+
Aa
-
like
comment

Vụ Thứ trưởng Lê Hải An qua đời: Báo chí làm thay chức năng của Bộ Công an?

19/10/2019 10:08

Sau thông tin vụ tai nạn của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An được phát đi cùng với niềm tiếc thương vô hạn của bạn bè đồng nghiệp và người thân thì gần như đã có hàng loạt thuyết âm mưu được dựng lên.

Trong đó người ta nhắc nhiều đến bản thông báo mà ông An đã kí về việc xem xét kỷ luật công chức ngày 21/8/2019. Và trong 13 cái tên được đề nghị xem xét kỷ luật có nhiều lãnh đạo cấp Vụ, Cục thuộc Bộ GD&ĐT… Rồi cho rằng, Thứ trưởng Lê Hải An bị tai nạn bất ngờ trước cuộc làm việc với Ban cán sự đảng bộ này về việc kiểm điểm, xét xét trách nhiệm liên đới trong các sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua cũng được nhắc tới như là nguyên cớ trực tiếp của sự việc… Chưa hết, việc có thông tin sau đó đã huỷ bỏ bản thông báo về việc xem xét kỷ luật công chức ngày 21/8/2019 do Thứ trưởng An ký cũng được đề cập và làm cho thuyết âm mưu trở nên li kỳ và gay cấn hơn bao giờ hết. Và với những chi tiết đó, thuyết âm mưu “đấu đá nội bộ trước thềm đại hội Đảng”, “thanh toán nhau trước những sai phạm đã qua tại Bộ GD&ĐT” trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua cũng đã được nhắc đến.

Tuy nhiên cần biết mọi thứ hiện chỉ đang là phỏng đoán và chưa có bất cứ điều gì xác thực cho những thuyết âm mưu được dựng lên. Cơ quan công an đang điều tra và cho đến nay vẫn chưa có bất cứ kết luận ban đầu về vụ việc. Nhưng với chính cái cách đưa tin của báo chí, cái cách đoán già, đoán non từ dư luận khiến cho sự việc trở nên lạc điệu và diễn tiến sang lĩnh vực suy diễn.

ff281f6a63f86339f414d58c610abc5b

Nói về cách đưa tin của báo giới liên quan vụ việc, facebooker Hoàng Nghĩa Thắng bình luận: “Người ngã hay báo chí ngã? Hôm qua dân mạng quá bất ngờ và tiếc thương vị Thứ trưởng trẻ tài năng đột ngột tử vong tại cơ quan, lại càng sửng sốt hơn khi nghe báo chí loan tải rằng ông ấy bị ngã từ lan can tầng 8 xuống sân”.

Ngay sau đó trên mạng có ảnh hiện trường vụ việc, đặc biệt là hình ảnh đoạn hành lang và ban công tầng 8. Khác với những ban công thông thường khác, ban công này có phần rìa ngoài rộng chừng 1,5m được nâng cao lên khoảng 15cm, lan can gồm 2 phần, phần dưới xây tường và phần trên bằng sắt, tổng chiều cao nếu ước lượng với mặt bàn cà phê và ghế thì không dưới 1,4m, rất cao so với lan can thông thường. Tại hiện trường được cơ quan chức năng chăng dây khoanh vùng bảo vệ, ngoài bộ bàn ghế cà phê đặt ngay ngắn, có một chiếc ghế được để sát ban công, hướng ra phía ngoài, có lẽ đây là điểm đáng chú ý nhất đối với bất cứ điều tra viên nào?

Mới có tin công an có quyết định điều tra vụ án, thế nhưng không hiểu sao các báo đã loan tin ông bị ngã từ sáng? Đó là chưa nói trong những sự việc gây chấn động thế này (vì Thứ trưởng An qua đời khi còn quá trẻ, độ chín tài năng và danh vọng; nhân sự được xem xét trong kỳ đại hội tới đây) luôn có phần trăm cho sự trùng hợp có tính ngẫu nhiên. Đó vô tình sẽ biến thành cái cớ dưới góc nhìn và ánh mắt của những kẻ thích suy diễn, làm cho sự việc diễn biến theo chiều hướng xấu và xa với bản chất sự thật!

Theo dõi sự việc có thể thấy chúng ta đang vì quá thương tiếc, thể hiện niềm yêu kính với Thứ trưởng Lê Hải An mà suy diễn, muốn nhanh chóng tìm ra nguyên nhân thực sự của việc thứ trưởng này tai nạn và qua đời. Và chính điều đó khiến cho sự việc đi xa hơn, những kẻ cơ hội, nhân đà chống phá sẽ lấy đó làm điểm tựa để thúc đẩy, làm cho sự việc trở nên li kỳ, nhiều chi tiết chưa được khai lộ và cứ thế suy diễn, thổi phồng, biến hoá sự việc.

Và theo lẽ thường với những vụ việc kiểu này thì nên chăng sau khi cơ quan công an tiến hành điều tra, làm rõ xong, Bộ Giáo dục & đào tạo với tư cách là cơ quan chủ quản, liên quan trực tiếp vụ việc nên có những thông tin về vụ việc. Đây cũng là điều cần thiết để xoá đi những tiếng nói không hay xung quanh vụ việc.

Cánh Cò (TH)

Bài mới
Đọc nhiều