+
Aa
-
like
comment

Vụ sập cổng trường ở Lào Cai: Nỗi đau của người mẹ 2 lần mất con

08/09/2020 21:39

Năm ngoái, con gái đầu của chị Giàng Thị Chế mất vì bệnh máu trắng. Nỗi đau của người mẹ nghèo ở Lào Cai nhân lên gấp đôi khi con thứ hai tử vong sau vụ sập cổng trường hôm 7/9.

Chiều 7/9, người dân trong xóm nhỏ thuộc xã Khánh Yên Thượng (huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) đón thi thể 3 học sinh gặp nạn sau vụ sập cổng của điểm trường Bản Phung, nơi học tập của học sinh Mầm non và Tiểu học Khánh Yên thượng.

Một ngày sau vụ tai nạn thương tâm, gia đình các bé Giàng Thị Dông (5 tuổi), Vàng Thị Hồng Trang (6 tuổi) và Ma Thị Xuân (6 tuổi) vẫn chưa khỏi bàng hoàng. Ba học sinh tử nạn đều có gia cảnh nghèo khó.

sap cong truong anh 1
sap cong truong anh 2
Gia cảnh nghèo của học sinh tử vong sau vụ đổ cổng trường ở Lào Cai. Ảnh: Nguyễn Sương.

Nỗi buồn nơi xóm nhỏ

Sáng 8/9, chị Vàng Thị Dính, thím của Xuân, nói với Zing rằng Xuân là con thứ hai của anh Ma Seo Sỉn (27 tuổi) và chị Giàng Thị Chế (28 tuổi). Gia đình họ thuộc diện nghèo nhất bản, 4 người sinh sống trong căn nhà tranh khoảng 10 m2. Tài sản đáng giá nhất trong nhà là chiếc quạt máy cũ. Thỉnh thoảng, hàng xóm cho vay hoặc hỗ trợ ít gạo, giúp họ sống qua ngày.

Con gái đầu của anh Sỉn, chị Chế đã mất năm ngoái vì bệnh máu trắng. Năm nay, con gái thứ hai vào lớp 1. Xuân gặp nạn, nỗi đau nhân lên gấp đôi với người mẹ nghèo. Bà con lối xóm cùng hỗ trợ lo đám tang cho bé.

Chị Dính kể trưa 7/9, bố mẹ bảo Xuân chưa đến giờ đi học, nhưng vì háo hức đến lớp, em đi sớm. Khi nhận được điện thoại của người thân nói “Xuân không tốt rồi”, chị Dính nghĩ cháu đùa nghịch nên bị thương, vội lấy xe ra cổng trường. Lúc đó, anh Sỉn, chị Chế đã có mặt ở nơi xảy ra tai nạn. Người mẹ bàng hoàng khi biết con gái thứ hai đã mất.

Hôm đó, Xuân cùng đi học với Trang. Hai em cùng chung lớp 1 và không may gặp nạn.

Bé thứ ba tử vong sau vụ việc đau lòng là Dông (5 tuổi). Nhà của em cách nhà của hai chị Xuân, Trang không xa. Trường mầm non của Dông không hoạt động trong chiều xảy ra vụ việc. Sau khi tạm biệt cô giáo trưa 7/9, Dông về nhà ăn cơm với bố mẹ. Sau đó, em theo anh chị ra trường chơi, không may gặp nạn.

Bà Lê Thu Hiền, Hiệu trưởng trường Mầm non Khánh Yên Thượng, nói bà không ngờ sự việc xảy ra khi trưa cùng ngày đã trao trẻ tận tay bố mẹ.

Chia sẻ về tai nạn của học sinh, ông Vũ Kim Phúc, Hiệu trưởng trường Tiểu học Khánh Yên Thượng, cho hay khi cổng trường đổ, bên trong có hai giáo viên.

“Nghe tiếng động lớn, các cô tưởng tai nạn ôtô, chạy ra thấy cổng trường đổ. Giáo viên gọi người dân xung quanh mang xà beng, cứu được 3 học sinh”, thầy Phúc nói.

Sau đó, cơ quan chức năng vào cuộc, khoanh vùng hiện trường, đưa 3 nạn nhân về gia đình mai táng. Sự việc diễn ra bất ngờ khiến giáo viên bàng hoàng.

sap cong truong anh 3
Chị Giàng Thị Chế đau đớn trước cái chết của con gái. Ảnh: VTC News.

Thầy cô góp tiền hỗ trợ gia đình học sinh “Ngay trong tối 7/9, tập thể cán bộ, giáo viên của trường đã hỗ trợ ban đầu cho mỗi gia đình có học sinh tử vong 2 triệu đồng. Những em đang điều trị trong bệnh viện được hỗ trợ một triệu đồng”, ông Phúc nói.

Vị hiệu trưởng cũng cho hay trường cử 5 giáo viên ở lại nhà người dân lo đám tang cùng gia đình. Một số thầy, cô khác ở bệnh viện để chăm sóc những em bị thương.

Theo giáo viên, Bản Phung là điểm trường lẻ nên không có bảo vệ. Tại 3 điểm trường lẻ, việc quản lý trẻ em phụ thuộc thầy, cô giáo, trưởng thôn, trưởng bản và bà con nhân dân sống quanh trường.

sap cong truong anh 4
Sở GD&ĐT Lào Cai hỗ trợ gia đình có học sinh gặp nạn. Ảnh: Nguyễn Sương.

“Buổi sáng, các con đi học, đến trưa được cha mẹ đón về ăn cơm. Tuy nhiên, một số gia đình không có điều kiện trông trẻ, các em đi học sớm và sự cố đáng tiếc đã không may xảy ra”, ông Phúc nói.

Đại diện Đảng ủy xã Khánh Yên Thượng thông tin địa phương đã tập trung lực lượng hỗ trợ gia đình, lo toàn bộ việc mai táng cho nạn nhân, điều trị cho học sinh bị thương.

Sở GD&ĐT Lào Cai, Bộ GD&ĐT cũng hỗ trợ gia đình nạn nhân và những em bị thương sau vụ tai nạn.

Ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên, Bộ GD&ĐT, cho biết trong 6 tháng qua, ngành giáo dục ghi nhận 3 vụ việc về đảm bảo an toàn trường học. Các sự việc không mong muốn để lại hậu quả nghiêm trọng.

Nguyễn Sương/ZNS

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều