+
Aa
-
like
comment

Vụ tiêu hủy 15 con chó: Bất ngờ về cặp vợ chồng

11/10/2021 16:22

Hai ngày qua, cộng đồng mạng tiếp tục lan truyền câu chuyện về việc chính quyền xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, tiêu hủy 16 con chó, mèo của ông P.M.H. (49 tuổi, ngụ Bình Dương) và N.D.K. (39 tuổi, ngụ Vĩnh Long). Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, ông Nguyễn Tiến Hải chia sẻ thêm một số thông tin bất ngờ về cặp vợ chồng này.

Ông Nguyễn Tiến Hải, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Cà Mau.

Hai người này không có nhà ở Cà Mau nhưng theo nhóm bạn cùng làm phụ hồ để đến địa phương này tránh dịch. Vì vậy, cơ quan chức năng đang làm rõ việc họ khai báo tại chốt cửa ngõ tỉnh Cà Mau trước khi được cơ quan chức năng tiếp nhận.

Bước đầu, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời báo cáo với ông Hải rằng ông H. và K. là người tỉnh khác được bạn bè rủ về Cà Mau. Khi đi, họ chở theo đàn chó trên chục con, trong khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, cơ quan chức năng chưa cho người dân qua lại các tỉnh.

“Nếu đúng như huyện báo cáo thì ông H. theo bạn bè vào Cà Mau chơi là sai. Cả hệ thống chính trị ở Cà Mau đang tập trung phòng chống dịch, sợ người dân về quê đói khát, nhiều người góp bánh mì, sữa, cơm, nước uống…”, Bí thư tỉnh Cà Mau chia sẻ.

Chính vì có hàng chục nghìn người Cà Mau hồi hương nên cán bộ từ tỉnh đến huyện, xã, ấp… phải tập trung đảm bảo an sinh cho những đoàn người hồi hương. Trong khi đó, ông H. và K. mang theo bầy chó, mèo 16 con vào khu cách ly, để chúng chạy lung tung khiến người dân phản ứng.

Dù anh em có xử lý nóng vội thì mục đích chỉ muốn bảo vệ người dân, không có ý gì xấu trong việc này. Tôi yêu cầu chủ tịch huyện nắm thật kỹ, xem anh em xử lý như vậy là đúng, sai ra sao rồi tỉnh xử sự đúng mực. Còn đúng mực như thế nào phải tùy tình huống.

Ông Nguyễn Tiến Hải, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Cà Mau.

Trao đổi với PV, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho rằng cộng đồng mạng phản ứng không đúng với bản chất vụ đàn chó bị tiêu hủy tại xã Khánh Hưng của huyện Trần Văn Thời.

“Nhiều người nói Cà Mau thế này thế kia nhưng sự thật không phải vậy. Tỉnh đang lo cho hàng chục nghìn người về quê được ăn uống, cách ly đảm bảo an toàn. Từ 1/10 đến nay có trên 20.000 người về quê. Trước đó, đã có 45.000 công dân về quê, trong khi hệ thống y tế của Cà Mau còn yếu”, ông Hải chia sẻ.

Tieu huy dan cho o Ca Mau anh 1
Người đàn ông quê Bình Dương chở trên chục con chó vào Cà Mau. Ảnh: Cắt từ clip.

Theo người đứng đầu Đảng bộ Cà Mau, Bộ Y tế có khuyến cáo về việc chó, mèo có thể lây dịch bệnh. Trong vụ tiêu hủy 16 con chó, mèo ở xã Khánh Hưng, Bí thư Cà Mau đã yêu cầu địa phương kiểm tra, rà soát thật kỹ để báo cáo với cấp trên.

Song, ông Hải nhận định những việc làm liên quan của người thực thi công vụ đều muốn lo cho sức khỏe của người dân.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời Trần Tấn Công cho rằng Ban điều hành khu cách ly tại trường THPT Khánh Hưng có lập biên bản về việc tiêu hủy 15 con chó và một con mèo. Tuy nhiên, do vụ việc cấp thiết nên không kịp thành lập hội đồng thẩm định vụ việc để ra quyết định tiêu hủy.

“Lúc đó chủ của đàn chó, mèo dương tính nCoV nên phải đưa đi điều trị gấp, không có ai trông giữ đàn vật nuôi này. Sáng 11/10, bộ phận tư pháp rà soát lại các văn bản để xem xét thẩm quyền ra quyết định tiêu hủy đàn chó này thuộc cấp nào”, ông Công nói.

Việt Thắng

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều