+
Aa
-
like
comment

Vụ thổi giá robot Rosa ở BV Bạch Mai: Các đối tượng chiếm đoạt của người bệnh hơn 10 tỷ đồng

04/09/2020 20:07

Theo tướng Tô Ân Xô, với giá hệ thống robot Rosa được các đối tượng nâng lên thành 39 tỷ đồng nên người bệnh ở BV Bạch Mai phải trả chi phí 23 triệu đồng/ca, chênh lệch 18 triệu đồng/ca.

Vụ thổi giá robot Rosa ở BV Bạch Mai: Các đối tượng chiếm đoạt của người bệnh hơn 10 tỷ đồng
Vụ thổi giá robot Rosa ở BV Bạch Mai: Các đối tượng chiếm đoạt của người bệnh hơn 10 tỷ đồng

Tại buổi họp báo thường kỳ của Chính phủ vào chiều 4/9, báo chí đặt câu hỏi với đại diện Bộ Công an để thông tin rõ hơn vụ án Cơ quan điều tra vừa khởi tố 3 bị can vì dùng thủ đoạn gian dối nhằm chiếm đoạt tiền của người bệnh, xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai.

Trả lời câu hỏi này, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, kết quả điều tra bước đầu, cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, có một số cá nhân tại Công ty cổ phần Công nghệ y tế BMS (Công ty BMS) và Công ty cổ phần Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Hà Nội (Công ty VFS) có thủ đoạn gian dối, câu kết hợp thức các thủ tục để nâng khống lên nhiều lần giá trị hệ thống thiết bị y tế.

Trong việc lắp đặt hệ thống robot hỗ trợ phẫu thuật thần kinh (robot Rosa), theo tờ khai hải quan ghi nhận, hệ thống này được nhập khẩu có giá trị khoảng 7,4 tỷ đồng (bao gồm cả VAT), tuy nhiên, các đối tượng này đã câu kết với nhau nâng khống giá lên 39 tỷ đồng và được hợp thức bằng chứng thư thẩm định giá không có giá trị pháp lý đưa vào hợp đồng liên doanh, liên kết tại Bệnh viện Bạch Mai.

“Giá hệ thống robot là 7,4 tỷ đồng, chi phí khấu hao máy cho một ca bệnh là khoảng hơn 4 triệu đồng. Tuy nhiên, với giá họ khai là 39 tỷ đồng thì người bệnh phải chi trả chi phí khấu hao là 23 triệu đồng/ca, chênh lệch 18 triệu đồng/ca.

Trong các năm từ 2017 – 2019, Bệnh viện Bạch Mai đã chi trả tổng cộng 550 ca, số tiền chênh lệch mà các đối tượng được hưởng lợi, chiếm đoạt của người bệnh khoảng hơn 10 tỷ đồng”, tướng Xô thông tin.

Chánh văn phòng Bộ Công an nêu rõ, hiện nay, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang tập trung lực lượng điều tra, làm rõ hành vi vi phạm của các bị can và mở rộng điều tra, làm rõ sai phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định một số cá nhân tại Công ty cổ phần Công nghệ y tế BMS (Công ty BMS) và Công ty cổ phần Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Hà Nội (Công ty VFS) có thủ đoạn gian dối, câu kết hợp thức các thủ tục để nâng khống lên nhiều lần giá trị hệ thống thiết bị y tế đưa vào hợp đồng liên doanh, liên kết với Bệnh viện Bạch Mai, nhằm chiếm đoạt số tiền lớn của người bệnh.

Ngày 31/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai, Công ty BMS và các đơn vị có liên quan. Đồng thời, ra các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh khám xét, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với:

Phạm Đức Tuấn (sinh năm 1979, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty BMS) và Ngô Thị Thu Huyền (sinh năm 1983, Phó Giám đốc Công ty BMS.

Quyết định khởi tố bị can, Lệnh khám xét, Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trần Lê Hoàng (sinh năm 1978, Thẩm định viên Công ty VFS).

Các bị can nêu trên đều bị khởi tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

PV/DV

Bài mới
Đọc nhiều