+
Aa
-
like
comment

Vụ VN Pharma: Bác kháng cáo, y án sơ thẩm với các bị cáo

20/05/2020 11:00

Sáng 20-5, TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên án vụ buôn bán thuốc ung thư giả. HĐXX phúc thẩm đã bác tất cả kháng cáo của các bị cáo trong vụ án, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Võ Mạnh Cường (hàng trên) và các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Theo đó, HĐXX nhận định Công ty cổ phần VN Pharma được thành lập từ tháng 10-2011 do Nguyễn Minh Hùng làm chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc.

Từ năm 2012, Nguyễn Minh Hùng (chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty VN Pharma) nhận thấy thị trường có nhu cầu về thuốc chữa trị ung thư nên đã bàn với Võ Mạnh Cường (giám đốc Công ty H&C) nhập khẩu loại thuốc thuốc chữa ung thư H-Capita 500mg về Việt Nam.

Do thiếu một số giấy tờ về tiêu chuẩn thuốc mà phía công ty ở Canada không cung cấp được, Hùng đã chỉ đạo nhân viên làm giả các giấy tờ trên.

Kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine, là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Xét xử sơ thẩm, TAND TP.HCM tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng 17 năm tù, phạt Võ Mạnh Cường 20 năm tù về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh. Các bị cáo còn lại có mức án từ ba năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 12 năm tù cùng về tội danh trên.

Sau đó, 7/12 bị cáo trong vụ án kháng cáo bản án sơ thẩm, gồm Võ Mạnh Cường, Nguyễn Trí Nhật (cựu phó tổng giám đốc VN Pharma), Ngô Anh Quốc (cựu phó tổng giám đốc VN Pharma), Phan Cẩm Loan (cựu phó trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma), Phạm Anh Kiệt (cựu tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn), Lê Vũ Phương (nguyên kế toán trưởng VN Pharma), Phạm Quỳnh Trang (nguyên nhân viên Công ty H&C).

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng (cựu tổng giám đốc VN Pharma) không kháng cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Võ Mạnh Cường cho rằng bị cáo chỉ là nạn nhân, không biết đó là thuốc giả. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng Cường là người trục tiếp liên lạc với đối tượng làm giả thuốc, làm thủ tục xin phép nhập khẩu lô thuốc.

Bị cáo Cường biết rõ nguồn gốc, xuất xứ lô thuốc. Do đó, việc bản án sơ thẩm xác định Cường là người đứng đầu, có vai trò cao nhất trong vụ án là đúng pháp luật.

Các bị cáo còn lại đã có hành vi giúp sức cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng.

Bị cáo Cường và một số bị cáo có tình tiết giảm nhẹ mới hoặc tình tiết giảm nhẹ được ghi nhận trong nhưng không áp dụng là có thiếu sót. Tuy nhiên, đây là vụ án được dư luận xã hội quan tâm nên mức án bản sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo là hợp lý.

Từ đó, HĐXX phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của tất cả các bị cáo.

HĐXX tuyên án

HĐXX tuyên án như sau:

Võ Mạnh Cường (cựu giám đốc Công ty H&C): 20 năm tù

Nguyễn Trí Nhật (cựu phó tổng giám đốc VN Pharma): 12 năm tù

Ngô Anh Quốc (cựu phó tổng giám đốc VN Pharma): 16 năm tù

Phan Cẩm Loan (cựu phó trưởng Phòng xuất nhập khẩu VN Pharma): 7 năm tù

Phạm Anh Kiệt (cựu tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn): 3 năm tù

Lê Vũ Phương (nguyên kế toán trưởng VN Pharma): 5 năm tù

Phạm Quỳnh Trang (nguyên nhân viên Công ty H&C): 4 năm tù

Các bị cáo còn lại không có kháng cáo.

TUYẾT MAI/TTO

Bài mới
Đọc nhiều