozhin dừng cuộc binh biến ngắn ngủi vào tháng trước.

Cuộc nổi loạn chấm dứt vào ngày 24/6 với sự trung gian của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Theo thỏa thuận, Nga đồng ý hủy bỏ vụ án hình sự đối với lãnh đạo Wagner, trong khi ông Prigozhin đồng ý chuyển đến Belarus.

Các tay súng thuộc lực lượng Wagner được lựa chọn đi theo ông Prigozhin sang Belarus, hoặc gia nhập lực lượng vũ trang chính quy Nga hoặc trở về nhà.

Trong khi đó, theo báo The Guardian, điều khiến không ít người quan tâm là về tình hình hiện tại của ông Prigozhin, khi mà ông này dường như di chuyển tự do ở Nga bất chấp thỏa thuận phải đến Belarus.

Tổng thống Lukashenko ban đầu cho biết ông Prigozhin đã tới Belarus vào ngày 27/6. Thế nhưng, vào ngày 10/7, Điện Kremlin tiết lộ Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trực tiếp gặp ông Prigozhin và các chỉ huy Wagner để giải quyết các vướng mắc tại Điện Kremlin vào ngày 29/6, năm ngày sau khi lực lượng Wagner hành quân tới Nga.

Tuần trước, ông Prigozhin được cho là đã ở lại miền Nam nước Nga. Theo dữ liệu theo dõi chuyến bay, ông đã di chuyển nhiều lần giữa thủ đô Nga và TP St. Petersburg.

Hàng ngàn thành viên Wagner được cho là vẫn đang lưu tại trại thuộc các khu vực do Nga quản lý ở miền Đông Ukraine. Trong các cuộc phỏng vấn trong tuần này, một số chỉ huy nói rằng họ không có kế hoạch ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao của Nga cho biết ông Sergei Surovikin, phó chỉ huy chiến dịch của Nga tại Ukraine, “đang nghỉ ngơi”, khi ông này đã không xuất hiện từ sau cuộc nổi loạn của Wagner.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều