+
Aa
-
like
comment

Vụ xả súng kinh hoàng tại tiểu bang có nhiều người Việt Nam nhất nước Mỹ

Bảo Trâm - 17/05/2022 08:35

Trang Reuters đưa tin, mới đây, một vụ xả súng kinh hoàng đã diễn ra tại một nhà thờ ở phía Nam bang California, khiến ít nhất một người thiệt mạng, 5 người bị thương, 4 người trong tình trạng nguy kịch và một nghi phạm bị tạm giữ.

Cảnh sát đang phong tỏa hiện trường vụ xả súng

Trước khi vụ việc xảy ra, các giáo dân đang dự tiệc sau buổi lễ sáng tại nhà thờ Geneva Presbyterian, tại thành phố Laguna Woods, quận Cam, bang California.

Theo Reuters, các giáo dân đã bắt giữ một nghi phạm khoảng 60 tuổi, chưa xác định danh tính. Người dân còn thu được ít nhất 2 vũ khí của tay súng trước khi cảnh sát đến hiện trường.

“Những giáo dân đã thể hiện sự dũng cảm đặc biệt. Họ đã ngăn chặn thêm thương vong”, cảnh sát trưởng quận Cam Jeff Hallock nói trong cuộc họp báo. Cảnh sát vẫn chưa xác minh được động cơ của tay súng.

Người dân đang cấp cứu cho nạn nhân trong vụ xả súng

Theo trang AFP, các nạn nhân chủ yếu là người gốc Á.

“Một người đã chết tại hiện trường. Bốn người khác nguy kịch và một người bị thương nhẹ”, Cảnh sát trưởng Hallock nói, cho biết thêm có khoảng 30 đến 40 người có mặt trong nhà thờ khi vụ xả súng xảy ra.

Nhà thờ Geneva Presbyterian, tại thành phố Laguna Woods, quận Cam, bang California.

Văn phòng Thống đốc California Gavin Newsom cho biết họ đang làm việc với các quan chức địa phương để theo dõi tình hình.

Dân biểu Dân chủ Katie Porter, người đại diện cho quận Cam ở Washington, gọi vụ xả súng là “đáng lo ngại”, đặc biệt trong bối cảnh khắp nơi trên nước Mỹ đều đang xảy ra hàng loạt vụ xả súng nhắm vào dân thường.

Đến ngày 16/5 (giờ Mỹ), Cảnh sát California cho biết nghi phạm trong vụ xả súng tại nhà thờ ở quận Cam là một người nhập cư từ Trung Quốc đại lục và có bất bình với cộng đồng người Đài Loan.

Giới chức California đã xác định được David Chou – sinh sống ở Las Vegas – là nghi phạm nổ súng khiến một người chết và 5 người khác bị thương tại nhà thờ Geneva Presbyterian. Cảnh sát quận Cam cáo buộc người đàn ông 68 tuổi này với tội danh giết người và 5 tội cố ý giết người, Guardian đưa tin.

David Chou đang bị bắt giữ với mức bảo lãnh tại ngoại lên tới 1 triệu USD.

Nghi phạm David Chou không thường xuyên đi tới nhà thờ Geneva Presbyterian ở Laguna Woods, cách nơi ông sống khoảng 500 km.

Nghi phạm có thành kiến với người Đài Loan với tư cách là người Trung Quốc hoặc dân đại lục, luật sư quận Cam Todd Spitzer cho hay.

Nghi phạm David Chou

Cảnh sát trưởng quận Cam Don Barnes gọi vụ tấn công là “thù hận mang động cơ chính trị”. Ông cho biết thêm nghi phạm đã để lại các ghi chú trên xe liên quan đến “lòng căm thù của ông đối với người Đài Loan”.

Cũng theo luật sư Spitzer, gia đình của Chou nằm trong số những người rời khỏi Trung Quốc đại lục đến Đài Loan sau năm 1948. Từ những ghi chú của ông, giới chức cho hay cảm giác thù ghét cộng đồng người Đài Loan có thể bắt đầu từ việc ông cảm thấy mình không được đối xử tốt khi sinh sống tại đây.

Ông Barnes cho biết Chou có quốc tịch Mỹ và đã ở Mỹ nhiều năm. Không rõ Chou trước đây sống ở Đài Loan bao lâu.

Bảo Trâm (Theo Reuters, AFP…)

Bài mới
Đọc nhiều