+
Aa
-
like
comment

Vụ thanh niên chết thảm vì bị làm ngơ: Vô cảm hay tâm lý “phòng thân”?

15/12/2020 14:15

Ở xã hội nào cũng có người tốt, nhưng khi tình trạng “làm phúc phải tội” xuất hiện nhiều thì người tốt cũng có thể trở nên vô cảm, có tâm lý “phòng thân”, e dè hơn trước các việc làm có trách nhiệm.

Trao đổi với PV về vụ việc một thanh niên bị ngã xe trong đêm tối, không thể tự đứng dậy nhưng không được người đi đường giúp đỡ, sau đó đã bị xe khách cán chết thương tâm xảy ra tại Bình Dương và đêm 11/12, Tiến sĩ Phạm Thị Thúy (Học viện Hành chính Quốc gia TPHCM) chia sẻ: “Khi nhiều vụ việc “làm phúc phải tội” xảy ra, sự vô cảm không còn không xa lạ; trước mỗi việc tốt người ta sẽ cân nhắc, tính toán nhiều hơn đến hậu quả có thể xảy ra với mình.

Sự vô cảm là thực tế xã hội và dù muốn hay không muốn, chúng ta phải đối diện. Ở xã hội nào cũng có người tốt, người biết yêu thương, quan tâm, sống theo lẽ phải. Nhưng khi sự vô cảm xuất hiện nhiều thì người tốt cũng bị ảnh hưởng và có tâm lý “phòng thân”. Con người trở nên e dè, cố thủ hơn trước các hành vi, việc làm có trách nhiệm”.

“Chính bản tôi cũng có lúc đã tự hỏi, bây giờ ra đường gặp chuyện mình có dám nhúng tay vào không?”, bà Thúy trăn trở.

Theo bà Phạm Thị Thúy, hai yếu tố cần nhất của mỗi người là đạo đức và kỹ năng ứng xử. Có đạo đức chúng ta sẽ phân biệt được đúng sai, không để đám đông lôi cuốn vào những việc tiêu cực. Về kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng ứng xử trong từng tình huống cực kỳ quan trọng. Gia đình và nhà trường cần giáo dục, bồi đắp cho thế hệ trẻ hai yếu tố này.

Ngoài ra, chúng ta cần xác lập lại niềm tin vào cuộc sống cho thế hệ trẻ từ chính sự định hướng của người lớn, đặc biệt là môi trường gia đình. Sự định hướng ở đây không chỉ bằng lời mà phải bằng hành vi, hành động, lối sống.

Vụ thanh niên chết thảm vì bị làm ngơ: Vô cảm hay tâm lý phòng thân? - 1
Anh P. nằm quằn quại trên đường, dù có nhiều người đi ngang phát hiện nhưng không ai dừng lại hỗ trợ nạn nhân. Sau đó không may anh P. bị xe cán tử vong.

Nhìn nhận về vấn đề này, luật sư Trương Văn Tuấn (Đoàn luật sư TPHCM) cho rằng: “Qua vụ tai nạn thương tâm của anh P., chúng ta thấy rõ sự vô cảm của một số người tham gia giao thông khi gặp người bị tai nạn. Có thể do tâm lý của những người này sợ cơ quan chức năng gây phiền hà, khi điều tra vụ án có thể bị triệu tập nhiều lần với tư cách người làm chứng nên họ có thái độ né tránh, làm ngơ và không cứu giúp người bị nạn”.

Việc cứu giúp tính mạng của một con người quan trọng hơn nhiều so với những tổn thất về thời gian hay sự phiền toái mà mọi người có thể gặp phải. Vậy gặp người bị nạn, ứng xử như thế nào cho có tình người và đúng luật?

Luật sư Trương Văn Tuấn chia sẻ: “Khi gặp các trường hợp người tham gia giao thông bị nạn, cách tốt nhất để cứu được người bị nạn là gọi ngay đến tổng đài 115 hoặc 113 để nhận được sự trợ giúp, hô hoán mọi người xung quanh giúp đỡ và có thể dùng điện thoại quay lại cảnh cứu giúp người bị nạn để cung cấp cho cơ quan chức năng. Đây là cách vừa cứu giúp được người bị tai nạn đang gặp nguy hiểm đến tính mạng, vừa không bị cơ quan chức năng mời làm việc nhiều lần với tư cách người làm chứng”.

Như Dân trí đã đưa tin, khoảng 21h11 đêm 11/12, anh P.H.P. (SN 1990) điều khiển xe máy lưu thông trên đường ĐT 741, khi đến trước một cây xăng ở xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương thì tự ngã. Anh P. nằm quằn quại trên mặt đường không thể ngồi dậy, chiếc xe máy trượt về phía trước khoảng 5m.

Sau sự cố, có khoảng 4 – 5 chiếc xe máy đi ngang qua vị trí nạn nhân gặp nạn nhưng tất cả chỉ nhìn lướt qua rồi “làm ngơ” bỏ đi. Sau đó không lâu, một chiếc xe khách chạy đến không phát hiện anh P. dưới đường nên đã tông trúng anh P., kéo đi hơn chục mét làm nạn nhân tử vong tại chỗ.

Diễn biến vụ việc đã được camera của cây xăng ghi lại, sau đó đoạn clip xuất hiện trên mạng xã hội khiến dư luận phẫn nộ về sự vô cảm giữa người với người.

Hoài Nam  – Trung Kiên/DT

Bài mới
Đọc nhiều