+
Aa
-
like
comment

Vừa chống dịch vừa “lót ổ” đón đầu tư nước ngoài

06/09/2021 08:18

Từng là tâm dịch cả nước, nhưng thu hút vốn đầu tư nước ngoài của tỉnh Bắc Giang 6 tháng đầu năm đạt khoảng 760 triệu USD, nhiều khu công nghiệp (KCN) được lấp đầy. Tỉnh Bắc Giang đang xây dựng thêm nhiều KCN mới để đón các nhà đầu tư lớn.

Ngày 18/1 trở thành dấu mốc quan trọng trong thu hút đầu tư nước ngoài khi Tập đoàn Khoa học Kỹ thuật Hồng Hải (Foxconn) đầu tư 270 triệu USD để sản xuất máy tính bảng và máy tính xách tay tại KCN Quang Châu. Trao đổi với phóng viên tại buổi cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án này (ngày 18/1), ông Trác Hiến Hồng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Foxconn tại Việt Nam thông tin, dự án sản xuất máy tính bảng và máy tính xách tay của Foxconn sản xuất các sản phẩm cho Apple. Dự án có tổng quy mô 38 ha. Dự kiến, cuối năm 2021, dự án sẽ hoàn thành việc xây dựng nhà xưởng giai đoạn 1 (22ha) và đầu quý I năm 2022 đi vào sản xuất. Khi dự án đi vào sản xuất sẽ cần khoảng 40.000 lao động.

Ông Hồng cho biết thêm, do ảnh hưởng của dịch, ngày 18/5, tỉnh Bắc Giang có công văn về việc tạm dừng sản xuất của các doanh nghiệp trong các KCN khiến Foxconn tại Việt Nam cũng rất lo lắng, vì tạm ngừng hoạt động sẽ ảnh hưởng chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhưng rất may tỉnh Bắc Giang đã kịp thời xây dựng những phương án khống chế sự lây lan của dịch, giúp Foxconn ở Bắc Giang sớm hoạt động trở lại.

Foxconn tại Việt Nam quyết định đầu tư nhà máy sản xuất Macbook, IPad cho Apple ở Bắc Giang.

Ông Đào Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện tỉnh có 6 khu công nghiệp, trong đó có 5 KCN đang hoạt động. Tổng diện tích đất KCN đã được thành lập hơn 1.300 ha. Hiện tại, 4 KCN (Đình Trám, Vân Trung, Quang Châu, Song Khê – Nội Hoàng), với tổng diện tích 1.054 ha đã được lấp đầy. Khu Công nghiệp Hòa Phú (huyện Hiệp Hòa), với diện tích 208 ha mới được đầu tư xây dựng nhưng các doanh nghiệp đã đến thuê 30% diện tích.

Cũng theo ông Cường, tỉnh Bắc Giang chủ trương thu hút các nhà đầu tư lớn thuộc chuỗi cung ứng toàn cầu như Foxconn, Công ty Luxshare – ICT (sản xuất sản phẩm cho Tập đoàn Apple), các công ty vệ tinh của Tập đoàn Samsung, Honda…. Tính đến nay, Foxconn đầu tư vào tỉnh Bắc Giang hơn 1,2 tỷ USD (với số lượng khoảng 40.000 lao động), Cty TNHH Luxshare – ICT đầu tư khoảng 360 triệu USD.

Theo một số chuyên gia, thực tế của tỉnh Bắc Giang là một minh chứng cho thấy, các cấp chính quyền, người dân ở những tỉnh bùng phát COVID-19 luôn nỗ lực để khống chế dịch nhanh nhất và ngay lập tức sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất, lót ổ để nhà đầu tư nước ngoài, DN có vốn đầu tư nước ngoài được tăng tốc phát triển trở lại.

Trong kỳ họp HĐND tỉnh Bắc Giang ngày 10/8, ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang thông tin, sau đợt dịch bùng phát vừa qua, một số doanh nghiệp FDI lớn có nhu cầu tăng thêm khoảng 20% số công nhân so với trước khi dịch. Doanh nghiệp trong các KCN sắp tới có nhu cầu tuyển thêm gần 40.000 công nhân. Có những nhà đầu tư rất lớn vẫn đang tìm hiểu, khảo sát thông tin để đầu tư ở tỉnh Bắc Giang.

Theo ông Cường, các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có tập đoàn lớn trên thế giới quan tâm đến đầu tư ở Bắc Giang bắt đầu nhộn nhịp khoảng 5 năm trở lại đây. Nguyên nhân tạo ra bước tiến xuất phát từ yếu tố con người, cụ thể là sự thay đổi quan điểm của tỉnh Bắc Giang khi làm việc với doanh nghiệp FDI trên tinh thần hợp tác cùng phát triển, không quản lý doanh nghiệp theo kiểu xin cho. Từ đó, chính sách thu hút đầu tư, thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng luôn được triển khai nhanh ngọn. “Chúng tôi đã đổi mới đến mức doanh nghiệp chỉ cần gạch đầu dòng các thông tin họ cần, việc còn lại là Ban Quản lý các KCN sẽ cung cấp nhanh nhất có thể”, ông Cường cho biết.

Chuẩn bị cả chục nghìn hécta đất KCN đón nhà đầu tư

Ông Cường cho hay, để đón đầu nhu cầu đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài, thời gian tới, tỉnh Bắc Giang xây dựng thêm 3 KCN mới và mở rộng 3 KCN đã hoạt động, với tổng diện tích hơn 1.100ha. Nguồn cung về đất KCN trong vòng 2-3 năm nữa, tỉnh Bắc Giang có hơn 1.000 ha, gần bằng so với tổng diện tích KCN mà tỉnh này xây dựng gần 20 năm qua. Theo quy hoạch tỉnh Bắc Giang đang trình Trung ương, 2 năm tới, tỉnh có thêm hàng nghìn ha đất KCN.

Thời gian qua, tỉnh Bắc Giang chú trọng đến việc lựa chọn các dự án đầu tư có chất lượng, không đón đầu tư theo kiểu “vơ bèo vạt tép”. Tỉnh này đề ra tiêu chí, doanh nghiệp muốn thuê đất trong KCN thì dự án phải có mức đầu tư 4 triệu USD/ha. Năm nay, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu thu hút đầu tư nước ngoài khoảng 1 tỷ USD. Sáu tháng đầu năm 2021, tổng vốn đầu tư nước ngoài vào các KCN tại Bắc Giang đạt khoảng 760 triệu USD.

Nguyễn Thắng

Bài mới
Đọc nhiều