+
Aa
-
like
comment

Vụ trao huy chương cho Minh Béo, Hoài Linh gây phẫn nộ: Cục Nghệ thuật biểu diễn lên tiếng

19/01/2022 13:39

Đại diện Cục Nghệ thuật biểu diễn cho rằng, hôm Hội đồng nghệ thuật chuẩn bị họp để ra quyết định trao giải, có nhấn mạnh với các thành viên của Hội đồng rằng, nếu thấy Minh Béo xứng đáng mới trao, còn không thì thôi.

Cục Nghệ thuật biểu diễn là đơn vị được Bộ VHTTDL chỉ đạo tổ chức Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021. Theo đó, sự kiện diễn ra tại TP.HCM từ ngày 3 – 17/1 là kỳ liên hoan “bổ sung” vì trước đó, do tình hình dịch Covid-19 phức tạp nên các đơn vị sân khấu phía Nam không thể ra Hải Phòng tham gia.

Trong lễ bế mạc và trao giải diễn ra hôm 17/1 tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, Hội đồng nghệ thuật đã trao 40 huy chương vàng, 46 huy chương bạc và 19 huy chương đồng cho các cá nhân xuất sắc. Trong số các diễn viên được trao huy chương vàng có Hoài Linh, trong số các diễn viên được trao huy chương bạc có Hồng Quang Minh (tức Minh Béo).

Độc quyền: Cục Nghệ thuật biểu diễn nói rõ sự tình vụ trao huy chương cho Minh Béo, Hoài Linh - Ảnh 1.
Việc Minh Béo được trao huy chương bạc tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 đã dấy lên nhiều tranh cãi. Ảnh: TL.

Chính sự việc này đã làm dấy lên những tranh cãi trái chiều, thậm chí là phản ứng gay gắt. Nhiều người cho rằng, cả hai diễn viên này đều vướng phải những tai tiếng về đời tư, không xứng đáng để được trao giải. Đặc biệt, diễn viên Minh Béo từng bị xét xử tại Mỹ về tội ấu dâm, từng bị phạt 9 tháng tù giam. Thời gian gần đây, nam diễn viên này lại tiếp tục bị một số diễn viên trẻ tố gạ tình khi đăng tuyển diễn viên. Một giải thưởng tầm quốc gia không thể dễ dãi trao cho người từng vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức như Minh Béo.

Trước sự việc này, ông Trần Hướng Dương – Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, đại diện đơn vị tổ chức Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 đã dành riêng cho báo chí một cuộc trò chuyện.

Vụ việc diễn viên Minh Béo được trao huy chương bạc tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2022 đang dấy lên nhiều tranh cãi trái chiều. Nhiều người cho rằng, Minh Béo vướng quá nhiều tai tiếng, không xứng đáng để được tham gia những cuộc thi này và được nhận giải thưởng?

– Trước hết, tôi phải khẳng định rằng, diễn viên Minh Béo tham gia Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 là hoàn toàn hợp pháp. Anh ấy không vi phạm bất kỳ quy chế nào của Liên hoan. Chuyện anh ấy từng vướng phải những lùm xùm về đời tư, thậm chí từng lĩnh án tù thì đó là chuyện của cá nhân anh ấy.

Độc quyền: Cục Nghệ thuật biểu diễn nói rõ sự tình vụ trao huy chương cho Minh Béo, Hoài Linh - Ảnh 2.
Ông Trần Hướng Dương (ngoài cùng, bên trái) trao chứng nhận cho Hội đồng nghệ thuật. Ảnh: BTC.

Thực sự mà nói là khi biết tin anh Minh Béo tham gia Liên hoan, chúng tôi cũng rất thận trọng. Chúng tôi có kiểm tra lại thông tin từ phía Sở VHTT TP.HCM xem bản thân Minh Béo và Công ty TNHH nghệ thuật giải trí Sao Minh Béo có đơn thư khiếu kiện gì không. Sau khi xem xét kỹ, Sở VHTT TP. HCM khẳng định chắc chắn rằng, họ không hề có đơn thư khiếu kiện nào. Và chính vì thế mà đơn vị này đã cấp phép cho công ty của Minh Béo tham gia Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021.

Ở góc độ cá nhân, tôi cho rằng, không thể vì những lỗi lầm quá khứ mà triệt mọi con đường hoàn lương, hướng thiện của một con người. Bất kỳ ai cũng sẽ có những sai lầm, điều quan trọng là họ đang biết sửa chữa và dùng tài năng lẫn tâm huyết của mình để tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật. Pháp luật của chúng ta bên cạnh sự nghiêm minh thì cũng luôn chứa đựng sự nhân văn.

Minh Béo là một diễn viên gắn bó với nghệ thuật từ sớm. Trong quá trình hoạt động nghệ thuật, anh ấy cũng có những sự nỗ lực và cống hiến nhất định. Bây giờ, chỉ vì những lỗi lầm trong quá khứ mà chặn hết mọi con đường làm nghệ thuật của anh ta thì không công bằng.

Tôi không hề quen biết Minh Béo, chưa gặp ngoài đời bao giờ mà chủ yếu theo dõi thông tin trên báo chí nhưng tôi nghĩ không nên khắc nghiệt quá với anh ấy.

Trước đây, khi diễn viên Minh Béo vướng án tù tại Mỹ, đại diện Bộ VHTTDL từng khẳng định, sau khi chấp hành án xong, anh ta vẫn có thể trở về nước hoạt động nghệ thuật tự do theo đúng quy định của pháp luật nhưng sẽ khó có cơ hội tham gia các chương trình, sự kiện do các đơn vị Nhà nước đứng ra tổ chức… Vậy, tại sao Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 do Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Bộ VHTTDL phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức thì Minh Béo lại được tham gia và được trao tặng huy chương bạc?

