+
Aa
-
like
comment

Vụ xả súng kinh hoàng vào đám đông đang cầu nguyện

Bảo Trâm - 28/10/2022 09:34

Mới đây, trang Reuters đưa tin một vụ tấn công khủng bố đã xảy ra tại đền thờ Shah Cheragh ở thành phố Shiraz. Vụ tấn công làm ít nhất 15 người thiệt mạng và 10 người bị thương.

Đền thờ nơi xảy ra vụ xả súng

Theo Reuters, một hãng truyền thông có liên hệ với cơ quan tư pháp Iran cho biết 3 người đàn ông có vũ trang đi vào đền thờ và xả súng vào đám đông đang cầu nguyện tại đền thờ này. hah Cheragh ở thành phố Shiraz, được coi là đền thờ linh thiêng nhất ở miền nam Iran. Tay súng bắn một nhân viên ở lối vào đền thờ trước khi súng trường của anh ta bị kẹt. Những người có mặt ở hiện trường đuổi theo tay súng.

Kẻ tấn công sau đó sửa được súng và bắn vào những người truy đuổi mình, trước khi bước vào sân trong và bắn những người đang cầu nguyện. Ít nhất 15 người chết, 19 người bị thương, theo giới chức Iran.

Hiện trường vụ xả súng

“Tôi nghe thấy tiếng súng sau khi chúng tôi cầu nguyện. Chúng tôi chạy đến một căn phòng bên cạnh đền, tên khốn này tiến vào và bắn một loạt đạn. Tôi bị trúng đạn ở tay chân còn vợ tôi trúng đạn ở lưng. Nhưng tạ ơn Thượng đế, con tôi không trúng đạn, nó mới 7 tuổi”, một nhân chứng kể.

Truyền hình nhà nước Iran đưa tin kẻ tấn công đã bị bắt và mô tả anh ta “có liên hệ với các nhóm takfiri”. Thuật ngữ takfiri được dùng ở Iran và một số quốc gia để chỉ các nhóm Hồi giáo dòng Sunni cực đoan, như nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

IS sau đó nhận trách nhiệm, viết trên Telegram rằng một chiến binh của nhóm này đã gây ra vụ tấn công.

Bên ngoài đền thờ

Iran chưa bình luận về tuyên bố của IS. Trước khi IS nhận trách nhiệm, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã khẳng định sẽ đáp trả nghiêm khắc.

“Chúng tôi chắc chắn sẽ không để yên cho tội ác này, lực lượng an ninh và thực thi pháp luật sẽ dạy cho những kẻ lên kế hoạch và thực hiện vụ tấn công một bài học”, ông Raisi nói.

IS nhận trách nhiệm vụ tấn công đầu tiên ở Iran vào năm 2017 khi các tay súng và đánh bom liều chết tấn công trụ sở quốc hội ở Tehran và lăng mộ của Ayatollah Ruhollah Khomeini, người sáng lập nước này, khiến 17 người chết và hàng chục người bị thương.

Năm 2018, IS tuyên bố tấn công ở Ahvaz, tây nam Iran khiến 24 người thiệt mạng. Tuy nhiên, Iran cáo buộc một nhóm ly khai đứng sau sự việc.

Vụ tấn công đền Shah Cheragh diễn ra trong bối cảnh Iran đối mặt các cuộc biểu tình lan rộng sau cái chết của cô gái Mahsa Amini, 22 tuổi, người bị “cảnh sát đạo đức” ở thủ đô Tehran bắt giam với cáo buộc “quần áo không đàng hoàng” vì mang khăn trùm hijab không phù hợp luật Hồi giáo. Amini bị bắt ngày 13/9, nhập viện trong tình trạng hôn mê và tử vong ngày 16/9. Giới chức nói rằng cô bị đột quỵ và đau tim. Ngày 26/10, khoảng 10.000 người đã tụ tập tại gần mộ của Mahsa Amini và giới chức an ninh nổ súng để giải tán đám đông.

Người Hồi giáo chia thành hai dòng chính là Sunni và Shiite, bắt nguồn từ bất đồng liên quan đến việc quyết định ai sẽ là người lãnh đạo cộng đồng Hồi giáo sau khi Nhà tiên tri Mohammed qua đời năm 632. Xung đột giữa hai dòng đã nhiều lần xảy ra ở các quốc gia Hồi giáo. Trên thế giới, số tín đồ dòng Sunni lớn hơn nhiều Shiite. Tuy nhiên, tại Iran, khoảng 90% tín đồ theo dòng Shiite.

Bảo Trâm (Theo Reuters, AFP)

Bài mới
Đọc nhiều