+
Aa
-
like
comment

Vụ Phó chi cục hải quan gây tai nạn rồi bỏ chạy: Nạn nhân bị thương tật 27%, vì sao không khởi tố vụ án ?

04/09/2020 06:49

Theo Công an tỉnh Bình Phước, quá trình điều tra đến nay ông Vệ không thừa nhận là người điều khiển ô tô 93A-160.78 gây TNGT.

Ngày 3.9, tại hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước tổ chức, Công an tỉnh đã thông tin bằng văn bản về vụ ông Mai Như Vệ, Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Hoàng Diệu, gây tai nạn giao thông (TNGT) tại xã Phước Minh (H.Bù Gia Mập) khiến nạn nhân bị thương tật 27%.

Nạn nhân bị thương tật 27%, vì sao không khởi tố vụ án ?
Ông Vệ thời điểm bị người dân chặn lại sau khi gây tai nạn rồi bỏ chạy

Ngày 3.9, tại hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước tổ chức, Công an tỉnh đã thông tin bằng văn bản về vụ ông Mai Như Vệ, Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Hoàng Diệu, gây tai nạn giao thông (TNGT) tại xã Phước Minh (H.Bù Gia Mập) khiến nạn nhân bị thương tật 27%.

Hình ảnh camera người dân ghi được thời điểm xe ông Vệ gây tai nạn

Theo Công an tỉnh Bình Phước, khoảng 16 giờ 25 ngày 26.6, ông Mai Như Vệ điều khiển ô tô 93A-160.78 lưu thông trên đường ĐT759 theo hướng từ H.Bù Đốp đi TX.Phước Long. Khi đến đoạn thuộc xã Phước Minh, ông Vệ điều khiển xe đi không đúng phần đường bên phải nên đã va chạm với xe máy do chị Phạm Thị Năm (36 tuổi, ngụ H.Bù Gia Mập) điều khiển theo hướng ngược lại. Sau đó, ông Vệ không dừng xe mà tiếp tục điều khiển về hướng TX.Phước Long được khoảng 2,6 km thì bị một số người dân đuổi theo chặn lại và báo công an. Vụ tai nạn khiến chị Năm bị thương tích tỷ lệ 27%.

Xôn xao vụ Phó chi cục trưởng hải quan bỏ chạy sau tai nạn ở Bình Phước

Ông Vệ có thể bị phạt ra sao ?

Theo quy định tại Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người điều khiển xe:

– Gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn, bị phạt tiền từ 16.000.000 – 18.000.000 đồng; bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng;

– Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ, bị phạt tiền từ 30.000.000 – 40.000.000 đồng, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 – 24 tháng;

– Đưa phương tiện có giấy đăng ký xe nhưng đã hết hạn sử dụng tham gia giao thông, bị phạt tiền từ 2.000.000 – 4.000.000 đồng.

Cũng theo Công an tỉnh Bình Phước, quá trình điều tra đến nay ông Vệ không thừa nhận là người điều khiển ô tô 93A-160.78 gây TNGT. Dù vậy, căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra (CQĐT) xác định ông Vệ chính là người điều khiển ô tô đi không đúng phần đường, gây tai nạn. Tuy nhiên ngày 30.6, chị Năm có đơn xin bãi nại đối với người gây ra vụ tai nạn nên ngày 4.8, CQĐT Công an H.Bù Gia Mập đã ra quyết định không khởi tố vụ án. Ngày 5.8, Viện KSND cùng cấp thống nhất với quyết định không khởi tố vụ án của Công an H.Bù Gia Mập.

Hiện Công an H.Bù Gia Mập đã xác định được một số vi phạm của ông Vệ, như: gây TNGT không dừng lại; không giữ nguyên hiện trường; không tham gia cấp cứu người bị nạn; không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ; đưa phương tiện có giấy đăng ký xe nhưng đã hết hạn sử dụng tham gia giao thông.

Do mức phạt đối với các hành vi vi phạm vượt quá thẩm quyền, Công an tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo Công an H.Bù Gia Mập hoàn chỉnh hồ sơ tham mưu UBND huyện có tờ trình đề nghị UBND tỉnh Bình Phước ra quyết định xử phạt theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, Công an tỉnh Bình Phước chỉ đạo Công an H.Bù Gia Mập có văn bản gửi Cục Hải quan tỉnh Bình Phước đề nghị xử lý ông Mai Như Vệ theo quy định của Đảng và Nhà nước khi ông Vệ là cán bộ, đảng viên nhưng không nêu cao tinh thần trách nhiệm, thiếu gương mẫu, vi phạm quy định về các điều đảng viên không được làm, không chấp hành yêu cầu của người thi hành công vụ, thiếu hợp tác và cố tình khai báo gian dối gây khó khăn trong quá trình điều tra, xử lý vụ việc.

Trả lời PV Thanh Niên chiều cùng ngày, ông Nguyễn Văn Ngàn, Phó cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bình Phước, cho biết: “Hiện Cục Hải quan đang chờ kết luận và quyết định xử phạt hành chính từ phía công an đối với ông Vệ. Sau khi có quyết định xử phạt hành chính, cơ quan chủ quản mới có cơ sở để xử lý các bước còn lại theo quy định”.

Hoàng Giáp/TNO

Bài mới
Đọc nhiều