– Ở đây chúng ta phải hiểu, khó không có nghĩa là không bao giờ. Với các chương trình hoặc sự kiện nghệ thuật mang tầm vóc quốc gia thì việc Minh Béo tham gia chắc chắn sẽ rất khó. Vì nếu không phải là Minh Béo mà là một nghệ sĩ nào khác, từng vướng phải những lùm xùm đời tư như Minh Béo thì cũng đều rất khó được biểu diễn trong các chương trình đó. Còn đây là một cuộc thi mang tính nghề nghiệp và phát hiện tài năng trẻ, nếu không vi phạm quy chế thì vẫn có cơ hội tham gia.

Độc quyền: Cục Nghệ thuật biểu diễn nói rõ sự tình vụ trao huy chương cho Minh Béo, Hoài Linh - Ảnh 4.
Ông Trần Hướng Dương. Ảnh: NVCC.

Chúng tôi là đại diện của cơ quan quản lý nhà nước về nghệ thuật biểu diễn, chúng tôi không có lí do gì để có thể từ chối được Minh Béo và công ty của anh tham gia Liên hoan khi họ không vi phạm gì ở thời điểm này. Vai trò và nhiệm vụ của chúng tôi là thúc đẩy nghệ thuật phát triển thì không thể vì bất kỳ một lí do cá nhân nào mà cấm đoán họ được. Và khi họ đã lên sân khấu thì đều được chấm bình đẳng như nhau.

Hội đồng nghệ thuật chấm điểm và quyết định trao giải là dựa trên vai diễn, vở diễn của anh ta chứ không liên quan gì đến những chuyện đời tư. Mọi thứ trong cuộc thi này hoàn toàn xét trong phạm vi hẹp. Còn nói, Minh Béo nhận được huy chương sẽ có cơ hội để được xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú, Nghệ sĩ Nhân dân thì chúng ta lại lo hơi xa. Rõ ràng, nhiều người biết, việc xét tặng danh hiệu này được thực hiện với một quy trình rất chặt chẽ và nghiêm túc. Các tiêu chí về huy chương, giải thưởng… chỉ là một yếu tố để xem xét mà thôi.

Chúng ta cũng thấy rằng, Minh Béo đang cố gắng khắc phục lỗi lầm và vẫn rất yêu nghệ thuật. Và vốn dĩ người nghệ sĩ rất nhạy cảm, nếu chúng ta cay nghiệt với họ quá rất dễ khiến họ có những tư tưởng… cùng quẫn, khi đó sẽ rất nguy hiểm.

Với tư cách là đại diện của BTC, ông nhìn nhận gì về vai diễn vừa được trao huy chương bạc của diễn viên Minh Béo?

– Vai diễn của Minh Béo thì đã có Hội đồng nghệ thuật có chuyên môn đánh giá. Tôi chỉ muốn kể lại câu chuyện này. Hôm bế mạc và trao giải, tôi thấy một người phụ nữ (ngồi ở hàng ghế thứ hai tính từ trên sân khấu xuống) giàn giụa nước mắt khi thấy Minh Béo được trao huy chương. Sau này tôi mới biết đó là mẹ ruột của diễn viên Minh Béo.

Trước đó, tôi cũng nghe các giám khảo cũng kể lại rằng, lúc Minh Béo lên sân khấu, anh diễn như nhập đồng, mồ hôi ướt đẫm áo. Với thái độ lao động nghệ thuật như thế thì rõ ràng anh ấy rất đáng được trân trọng.

Còn chuyện quá khứ dù sao cũng đã xảy ra và Minh Béo cũng đã có những bài học cho riêng mình. Ông bà ta có câu: “Đánh người chạy đi, không ai đánh người chạy lại”. Chúng ta cũng mở lòng để cho người như Minh Béo một cơ hội để làm lại.

Độc quyền: Cục Nghệ thuật biểu diễn nói rõ sự tình vụ trao huy chương cho Minh Béo, Hoài Linh - Ảnh 6.
Đại diện Cục NTBD cho rằng, việc trao huy chương vàng cho Hoài Linh không có gì vi phạm. Ảnh: LVPH.

Hôm Hội đồng nghệ thuật chuẩn bị họp để ra quyết định trao giải, tôi cũng có nhấn mạnh với các thành viên của Hội đồng rằng, nếu thấy Minh Béo xứng đáng mới trao, còn không thì thôi. Không có bất kỳ một sự ưu tiên nào cả.

Vậy còn vụ việc nghệ sĩ Hoài Linh được trao huy chương vàng giữa những ồn ào từ thiện vừa qua thì sao?

– Việc nghệ sĩ Hoài Linh lại là một chuyện rõ mười mươi hơn nữa. Nam nghệ sĩ này đã được cơ quan điều tra ra văn bản nói rõ là không có chứng cứ để khởi tố. Nghĩa là anh ta đã được “minh oan”. Vậy thì không có lí do gì để cấm Hoài Linh tham gia vở diễn, tham gia Liên hoan. Và cũng không có lí do gì để không trao huy chương vàng cho anh ấy khi anh ấy diễn tốt, đủ điểm, xứng đáng… Tôi nghĩ rằng, chúng ta không thể vì những ác cảm riêng mà dồn người nghệ sĩ đến bước đường cùng. Nên nhân rộng sự tử tế và lòng nhân văn, hơn là vun đắp nên sự thù hận.

Cảm ơn ông đã chia sẻ thông tin!

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều