+
Aa
-
like
comment

Vừa thông báo khống chế được Covid-19, Trung Quốc lập tức tiến hành trả đũa Mỹ

Bảo Trâm - 18/03/2020 03:36

Sáng 18/3, Trung Quốc đã đưa ra biện pháp cứng rắn nhằm đối phó Mỹ khi nước này đã cố tình áp bức các cơ quan truyền thông Trung Quốc tại Mỹ.

Trong một tuyên bố, Trung Quốc đã cáo buộc Chính phủ Mỹ những năm gần đây liên tiếp đặt ra những hạn chế không đáng có đối với các cơ quan báo chí và phóng viên Trung Quốc tại Mỹ. Trung Quốc cho rằng Mỹ đang cố tình gây khó khăn cho các phóng viên khi tác nghiệp, khiến họ bị phân biệt đối xử và áp bức chính trị.

Vào tháng 12/2018, Mỹ đã ra lệnh cho một số phóng viên Trung Quốc tại Mỹ phải đăng ký làm “nhân viên ngoại giao”. Đến tháng 2 năm 2020, Mỹ chỉ định năm cơ quan báo chí Trung Quốc là “cơ quan ngoại giao” thay vì toà soạn báo, đồng thời áp đặt số lượng phóng viên thường trú tại Mỹ theo luật ngoại giao.

Trung Quốc đã kiên quyết phản đối và lên án mạnh mẽ các động thái bất hợp lý của Mỹ, đồng thời nhấn mạnh quyền được tác nghiệp và hoạt động tự do của các phóng viên Trung Quốc tại Mỹ.

Theo thông cáo mà Trung Quốc gửi đến Mỹ, Trung Quốc thẳng thừng đưa ra các biện pháp sau đây:

Đầu tiên, để đáp lại sự chỉ định của Mỹ về năm cơ quan báo chí Trung Quốc là “cơ quan ngoại giao”, Trung Quốc yêu cầu các cơ quan báo chí của Mỹ là: Đài Tiếng nói Mỹ, New York Times, Wall Street Journal, Washington Post và Time phải tường trình bằng văn bản tất cả thông tin về phóng viên, tình hình tài chính, phương thức hoạt động và địa chỉ thường trú của họ tại Trung Quốc.

Thứ hai, để đáp trả việc Mỹ cắt giảm quy mô phóng viên của các cơ quan báo chí Trung Quốc tại Mỹ, Trung Quốc yêu cầu các nhà báo có quốc tịch Mỹ làm việc tại tờ New York Times, Wall Street Journal và Washington Post sắp hết hạn hoạt động vào cuối năm 2020 lập tức thông báo cho Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong vòng bốn ngày, và trao lại thẻ báo chí của họ trong vòng 10 ngày, tính từ ngày 18/3. Sau đó những phóng viên này sẽ không được phép tiếp tục hoạt động trên danh nghĩa phóng viên tại Trung Quốc, bao gồm cả Hong Kong và MaCau.

Thứ ba, để đối phó với các hạn chế phân biệt đối xử mà Mỹ đã áp đặt đối với các phóng viên Trung Quốc liên quan đến thị thực, Trung Quốc sẽ xem xét trục xuất những phóng viên quốc tịch Mỹ như hành động mà Mỹ đã làm trước đó.

Tuyên bố nói rằng các biện pháp nêu trên là hoàn toàn cần thiết nhằm đáp trả sự áp bức vô lý mà các cơ quan báo chí Trung Quốc đã gặp phải ở Mỹ. Trung Quốc đang tự vệ chính đáng theo mọi nghĩa.

Các động thái của Mỹ nhắm riêng vào các cơ quan báo chí, truyền thông Trung Quốc đã làm tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng và hình ảnh của các phóng viên Trung Quốc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động tác nghiệp của họ ở Mỹ và làm gián đoạn nghiêm trọng mối quan hệ giao lưu văn hóa giữa hai nước.

Trung Quốc kêu gọi Mỹ thay đổi ngay lập tức, tháo gỡ các lệnh cấm, chấm dứt áp bức chính trị và hạn chế độc đoán đối với các cơ quan báo chí Trung Quốc. Nếu Mỹ vẫn ngoan cố, Trung Quốc sẽ có thêm nhiều biện pháp cứng rắn hơn để đối phó”, theo tuyên bố của Trung Quốc.

Trung Quốc cũng thẳng thừng tuyên bố sẽ bác bỏ những định kiến, tư tưởng chống lại Trung Quốc, tin tức giả mạo nhân danh tự do báo chí và vi phạm đạo đức trong báo chí: “Chúng tôi kêu gọi các cơ quan truyền thông nước ngoài và nhà báo đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau giữa Trung Quốc và phần còn lại của thế giới, chứ không phải gây chia rẽ!”.

Đây được xem là động thái trả đũa đầu tiên của Trung Quốc nhằm vào Mỹ sau thời gian oằn mình chống dịch Covid-19. Hiện phía Mỹ vẫn chưa lên tiếng về vấn đề này.

Bảo Trâm (Lược dịch theo SCMP)

Bài mới
Đọc nhiều