+
Aa
-
like
comment

Vùng nông thôn có thể là ‘điềm báo’ ông Trump chiến thắng

04/11/2020 17:15

Khi kết quả kiểm phiếu của bang Pennsylvania chưa công bố, kết quả ở hạt Fulton, nơi Trump từng chiến thắng năm 2016, có thể là “điềm báo” năm nay.

Khi các ủy viên của hạt Fulton, bang Pennsylvania, làm việc để hoàn tất kiểm phiếu sớm vào sáng 4/11, câu hỏi duy nhất là liệu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể giành được 84% ủng hộ mà ông từng nhận được ở thành trì nông thôn của đảng Cộng hòa này như ông từng nhận năm 2016 hay không.

“Sẽ phải mất vài ngày mới biết kết quả của Pensnsylvania”, Randy Bunch, ủy viên của hạt, một người ủng hộ Trump, nói sau khi xác nhận Trump đã giành được 83,5% phiếu ủng hộ ở hạt.

Tranh vẽ tường Tổng thống Mỹ Donald Trump bên ngoài một cửa hàng ở hạt Fulton trong Ngày bầu cử. Ảnh: Reuters
Tranh vẽ tường Tổng thống Mỹ Donald Trump bên ngoài một cửa hàng ở hạt Fulton trong Ngày bầu cử. Ảnh: Reuters

Hạt Fulton là Vùng đất của Trump. Năm 2016, chiến thắng áp đảo của Trump tại đây khiến nó trở thành hạt “đỏ nhất” trong số 67 hạt thuộc Pennsylvania. Kết quả hôm 3/11 là dấu hiệu cho thấy Covid-198 không làm suy giảm niềm tin của người dân ở đây.

Việc tăng điểm nhờ những khu vực như Fulton có ý nghĩa quan trọng với Trump tại Pennsylvania, bang chiến trường được đánh giá có nhiều khả năng nghiêng về ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden và kết quả cuối cùng tại bang này có thể quyết định ai là người chiến thắng.

Pennylvania vẫn còn hơn 1,5 triệu lá phiếu gửi qua thư chưa được kiểm đếm và kết quả chính thức dự kiến thông báo cuối tuần này. Tuy nhiên, kết quả ở Fulton thì không cần nghi ngờ.

Các cuộc phỏng vấn thực hiện trong tuần qua với hơn 30 người dân trong hạt, mà 97% là người da trắng, cho thấy niềm tin gần như không thể lay chuyển về Trump trong lòng họ.

Melissa Henry cho hay doanh số bán xe đã qua sử dụng tại nơi cô làm việc bùng nổ dưới thời Trump và lo lắng rằng nếu Biden lên làm tổng thống, những thành quả này sẽ biến mất.

“Nếu đất nước đi theo Biden, nó sẽ bị hủy diệt”, Henry, 55 tuổi, nói và bày tỏ hy vọng đảng Cộng hòa, trong trường hợp đảng Dân chủ thắng, sẽ chiến đấu chống lại Dân chủ “về mọi điều họ làm” để ngăn cản chương trình nghị sự mà chính quyền Biden đề ra.

Trong khi các cuộc thăm dò dư luận quốc gia cho thấy cách Trump xử lý đại dịch đã mang lại lợi thế cho Biden, thì cử tri hạt Fulton bác bỏ điều này, cho rằng những lời chỉ trích đó nhằm định hướng chính trị và đổ lỗi cho các bang đã không kiểm soát được virus, đồng thời lặp lại lời Trump rằng lãnh đạo các bang đã thổi phồng Covid-19.

Từ nhà hàng Johnnie’s tới cửa hàng bán súng địa phương và cuộc họp của hội đồng bầu cử hôm 3/11, rất ít người đeo khẩu trang.

“Tôi nghĩ toàn bộ lý do của suy thoái thực chất là cách truyền thông muốn dọa mọi người sợ tới chết”, David O’Neal, nhân viên kinh doanh của hãng sản xuất xe nâng hàng JLG, nơi có trụ sở chính ở McConnellsburg, nói.

Hạt Fulton, với 9.829 cử tri đăng ký, là một trong những hạt nhỏ nhất của bang. Nhưng nó là mô hình thu nhỏ, đại diện cho sự ủng hộ Trump tại khu vực nông thôn, với quyền sử dụng súng và các vấn đề xã hội bảo thủ luôn được cử tri quan tầm hàng đầu.

Một số cử tri nhận định Biden đã làm tổn thương cơ hội của mình khi nói sẽ “chuyển đổi” ngành khai thác dầu phiến đá trong phiên tranh luận cuối cùng, một nhận xét được coi là mối đe dọa với ngành kinh tế chính của bang. Họ tin rằng Biden sẽ mềm mỏng hơn với Trung Quốc, gây tổn hại cho các nhà sản xuất như JLG.

Nhưng có lẽ, điều quan trọng hơn rằng đa phần người dân ở đây đều nhận định Trump không giống những tổng thống trước, ông luôn chú ý tới nhu cầu của họ.

“Họ là người dân sống ở khu vực hiếm người thành thị giàu có để ý tới”, đại diện đảng Cộng hòa Jesse Topper, người đăng ký cử tri tại hạt Fulton, nói. “Họ là những người tự hào đã làm việc chăm chỉ nhưng cảm thấy bị coi thường”.

Vùng nông thôn có thể là điềm báo Trump chiến thắng
Melissa Henry và John Glazier, hai người ủng hộ Trump, đứng bên ngoài đại lý bán xe đã qua sử dụng của họ tại McConnelsburg, Pennsylvania, hôm 2/11. Ảnh: Reuters

Phong trào biểu tình toàn quốc khởi nguồn từ cái chết của George Floyd hồi tháng 5, một người đàn ông da đen chết vì bị cảnh sát ghì gáy, cũng khiến cử tri ở đây có quan điểm cứng rắn với Biden, khi cho rằng đảng Dân chủ quá mức ủng hộ các cuộc biểu tình mà đôi khi diễn tiến thành bạo lực.

Nhưng nói chung, các cử tri đều sẵn lòng chấp nhận kết quả bầu cử, dù Trump hay Biden thắng.

“Ai thắng thì Trái Đất cũng vẫn quay”, Rick Keefer, 49 tuổi, thợ hàn, một người đã bỏ phiếu cho Trump, nói.

Hồng Hạnh/VE

Bài mới
Đọc nhiều