+
Aa
-
like
comment

Vừa đón Xuân vừa canh biển đảo

19/02/2021 11:45

Niềm vui của người lính chỉ trọn vẹn khi nhân dân cả nước đón Tết yên bình và 15 nhà giàn vững vàng, trường tồn trên biển

Để nhân dân cả nước đón Tết Tân Sửu 2021 yên bình, cán bộ – chiến sĩ của 5 vùng hải quân, từ địa đầu Móng Cái đến mũi Cà Mau vừa đón Xuân vừa canh biển đảo. Trên đất liền, duy trì các ca, kíp trực sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) bảo vệ doanh trại và nhân dân trên địa bàn đóng quân. Ở Trường Sa và Nhà giàn DK1 kiên quyết, kiên trì “mời” những tàu “lạ” ra khỏi lãnh hải với nguyên tắc “không bị bất ngờ trong mọi tình huống”.

Nơi mùa Xuân đến sớm nhất nước

Trước Tết Tân Sửu 1 tháng, 4 tàu mang phiên hiệu 561, 571, KN490, KN491 của Vùng 4 Hải quân và Chi đội Kiểm ngư số 4 đã thực hiện chuyến hải trình “đem mùa Xuân ra đảo Trường Sa”.

Đầy ắp trong những khoang tàu đem hơi ấm mùa Xuân nối đất liền với đảo xa là gần 100 tấn hàng quân nhu và quà Tết của nhân dân cả nước gửi tặng quân dân huyện đảo. 12 ngày sau đó, biên đội tàu Trường Sa 19 và Trường Sa 21 của Lữ đoàn 125 Vùng 2 Hải quân cũng chở hơn 60 tấn hàng, quà Tết vượt sóng ra thềm lục địa, đem mùa Xuân cho cán bộ – chiến sĩ đang canh giữ 15 “pháo đài thép” giữa ngàn khơi. Khó có thể nói hết những khó khăn, gian khổ mà các thủy thủ khi chuyển hàng vào đảo và nhà giàn trong điều kiện sóng to gió lớn, chỉ biết họ đã dốc sức “một làm hai” với tinh thần trách nhiệm cao nhất để quân dân Trường Sa và cán bộ – chiến sĩ Nhà giàn DK1 có một cái Tết cổ truyền của dân tộc đủ đầy nơi ngàn trùng sóng gió.

Sau khi nhận được quà Tết, cán bộ – chiến sĩ Trường Sa và Nhà giàn DK1 đã tổ chức mổ heo, gói bánh chưng đón Tết sớm, vừa để chia tay cán bộ – chiến sĩ về đất liền vui Xuân vừa tạm biệt đoàn công tác và những phóng viên báo – đài. Cuộc chia tay bịn rịn giữa người về đất liền và người ở lại; những ánh mắt đỏ hoe của người lính trẻ; những dòng nhật ký viết vội của một nữ phóng viên tạm biệt Trường Sa; những vòng tay siết chặt như chẳng muốn rời xa của chiến sĩ nhà giàn với đồng đội trước khi tàu hú 3 hồi còi tạm biệt. Có lẽ chỉ người lính Trường Sa, Nhà giàn DK1 mới thấu hiểu được nỗi vất vả, gian lao và niềm tự hào kiêu hãnh được canh giữ biển trời Tổ quốc cho nhân dân cả nước đón Tết yên bình.

Vừa đón Xuân vừa canh biển đảo - Ảnh 1.
Các chiến sĩ Hải quân chuẩn bị bàn thờ Tổ quốc

Xúc động trước tình cảm của quân dân cả nước đối với bộ đội Trường Sa, thượng tá Lương Xuân Giáp – Chính ủy Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân – bày tỏ: “Trong trái tim của bộ đội Trường Sa có bóng hình nhân dân cả nước. Những phần quà thắm tình quân dân đã giúp quân và dân Trường Sa thêm vững tay súng, vượt qua khó khăn, vất vả, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”. Đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, bày tỏ niềm xúc động khi biên đội tàu rời cảng ra khơi: “Chuyến quà Tết đặc biệt cuối cùng của năm cũ đem tình cảm đất liền đến với cán bộ – chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió. Mùa Xuân đã về với Nhà giàn DK1. Các đồng chí hãy yên tâm tư tưởng, vững tay súng canh biển, giữ nhà giàn bằng trái tim và ý chí kiên cường. Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân và nhân dân cả nước chờ đón niềm tin, hoàn thành nhiệm vụ của các đồng chí”.

