+
Aa
-
like
comment

Vụ thất thoát 132 tỉ tại Tổng công ty Lương thực Miền Nam: Không biết tiền đi đâu?

23/09/2020 20:21

Chiều 23-9, phiên tòa xét xử vụ tham ô, cố ý làm trái gây thiệt hại 132 tỉ tại Tổng công ty Lương thực Miền Nam bước vào phần xét hỏi. 7/16 bị cáo cho rằng mình không phạm tội và cho rằng thiệt hại thấp hơn 132 tỉ.

Các bị cáo tại tòa – Ảnh: TUYẾT MAI

Theo cáo trạng, ông Trần Văn Tâm – nguyên giám đốc Công ty Lương thực Trà Vinh – đơn vị hạch toán phụ thuộc của Tổng công ty Lương thực Miền Nam – bị truy tố về 2 tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản.

Ông Tâm đã có hành vi bán 2 căn nhà thuộc sở hữu của Tổng công ty Lương thực Miền Nam cho ông Võ Văn Sen và bà Châu Thị Thúy Hằng – người quen của ông Tâm. Sau đó, ông Tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan lập hồ sơ khống, không vào sổ sách số tiền bán nhà. Ông Sen và bà Hằng bán 2 căn nhà nêu trên và chuyển tiền cho ông Tâm.

Không biết tiền đi đâu

Trả lời thẩm vấn, ông Tâm thừa nhận hành vi cố ý làm trái và kêu oan đối với hành vi tham ô. Ông Tâm khai năm 2012 ông là quyền giám đốc Công ty Lương thực Trà Vinh. Đến năm 2015, ông Tâm được bổ nhiệm giám đốc công ty này.

Ông Tâm khai khi nhận nhiệm vụ, tình hình công ty đang thua lỗ, hàng tồn kho nhiều, khó tiêu thụ, nhưng giữa ông và người tiền nhiệm không bàn giao công việc. Công ty Lương thực Trà Vinh có 14 đơn vị trực thuộc. Trong đó có 3 đơn vị kinh doanh gạo, còn lại kinh doanh nhà hàng, khách sạn, xe máy…

Ông Tâm cho biết vào năm 2011 giá gạo mua vào cao nhưng khi bán ra thì giá thấp dẫn đến hàng tồn kho nhiều. Tổng công ty giao cho Công ty Lương thực Trà Vinh phải vận hành có lãi, nên tổng công ty cho phép Công ty Lương thực Trà Vinh bán 2 căn nhà thuộc TP Trà Vinh để bổ sung vốn kinh doanh năm 2013.

Ông Tâm cho rằng công ty tổ chức bán đấu giá 2 căn nhà cho ông Sen và bà Hằng (vợ nguyên giám đốc Công ty Lương thực Trà Vinh). Tuy nhiên, 2 người này không có tiền mua nên ông Tâm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chi tiền (không vào sổ sách) chuyển về Công ty Lương thực Trà Vinh để hợp thức hóa sổ sách.

Sau đó, ông Sen và bà Hằng bán nhà và chuyển lại tiền cho ông Tâm. Song ông Tâm cho rằng ông đã chuyển số tiền này cho công ty nhưng không có chứng từ. Hiện nay, dòng tiền đã đi đâu ông không biết.

7/16 bị cáo kêu oan

Bị cáo Nguyễn Tấn Vinh (nguyên kế toán trưởng Công ty Lương thực Trà Vinh) khai thực hiện hành vi như cáo trạng nêu nhưng do ông Tâm chỉ đạo “chưa có tiền nên treo quỹ khống, khi nào có tiền thì thu vô”. Ông Vinh kêu oan đối với tội tham ô.

Các bị cáo Phan Văn Hiệp (nguyên giám đốc Xí nghiệp Chế biến lương thực Cầu Kè, trực thuộc Công ty Lương thực Trà Vinh), Nguyễn Nhất Thống (nguyên trưởng phân xưởng chế biến lương thực Tân An Luông), Cao Minh Chiểu (nguyên kế toán Xí nghiệp Chế biến lương thực Cầu Kè), Cao Tấn Được (nguyên kế toán phân xưởng chế biến lương thực Tân An Luông) đều kêu oan đối với tội tham ô.

Các bị cáo này đều cho rằng chỉ thực hiện theo chỉ đạo của ông Tâm chứ không biết ông Tâm sử dụng vào việc gì hoặc không chuyển tiền cho Công ty Lương thực Trà Vinh như quy kết của cáo trạng.

Đối với nhóm tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, các bị cáo thừa nhận nhưng cho rằng thiệt hại trong cáo trạng cao hơn thiệt hại thực tế.

Trong vụ án, có 3 bị cáo bị VKSND tối cao truy tố về tội thiếu trách nhiệm, gồm ông Huỳnh Thế Năng (nguyên tổng giám đốc Tổng công ty Lương thực Miền Nam), ông Vũ Bá Vinh (trưởng ban kiểm soát nội bộ), Huỳnh Văn Tranh (nguyên kiểm soát viên phụ trách chung).

Trong đó, cáo trạng xác định bị cáo Năng đã buông lỏng công tác kiểm kê, không chỉ đạo nhân viên kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm kê tài sản tại Công ty Lương thực Trà Vinh, hậu quả là không quản lý được thực trạng tài sản của tổng công ty tại Công ty Lương thực Trà Vinh.

Tại tòa, ông Năng kêu oan cho rằng ông về nhận nhiệm vụ vào năm 2014, thiệt hại đã xảy ra trước đó. Ông Năng cho rằng cáo trạng quy kết ông thiếu trách nhiệm gây thiệt hại 44 tỉ nhưng không nêu hành vi thiếu trách nhiệm nào đã gây ra thiệt hại.

Đồng thời, trong 3 năm làm việc, ông Năng đã thành lập đoàn kiểm kê nhưng không phát hiện vi phạm. Ông Năng cho rằng mình đã làm hết chức năng nhiệm vụ. Phiên tòa sẽ tiếp tục vào ngày 24-9.

TUYẾT MAI/TTO

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều