+
Aa
-
like
comment

Vụ tiền hỗ trợ bị thôn thu lại: Đó là hương ước của thôn, sao lại phá vỡ?

02/11/2020 09:03

Cộng đồng mạng xôn xao khi có thông tin về việc cán bộ thôn Ngọa Cương thu lại tiền hỗ trợ của 69 hộ dân sau khi vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên và Công Vinh trao cho. Khi có thông tin phản ánh, lãnh đạo UBND huyện Quảng Trạch xác nhận là có sự việc xảy ra và đã chỉ đạo thôn phải gửi trả lại người dân, đồng thời sẽ xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể có liên quan đến việc này.

Tuy nhiên, cán bộ thôn Ngọa Cương có sai phạm hay không? Dư luận đang chỉ trích, lên án gay gắt về vấn đề này. Tại sao lại có việc thu lại này? Thông tin trên báo Quảng Bình nói rõ: “Để đảm bảo sự công bằng, hài hoà và giữ gìn sự đoàn kết, gắn bó tình làng, nghĩa xóm, những năm trước đây, ban cán sự và người dân thôn Ngọa Cương đã bàn bạc, đi đến thống nhất chủ trương, khi có các hoạt động cứu trợ bão lụt, đối với hàng hóa thì người dân được hưởng, còn tiền mặt thì thôn sẽ thu lại. Cuối đợt, Ban cán sự thôn sẽ họp bàn với người dân bình xét, cân đối và phân chia lại cho từng hộ, trong đó ưu tiên cho những hộ gia đình bị thiệt hại nặng”. Như vậy, việc thu lại không phải chỉ mới xảy ra trong đợt lũ này mà đã có và tồn tại từ nhiều năm nay. Các hộ ở thôn Ngọa Cương họ đã có sự bàn bạc, thỏa thuận và đi đến thống nhất. Đây là cách làm mà họ cho là phù hợp với tình cảm, mối quan hệ xóm giềng của thôn họ.

Tôi thấy rằng, họ đã tính toán quá “chuyên nghiệp” đó chứ. Họ thường xuyên nhận hỗ trợ, năm nào cũng nhận hỗ trợ đến mức xây dựng thành thỏa thuận riêng cho thôn xóm mình để có sự công bằng. Ở góc nhìn cá nhân tôi, tôi thấy cũng hay mà! Nếu tất cả không phản ứng gì, vui vẻ chấp nhận thì tại sao không chứ? Thí dụ thôn có 100 hộ, có đoàn từ thiện trao tiền hỗ trợ cho thôn chỉ có 50 suất, vậy sao lựa chọn 50/100 hộ đây? Chọn 50 hộ nhận thì 50 hộ còn lại sẽ đốt nhà trưởng thôn thôi. Thí dụ có 2 đoàn từ thiện vào thôn, đoàn này trao suất 3 triệu, đoàn nọ trao suất 5 triệu, vậy thì chọn hộ nào đi nhận 3 triệu, hộ nào đi nhận 5 triệu? Thực tế thì thôn Ngọa Cương có đến 170 hộ, nhưng chỉ có 69 hộ nằm trong danh sách nhận thôi. Nghe đâu có một trưởng thôn bị đánh đang nhập viện vì không thống kê hộ bị ảnh hưởng ít đi nhận tiền hỗ trợ rồi đấy. Chỉ có những hộ sống trong vùng lũ, được nhận hỗ trợ thường xuyên thì họ mới hiểu và đi đến thỏa thuận đó thôi.

Vậy, thỏa thuận này có được xem là Hương ước, quy ước hay không? Hương ước, quy ước là gì? Tại Điều 2, Quyết định số 22/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 8/5/2018 quy định về xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước áp dụng đối với cộng đồng dân cư thôn, làng, ấp, bản, buôn và cấp tương đương nêu: “Hương ước, quy ước là văn bản quy định các quy tắc xử sự do cộng đồng dân cư thôn, tổ dân phố tự nguyện thỏa thuận và thiết lập nhằm điều chỉnh các quan hệ xã hội mang tính tự quản của cộng đồng dân cư và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận theo quy định tại Quyết định này”.

Qua hình ảnh chia sẻ, đài truyền hình phản ánh thì mọi việc diễn ra tại thôn Ngọa Cương đều có sự tham gia của tất cả các hộ dân theo quy ước đã được thỏa thuận. Họ trao gửi lại số tiền mình nhận một cách vui vẻ, có ký tên hẳn hoi và có sự chứng kiến của nhiều người. Vậy, có sự ăn chặn, ăn xén ở đây của cán bộ thôn, xã hay không? Hoàn toàn không có nhé các bạn! Khi chúng ta không tường tận sự việc, chưa hiểu rõ bản chất bên trong của vấn đề thì đừng vội phán xét, chửi bới. Hãy để người trong cuộc lên tiếng, tại sao người trong cuộc vui vẻ, hài lòng mà chúng ta ở bên ngoài lại cào cấu, xúc phạm cán bộ địa phương như vậy?

Những điều quy ước được thỏa thuận, thống nhất và đưa ra để cùng vận dụng cho phù hợp với thôn xóm mình thì có gì không đúng? Người dân trong thôn có quyền thực hiện theo những điều mà mình đã quy ước, cam kết với nhau. Những điều quy ước đó không vi phạm pháp luật thì tại sao lại phá vỡ quy ước đã được thống nhất của người dân? Mạng xã hội kéo mọi người lại gần nhau, nhưng mạng xã hội cũng cắt đi tình thương yêu, đoàn kết, sẻ chia của xóm làng đã được gắn kết bấy lâu nay. Thật buồn!

Dương Thùy Trang

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều