+
Aa
-
like
comment

Vụ sông Tô Lịch: Cuộc “khẩu chiến” giữa UBND Hà Nội và tổ chức JEBO ‘bí ẩn” 

09/12/2019 10:46

Thời gian qua, dự án thử nghiệm xử lý ô nhiễm tại một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản đã nhận được sự quan tâm của dư luận, nhất là người dân Thủ đô sinh sống quanh khu vực sông đều kỳ vọng dự án này có thể hồi sinh dòng sông chết bao lâu nay. Tuy nhiên, dự án thành công chưa thấy đâu đã nổi lên một cuộc “khẩu chiến” giữa lãnh đạo Hà Nội với phía đơn vị phối hợp thực hiện dự án thí điểm. Phần đa dư luận có chiều hướng “bênh vực” cho phía nhà thầu Nhật Bản. Bên cạnh đó, cũng có không ít những ít kiến “ngược dòng” đáng lưu tâm. 

Cụ thể, trên FB có tên “Nguyễn Tiêu Quốc Đạt” mới đây chia sẻ: Mình tìm website chính thức của JEBO và JVE, hai đơn vị phối hợp thực hiện dự án thí điểm làm sạch nước sông Tô Lịch nhưng không thấy. Mình có hỏi một chuyên gia về môi trường của Nhật thì ông ấy không biết. Bạn nào thạo tiếng Nhật tìm được không? Dánh giá kết quả thử nghiệm có tổ chức độc lập không? Cơ sở đâu cho thấy công nghệ bio reactor (tạm hiểu là kích thích lớp vi sinh tầng đáy sản xuất nhiều oxi hơn) khả thi với sông Tô Lịch (hiện là nơi nhận xả thải trực tiếp)? So với dự án làm sạch kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè từ năm 2002 như thế nào?

Ông Nguyễn Đức Chung nói công ty Nhật làm sạch sông ‘không xin phép’, công ty Nhật phản pháo

Nếu so với dự án 11.000 tỷ nhà máy làm sạch Nhiêu Lộc- Thị Nghè vay vốn ngân hàng WB, đang có các liên danh đấu thầu sôi động thì câu chuyện làm sạch sông Tô Lịch giống như một cuộc chiến uỷ nhiệm hơn là mục đích làm sạch nước. Hãy xem một dự án làm sạch nước kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè có Samsung-Kolon của Hàn; Acciona Agua S.A, Vinci Construction Grands Projets S.A.S (Tây Ban Nha) – Vinci Environment (Pháp); DEGREMONT SAS (Pháp) – Công ty TNHH Xây dựng và Kỹ thuật POSCO (Hàn Quốc) ; OTV (Pháp) – Công ty TNHH Công nghiệp Daelim (Hàn Quốc); Công ty TNHH Tsukishima Kikai (Nhật Bản); Tập đoàn Swing (Nhật Bản) – Tập đoàn Xây dựng và Kỹ thuật GS (Hàn Quốc) (Liên danh Swing – GS); VA TECH WABAG (Ấn Độ) – WTE Wassertechnik); GmbH (Đức) (Liên danh WABAG – WTE.

Vậy mà Hà Nội chỉ có cuộc đấu khẩu giữa UBND thành phố và một tổ chức cho đến thời điểm này là bí ẩn. Hy vọng báo chí đi đến tận cùng sự việc để trả lời thỏa đáng cho bạn đọc.

Nguyễn Tiêu Quốc Đạt 

Bài mới
Đọc nhiều