+
Aa
-
like
comment

Vướng mắc khi xử lý người Trung Quốc dùng hộ chiếu in đường lưỡi bò

17/12/2020 19:46

Báo cáo hoạt động đối ngoại năm 2020, UBND TP.HCM cho biết đang gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý công dân Trung Quốc sử dụng hộ chiếu in hình đường lưỡi bò, và kiến nghị Bộ Ngoại giao thống nhất chủ trương triển khai.

Vướng mắc khi xử lý người Trung Quốc dùng hộ chiếu in đường lưỡi bò - Ảnh 1.
Đoàn du khách Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai, trong số này có 4 hộ chiếu bị đóng dấu hủy vì có đường “lưỡi bò” – Ảnh: HỒNG THẢO

Trong báo cáo gửi Bộ Ngoại giao về kết quả hoạt động đối ngoại năm 2020, UBND TP.HCM cho biết theo hướng dẫn tại công văn số 1175 của Văn phòng Chính phủ, các cơ quan chức năng Việt Nam không thực hiện các thủ tục liên quan đến công dân Trung Quốc sử dụng hộ chiếu có in đường “lưỡi bò”, vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Quy định này dẫn đến việc một số cá nhân, tổ chức khó khăn trong công tác tuyển dụng lao động, đăng ký kinh doanh, xin giấy phép lao động cho chuyên gia, lao động người Trung Quốc. Bên cạnh đó, việc cấp giấy phép lao động, thẻ tạm trú cho công dân Trung Quốc mang hộ chiếu Công vụ – Phổ thông của doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc làm việc tại TP cũng gặp nhiều vướng mắc.

Trước vấn đề này, UBND TP.HCM cho biết đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại vụ và kiến nghị bộ này trao đổi với các đơn vị liên quan thống nhất chủ trương, cách thức triển khai đảm bảo tính khả thi, đáp ứng yêu cầu thực tế.

Ngoài ra, báo cáo cũng nêu trong năm 2020, có 127 vụ người nước ngoài bị bắt giữ vì vi phạm pháp luật Việt Nam liên quan đến lừa đảo, tội phạm ma túy, trộm cắp, đánh bạc, sử dụng giấy tờ giả, tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng và các vụ việc người Trung Quốc nhập cảnh trái phép.

Sau khi bắt giữ, Sở Ngoại vụ đã phối hợp thụ lý thu xếp cho cơ quan đại diện các nước thăm lãnh sự lần đầu đúng thỏa thuận lãnh sự hay hiệp định lãnh sự song phương giữa Việt Nam và các nước.

Cùng với đó, TP đã thông báo cho các cơ quan ngoại giao về 25 phiên tòa xét xử sơ thẩm và phúc thẩm người nước ngoài.

THẢO LÊ/TTO

Bài mới
Đọc nhiều