Vững tay súng canh biển, giữ trời

Với tinh thần “vui Xuân không quên nhiệm vụ”, đồng hành cùng những trò chơi dân gian ngày Tết, cán bộ – chiến sĩ trong toàn Quân chủng Hải quân duy trì nghiêm các chế độ trực SSCĐ tại các sở chỉ huy từ Bộ Tư lệnh Quân chủng đến sở chỉ huy các đơn vị trung, lữ đoàn, học viện, nhà trường, đảo, điểm đảo, Nhà giàn DK1, tàu trực trên biển, các trạm radar trên núi cao, rừng sâu hẻo lánh.

Đóng quân ngoài “vùng biển nhạy cảm” trong quần đảo Trường Sa, chỉ huy trưởng đảo Thuyền Chài B – đại úy Nguyễn Ngọc Khánh – cho biết 3 ngày Tết, cán bộ – chiến sĩ của đảo đã duy trì nghiêm ngặt các ca, kíp trực SSCĐ, nhất là trực thông tin, cơ yếu để nắm, tiếp nhận những thông tin từ đất liền, những động thái mới bất ngờ từ biển. “Những ngày Tết cũng là những ngày mài sắc ý chí chiến đấu cao độ nhất. Trong bất kể ngày hay đêm đều phải cảnh giác, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống. Đã là lính đảo thì nhiệm vụ quan trọng nhất là vững chắc tay súng giữ vững chủ quyền” – đại úy Khánh nói.

Lần đầu tiên ôm súng đứng gác giữa biển trời đảo Cô Lin khi Tết đến Xuân về, trong trái tim người lính trẻ, chiến sĩ Nguyên Lý chen lẫn niềm vui là xúc động dạt dào khi tôi hỏi “đón Tết ở đảo có thấy nhớ nhà?”. Lý chia sẻ qua điện thoại: “Với tôi, đời lính đảo đẹp nhất là được cống hiến tuổi xanh cho Tổ quốc”. Thể hiện quyết tâm của người sĩ quan chỉ huy canh cột mốc chủ quyền trên thềm lục địa, đại úy Lại Văn Khánh, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/9, khẳng định: “Mỗi nhà giàn là một cột mốc sống mang chủ quyền quốc gia trên biển. Niềm vui của chúng tôi chỉ trọn vẹn khi nhân dân cả nước đón Tết yên bình, 15 nhà giàn được trường tồn trên biển mãi mãi như những dáng đứng Việt Nam”.

Vừa đón Xuân vừa canh biển đảo - Ảnh 2.
Các “Yết Kiêu đặc công nước” trổ tài “bay đánh địch trên không”

Trò chơi dân gian, chứa chan tình đồng đội

Đồng hành đón Tết vui Xuân với cán bộ – chiến sĩ hải quân khắp 5 vùng trên mọi miền đất nước là nhiều trò chơi dân gian đậm nét truyền thống của dân tộc.

Những người lính ở miền Đông Bắc của Tổ quốc thuộc Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 147 có trò chơi “đẩy cây”, “đập bóng”, “đẩy vỏ ôtô”; bộ đội Lữ đoàn Tàu ngầm 189 trổ tài “bịt mắt bắt heo”; còn các chiến sĩ Đoàn Đặc công nước thi thố tài năng trình diễn màn “Yết Kiêu trên cạn”; những người lính trẻ Vùng 4 Hải quân chơi trò “bịt mắt đập heo đất; những chiến sĩ “áo vằn cánh sóng” nơi TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang trổ tài “ai khỏe hơn ai” trong “tiết mục” “chèo thuyền vượt sóng”; bộ đội Vùng 2 Hải quân chơi trò “bịt mắt bắt vịt”, “nhảy bao bố”, “kéo co”, “đập bóng lĩnh thưởng”. Quân và dân đảo Trường Sa Lớn tổ chức trò chơi “đánh trúng côn”; bộ đội đảo Sơn Ca thi “chiến sĩ trẻ đấu cờ tướng”; quân – dân đảo Sinh Tồn đi chùa lễ Phật để cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, biển đảo yên bình; bộ đội ở 15 “pháo đài canh biển” trổ tài thi đấu bóng bàn, kéo xà đơn, đẩy tạ rèn luyện sức khỏe và thi “giọng hát vàng trên sóng nhà giàn”.

Từ Nhà giàn DK1/9, Chính trị viên – đại úy Trần Văn Đông chia sẻ: “Chúng tôi tổ chức trò chơi dân gian trong 3 ngày Tết cho bộ đội không chỉ vui Xuân, rèn luyện sức khỏe mà còn góp phần cho bộ đội hiểu nét đẹp văn hóa của dân tộc”.

Mai Thắng/ NLĐ

Bài mới
Đọc nhiều