+
Aa
-
like
comment

Wagner công bố những bức ảnh cuối của trùm Prigozhin

Bảo Trâm - 31/08/2023 08:06

Nhóm Wagner công bố những bức ảnh cuối cùng của Prigozhin khi ông chụp cùng người dân ở châu Phi.

Yevgeny Prigozhin (giữa) chụp ảnh cùng người dân bản địa trong chuyến đi tới Cộng hòa Trung Phi tháng này. Ảnh: Telegram/Wagner

Trong các bức ảnh Wagner đăng trên tài khoản Telegram hôm 29/8, Prigozhin, 62 tuổi, mặc áo sơ mi và quần jean, chụp selfie “với những người dân châu Phi mang ơn ông. Một số người gọi ông là ‘Nelson Mandela thứ hai'”.

Những hình ảnh này được cho là chụp tại Bangui, thủ đô Cộng hòa Trung Phi (CAR), nơi Wagner xây dựng hoạt động quy mô và sinh lợi nhất của nhóm khi hỗ trợ củng cố chính quyền của Tổng thống Touadéra. Dmitry Sytyi, thành viên cấp cao của Wagner ở CAR bị Anh, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ trừng phạt vì liên hệ với Prigozhin, cũng xuất hiện trong ảnh.

Trước khi thiệt mạng trong vụ rơi máy bay, Prigozhin đã tới CAR và Mali nhằm củng cố các mối quan hệ của mình. Prigozhin cũng có mặt bên lề hội nghị thượng đỉnh Nga – châu Phi ở St. Petersburg tháng trước, đánh dấu lần đầu xuất hiện của ông sau cuộc nổi loạn hồi tháng 6. Ông bắt tay với một trợ lý của Tổng thống Touadéra.

Trong bài phát biểu hôm 24/8, Tổng thống Putin cho biết ông nắm được thông tin rằng vụ rơi máy bay xảy ra khi trùm Wagner vừa trở về từ châu Phi. Ông Putin cũng cho hay Prigozhin làm việc trong lĩnh vực dầu khí, kim loại quý và đá quý ở khu vực này.

Yevgeny Prigozhin và người dân bản địa. Ảnh: Telegram/Wagner

Chiếc Embraer Legacy 600 ngày 23/8 rơi tại tỉnh Tver khi đang bay từ thủ đô Moskva tới thành phố St. Petersburg. Ba thành viên tổ bay và 7 hành khách trên máy bay thiệt mạng, trong đó có Prigozhin và một số cộng sự hàng đầu. Giới chức Nga đã mở cuộc điều tra nguyên nhân sự việc.

Prigozhin được an táng trong một buổi lễ quy mô nhỏ tại nghĩa trang Porokhovskoye ở ngoại ô quê nhà St. Petersburg. Ông được chôn cất cạnh phần mộ của cha mình.

Điện Kremlin ngày 28/8 cho biết Tổng thống Vladimir Putin “đã gửi lời chia buồn tới gia đình ông Prigozhin”. Ông Putin hôm 24/8 mô tả ông Prigozhin là doanh nhân tài ba, từng mắc nhiều sai lầm nghiêm trọng nhưng cũng đã cố gắng gặt hái thành công cho bản thân và sự nghiệp chung.

Nhiều đồn đoán đã xuất hiện cho rằng Điện Kremlin có thể liên quan đến vụ tai nạn bởi nó xảy ra đúng hai tháng sau khi Wagner tổ chức cuộc nổi loạn chống lại giới lãnh đạo quân sự Nga. Điện Kremlin bác bỏ, gọi những tin đồn này là “hoàn toàn dối trá”.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều