+
Aa
-
like
comment

Vượt mốc 500.000 người nhiễm, Thái Lan “thu lợi” gì sau cuộc biểu tình đòi tự do?

Bảo Trâm - 26/07/2021 09:55

Trang Bangkok Post ngày 26/7 công bố 15.376 ca mắc Covid-19 mới, tổng số người nhiễm căn bệnh nguy hiểm này tại Thái Lan từ đầu dịch tới nay đã lên tới 512.678. Số người tử vong ngay giữa đường phố ngày một tăng.

Theo Bangkok Post, một quan chức Bộ Y tế Thái Lan cảnh báo số ca nhiễm mới đang trên đà tăng cao, gấp đôi hoặc gấp 3 hằng tuần.

Bộ Y tế Thái Lan cho biết đã ghi nhận 216 ca tử vong chỉ trong 2 ngày cuối tuần, nâng tổng số ca tử vong lên 4.146, trong đó có tới 3.965 được ghi nhận kể từ ngày 1/4/2021, khi làn sóng Covid-19 thứ 3 bắt đầu bùng phát ở nước này.

Đặc biệt, số người tử vong và nhiễm bệnh ở mức độ nặng được ghi nhận gấp nhiều lần sau ngày 18/7, ngày mà thủ đô Bangkok chìm trong bạo loạn vì cuộc biểu tình đòi quyền tự do, gỡ bỏ phong tỏa.

Trước đó, người nhiễm tại Bangkok đã gục chết ngay trên các tuyến đường trung tâm mà không hề được đưa đi cấp cứu hay dọn xác nhanh chóng khiến giới chức Thái Lan chìm vào khủng hoảng. Hệ quả này đều do hệ thống y tế hiện đang quá tải tại Thái Lan.

Hiện tại, các bệnh viện tại Thái Lan đang đối mặt với sức ép rất lớn do số ca nhiễm tăng vọt trong làn sóng Covid-19 mới.

Thanapon Songput, một nhân viên tại tổ chức phi lợi nhuận Mirror Foundation, đã xoay sở để cung cấp bình dưỡng khí cho bệnh nhân Covid-19 quanh thủ đô Bangkok của Thái Lan trong suốt một tháng qua.

Tổ chức này đã phân phối 90 bình dưỡng khí cho khoảng 15 bệnh nhân mỗi ngày, nhưng nhu cầu quá lớn khiến những nỗ lực của họ gần như vô ích.

Thanapon cho biết một bệnh nhân đã chết sau khi gọi điện để cầu xin sự giúp đỡ.

Chúng tôi không bao giờ có thể làm việc đủ nhanh. Chúng tôi đề nghị cô ấy đợi, nhưng đã quá muộn“, Thanapon nói.

Khi khủng hoảng dịch bệnh tại Thái Lan ngày càng gia tăng, nhất là sau cuộc biểu tình hồi 18/7, bệnh nhân ngày càng khó được điều trị. Gần 10 bệnh viện lớn ở Bangkok trong tuần này cho biết họ không thể tiếp nhận thêm bất kỳ bệnh nhân mới nào ngoại trừ những trường hợp cấp cứu. Ngay cả các bệnh viện dã chiến cũng đã hoạt động hết công suất.

Bệnh viện Đại học Thammasat ngày 23/7 cho biết theo tiêu chí mới, những bệnh nhân từ 75 tuổi trở lên cũng như những bệnh nhân ở giai đoạn cuối của Covid-19 sẽ không còn được điều trị đặt nội khí quản.

Hiện tại, hệ thống y tế của Thái Lan đang hỗn loạn, rối ren và không thể quản lý được. Mọi người hãy tự chăm sóc bản thân mình. Hiện bệnh viện đang bị đe dọa trên bờ vực sụp đổ“, Bệnh viện Đại học Thammasat cho biết trong một bài đăng trên Facebook.

Bảo Trâm (Theo Bangkok Post, SCMP)

Bài mới
Đọc nhiều