+
Aa
-
like
comment

Vụ tấn công ở sân bay Kabul: Tình báo Nga đã biết trước, TT Putin sẽ có hành động?

28/08/2021 12:06

Phát ngôn viên của Tổng thống Nga Dmitry Peskov đã trả lời các câu hỏi của phóng viên liên quan tới lập trường của Nga về vụ đánh bom khủng bố ở sân bay Kabul.

Washington không đề nghị Moscow hỗ trợ điều tra vụ tấn công khủng bố ở sân bay Kabul – Phát ngôn viên của Tổng thống Nga Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm 27/8.

“Chúng ta chỉ giúp đỡ ai đó khi được nhờ vả. Tôi không biết liệu phía Mỹ có mong muốn được giúp đỡ trong vấn đề này hay không” – Ông Peskov nói, đề cập tới việc Nga có sẵn sàng hỗ trợ Mỹ trong công tác điều tra vụ tấn công khủng bố hay không.

Khi được hỏi rằng theo tình báo Nga, nguy cơ lây lan của mối đe dọa khủng bố ra bên ngoài Afghanistan đã cao đến mức nào, ông Peskov đánh giá đây là một câu hỏi khó trả lời.

“Tôi không thể nói chắc điều gì. Tất nhiên, giờ đây toàn bộ các cơ quan đặc biệt của Nga đang làm việc bất kể ngày đêm để giám sát tình hình ở Afghanistan và dự đoán các diễn tiến có thể xảy ra” – Ông Peskov cho hay.

Vụ tấn công ở sân bay Kabul: Tình báo Nga đã biết trước, TT Putin sẽ có hành động? - Ảnh 1.
Nhân viên bệnh viện di chuyển nạn nhân vụ đánh bom bên ngoài sân bay ở Kabul ngày 26/8. Ảnh: AFP

Người phát ngôn Điện Kremlin từ chối trả lời câu hỏi phải chăng các cơ quan đặc biệt của Nga đã nắm được thông tin về quá trình chuẩn bị cho hành động khủng bố ở Kabul: “Tôi sẽ để ngỏ câu hỏi này. Các cơ quan đặc biệt của nhiều quốc gia khác nhau đã đưa ra dự đoán rằng những vụ tấn công như vậy có thể xảy ra trong ngày một ngày hai”.

Ông Peskov nói thêm rằng Nga đang rất quan ngại đến những gì diễn ra ở Afghanistan và lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công khủng bố ở Kabul. Moscow hiện chưa lên kế hoạch cho các hoạt động di tản mới ở Kabul, các kế hoạch tiếp theo sẽ phụ thuộc vào diễn tiến tình hình.

“Cho tới nay, chưa có hoạt động nào khác được lên kế hoạch. Mọi thứ sẽ phụ thuộc vào diễn tiến tình hình. Điều này khá khó lường” – Ông Peskov nói, trả lời câu hỏi liệu Nga có kế hoạch tăng tốc độ di tản các công dân của mình sau vụ tấn công khủng bố ở Kabul hay không.

Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết thêm rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin không có kế hoạch đưa ra tuyên bố công khai nào liên quan đến tình hình ở Afghanistan, bởi vì Nga không tham gia vào các hoạt động của liên minh phương Tây ở nước này.

“Tổng thống không có kế hoạch như vậy”, ông Peskov nói, “bởi Nga không phải là thành viên của liên minh do Mỹ dẫn đầu – phía đã cắm rễ ở Afghanistan suốt nhiều thập kỷ qua rồi rút lực lượng đi, gây ra tình thế như hiện nay”.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều