+
Aa
-
like
comment

Vụ trộm táo tợn ở trụ sở BNG Nga: 1 triệu USD đựng trong thùng vodka “biến mất” giữa ban ngày

25/12/2020 20:13

Mới đây, một quan chức Nga đã bị bắt giữ do nghi ngờ có liên quan đến một vụ trộm táo tợn tại trụ sở Bộ Ngoại giao của nước này, đài RT đưa tin.

Vụ trộm táo tợn ở trụ sở BNG Nga: 1 triệu USD tiền Iran đựng trong thùng vodka "biến mất" giữa ban ngày
Ảnh minh họa: Bloomberg

Theo đó, số tiền ngân quỹ nhà nước tương đương với khoảng 1 triệu USD được cho đã bị trộm từ trong một thùng rượu vodka.

Kênh REN TV hôm 24/12 đưa tin rằng số tiền này một phần của khoản thanh toán tiền mặt trị giá tương đương 1,5 triệu USD từ Iran để phía Nga cung cấp dịch vụ lãnh sự. Số tiền này sau đó đã được các nhà ngoại giao chuyển đến văn phòng của một chuyên gia hàng đầu của Vụ Tài chính Tiền tệ (WFD) thuộc Bộ Ngoại giao Nga – bà Natalia Agaltsova (người bị tình nghi).

Được biết, số tiền mặt đã được đựng trong hai chiếc túi và một thùng rượu vodka hãng Absolut của Thụy Sĩ được niêm phong kín. Do phải chịu các lệnh cấm vận của Mỹ đối với hệ thống ngân hàng, Iran đã thu xếp thanh toán bằng tiền mặt và giao phó số tiền này cho đại sứ của Nga tại Tehran. Các quan chức Đại sứ quán Nga sau đó đã xác nhận họ đã nhận đủ tiền và niêm phong số tiền này trong các hộp chứa được các nhân viên an ninh bảo vệ suốt ngày đêm.

Bà Agaltsova cho biết, khi bắt đầu tiến hành kiểm đếm số tiền, bà đã phát hiện ra điều bất thường: các cọc tiền chỉ có duy nhất tờ trên cùng là tờ có mệnh giá tương đương 100 USD, còn các tờ tiền còn lại đều chỉ có giá trị tương đương 1 USD.

Agaltsova nói rằng bà đã “hoảng sợ” khi phát hiện số tiền bị thiếu và cố gắng tìm cách bù vào khoản thiếu hụt bằng tiền mặt từ trong văn phong, cũng như 200.000 USD tiền tiết kiệm cá nhân. Thậm chí, bà Agaltsova cho biết mình còn đăng ký một khoản vay ngân hàng để bù vào khoản tiền còn thiếu nhưng phía ngân hàng đã từ chối. Ngoài ra, REN TV cũng cho biết bà này đã định tự sát.

Theo các thông tin của truyền thông, ban đầu bà Agaltsova đã bị bắt giữ trước khi có quyết định quản thúc tại gia trong thời gian tiến hành điều tra. Hiện bà này đang bị hạn chế đi lại và bị cấm rời khỏi địa bàn cư trú trong khi các lực lượng chức năng tiến hành điều tra và thẩm vấn. Một người đàn ông sống chung với bà Agaltsova ban đầu cũng bị bắt giữ, nhưng sau đó người này đã được trả tự do và tham gia thẩm vấn với tư cách nhân chứng.

Tiết lộ mới từ nhóm điều tra cho thấy, trong khoảng thời gian 3 ngày vào thời điểm cuối năm 2019, số tiền mặt nói trên đã bị đánh tráo và chuyển ra khỏi tòa nhà của Bộ Tài chính Nga vào ban ngày. Một đoạn video trích xuất từ camera giám sát cho thấy bà Agaltsova đã rời văn phòng của mình với hai chiếc túi đầy.

Vụ trộm táo tợn ở trụ sở BNG Nga: 1 triệu USD tiền Iran đựng trong thùng vodka biến mất giữa ban ngày - Ảnh 2.
Tòa nhà Bộ Ngoại giao Nga. Ảnh: Sergey Alimov

Bộ Ngoại giao Nga nói gì?

Hiện giới chức Nga vẫn chưa công bố thêm chi tiết về vụ việc, tuy nhiên REN TV đã phát sóng một đoạn phỏng vấn với một người dân Moskva tự nhận là hàng xóm của bà Agaltsova. Người này khẳng định rằng bà Agaltsova và người đàn ông sống cùng nhà đã nhờ anh ta trong coi một chiếc hộp khóa kín, và cho biết các nhà điều tra sau đó đã phát hiện ra số tiền trị giá hơn 148.000 USD bên trong chiếc hộp.

Cuối ngày 24/12, Bộ Ngoại giao Nga đã xác nhận ới RIA Novosti rằng một số tiền lớn đã bị trộm đi từ tòa nhà, và vụ việc đã được chuyển lên tòa án giải quyết.

Năm 2019, ông Mikhail Abyzov, người phụ trách sáng kiến ​​”Chính phủ Mở” đã bị FSB bắt giữ vì nghi ngờ biển thủ 62 triệu USD tiền thuế của người dân. Ông này đã bị bãi chức vụ và hiện đang chờ xét xử.

Hoàng Đan/DN

Bài mới
Đọc nhiều