+
Aa
-
like
comment

Vụ trường Gateway: Bắt tạm giam bà Quy còn lái xe, cô giáo chủ nhiệm, nhà trường sẽ bị xử lý như thế nào?

Đặng Trường - 28/08/2019 19:22

Cứ giả sử như là cháu Long mất trên xe, bà Quy bỏ quên cháu thật thì:

betrai
Người đàn ông lạ từ bên trong trường lao nhanh ra ngoài bế bé trai.

Thứ nhất, nếu bà Quy và lũ trẻ đi rồi, ông tài xế Phiến chính là người bỏ quên cháu Long. Một cái cửa đẩy rộng thênh thang. Một chiếc kính chiếu hậu to lù lù. Chẳng lẽ ông không nhìn thấy gì sao? Khi cửa đóng lại, để đứa bé bị ngợp khi, suy tim và mất trong xe. Chỉ một câu kết luận “vô ý tự tin và cẩu thả” có thể xóa hết mọi trách nhiệm của ông ấy?

Thứ hai, cháu Long đã bị cô giáo chủ nhiệm bỏ quên. Cô ấy đã quên sự tồn tại của một đứa bé mà đáng lý ra ngày nào điểm danh cô cũng biết vắng mặt hay không và kịp thời báo cho gia đình. Sự vô trách nhiệm đến thế nhưng hiện vẫn chưa thấy thông tin nói về trách nhiệm của cô giáo.

Thứ ba, một đứa trẻ chết ngạt trên xe lại tự thay áo màu trắng rồi tự biển thủ luôn cái áo màu đỏ, sau đó nằm chết một cách ngoan ngoãn, để rồi khi được bê xuống khỏi xe, cơ thể thẳng cứng như thế được ư? Rồi nữa, nhìn kỹ đi, khi bé được bế xuống khỏi xe. Khi cửa xe mở, có một người đàn ông tự dưng lao ra bay qua cả hàng rào an ninh bế bé rất vội vàng vào trường. Nhân vật này là ai? Tại sao biết trên xe có một em bé chết từ cự ly rất xa, trong khi bảo vệ thì vẫn đi thủng thẳng mà anh ta nhảy ra bế cháu Long chạy vào vội vàng như thế? Phải chăng trong cái nhanh của anh ta, trong cái clip hiếm hoi trong hệ thống camera chết ngắc, cũng đã hé mở khá nhiều nghi ngờ về chân tướng sự thật?

Thứ tư, chẳng lẽ cô giáo chủ nhiệm, cô giáo giám sát cẩu thả thì nhà trường không có trách nhiệm quản lý sao? Tiêu chuẩn quốc tế mà cơ chế giám sát lỏng lẻo thế này sao?

baquy
Công an quận Cầu Giấy đã thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bà Nguyễn Bích Quy

Nếu bà Quy có bỏ quên cháu bé trên xe, thì toàn bộ chu trình đón nhận học sinh chính là nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu bé và những người liên quan tới ngôi trường này phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Không chỉ cá nhân mà pháp nhân là Trường Gateway cũng phải chịu trách nhiệm hình sự vì Bộ Luật hình sự đã có quy định về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân (thương mại). Ai đã không gọi cho bà nói rằng rõ ràng hôm nay đang thiếu một đứa trẻ? Ai đã không gọi cho cha mẹ cháu hỏi sao hôm nay không dẫn cháu đến trường? Ai đã không gọi cho tài xế để hỏi hôm nay có qua nhà đón cháu không? Ở đâu ra một người đàn ông bật chế độ tự động lao nhanh ra xe bế cháu bé?

Điều dư luận mong muốn không chỉ là việc điều tra công tâm, chính xác, đúng người đúng tội từ cơ quan điều tra, mà còn là sự thay đổi trong việc nhìn nhận, kiến thiết, thực thi những chế tài giáo dục liên quan, để không còn những trường hợp đáng tiếc tương tự xảy ra trong tương lai.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều