+
Aa
-
like
comment

Vượt ‘eo biển tử thần’ đến Anh khiến 27 người chết đuối

25/11/2021 10:27

Thảm kịch tồi tệ nhất liên quan đến người nhập cư trên eo biển Manche khi 27 người chết đuối do lật xuồng khi vượt biển từ Pháp sang Anh.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin cho biết xuồng cao su chở 34 người nhập cư bị lật khi cố vượt eo biển Manche hôm qua. Giới chức ban đầu thông báo có 31 người thiệt mạng, trong đó có 5 phụ nữ và một bé gái, nhưng sau đó điều chỉnh con số này xuống còn 27.

“Có hai người sống sót nhưng đang bị nguy hiểm tính mạng. Họ bị hạ thân nhiệt nghiêm trọng”, Darmanin nói. Danh tính và quốc tịch nạn nhân chưa được xác định, 4 kẻ buôn người đã bị bắt do tình nghi liên quan đến sự việc.

Người di cư trên xuồng bơm hơi được lực lượng cứu hộ đưa vào bờ biển Anh hôm 24/11. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ông “bị sốc và ngỡ ngàng” với sự việc. “Xin chia buồn với các nạn nhân và gia đình họ, nhưng thảm họa này cũng cho thấy sự nguy hiểm khi vượt eo biển theo cách này”, ông nói.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi các bộ trưởng châu Âu họp khẩn, đồng thời đề xuất tăng ngân sách cho cơ quan quản lý biên giới Liên minh châu Âu (EU) để ngăn người nhập cư đến biên giới phía bắc Pháp và vượt biển. “Chúng tôi sẽ không để eo biển trở thành nghĩa địa”, ông chủ Điện Elysee cho hay.

Quãng đường vượt biển từ Pháp tới Anh chỉ dài 33 km, nhưng là một trong những vùng biển nhộn nhịp và nguy hiểm nhất thế giới, khiến nó được coi là “eo biển tử thần” với người di cư. Tuy nhiên, ngày càng nhiều người mạo hiểm vượt qua nó để tới được nước Anh. Người nhiều tiền dùng xuồng bơm hơi, trong khi người không có tiền dùng ván chèo, thuyền kayak hoặc phao cao su.

Eo biển Manche, còn gọi là eo biển Anh, nằm giữa Anh và Pháp. Đồ họa: BBC.

Ngư dân địa phương cho biết số xuồng cao su vượt eo biển Manche hôm qua tăng hơn so với bình thường, do người nhập cư tận dụng thời điểm biển lặng để di chuyển.

Trước thảm kịch, giới chức Pháp cho biết 14 người đã chết đuối khi cố vượt eo biển Manche trong năm nay. Tổng cộng 7 người thiệt mạng và hai người mất tích trong nỗ lực tới Anh năm 2020, con số này hồi năm 2019 là 4.

Vũ Anh

Bài mới
Đọc nhiều