+
Aa
-
like
comment

Vụ ông Tất Thành Cang bị bắt: Lò đã đốt đúng củi!

Thế Khoa - 18/12/2020 08:07

Hai năm nay, từ lúc ông Tất Thành Cang bị Trung ương kỷ luật cách chức Ủy viên Trung ương Đảng và mất luôn ghế Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM thì những tin đồn bắt bớ về ông thỉnh thoảng lại rộ lên rồi xẹp xuống. Thậm chí có lần một tờ báo đã vội đăng rồi phải đính chính. Và rồi điều phải đến sẽ đến! Vào tháng cuối cùng của năm, khi chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là khép lại nhiệm kỳ 2016-2020, thì thông tin Cơ quan điều tra Công an TP.HCM khởi tố, bắt tạm giam ông Tất Thành Cang đã khiến dư luận “reo ca”. 

Khu vực hẻm vào nhà ông Quận (TP Đà Lạt) lúc 20h tối 24-1.

Mặc dù, việc khởi tố, bắt giam ông Tất Thành Cang chưa có liên quan gì đến dự án Thủ Thiêm, mà là những sai phạm tại Công ty phát triển công nghiệp Tân Thuận và Công ty cổ phần Sadeco. Thế nhưng, tin rằng đây chỉ là bước đầu để “trừng phạt” ông cựu Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM, rồi tới đây mở rộng điều tra tới sai phạm của ông đối với Thủ Thiêm, kẻ lợi dụng chức vụ quyền hạn để tư lợi, đục khoét của nhà nước và của nhân dân sẽ phải trả giá. Bởi sai phạm của ông Tất Thành Cang ở Thủ Thiêm rành rành ra đấy, các kết luận của Thanh tra Chính phủ hay Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng đã nêu rõ, trong thời gian giữ cương vị Thành ủy viên, Ủy viên UBND Thành phố, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, ông đã vi phạm quy định pháp luật về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng khi phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Gieo nhân nào gặt quả nấy, những kẻ đục khoét của công, làm mất lòng tin của dân thì xứng đáng nhận cái kết đắng. Chợt nhớ câu trong Bình Ngô Đại cáo có viết rằng: “Tổ kiến hổng sụt toang đê vỡ”. Những kẻ đục khoét này nếu không phát hiện và xử lý, sẽ như là tổ kiến làm sụt toang con đê đã được vun đắp qua bao thế hệ. Rất may kiếm đã chém trúng gian thần, lò đã đốt đúng củi. Điều đập ngay vào suy nghĩ của người dân lúc này đó chính là niềm tin về chính nghĩa và công lý vẫn còn. Những cụm từ quen thuộc được nhắc đến với tần suất dày đặc trong thời gian qua như “Không chững lại”, “không chùn xuống”, “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”… không phải là những tuyên ngôn hay lời hiệu triệu mà đã thực sự trở thành nguyên tắc, kim chỉ nam dẫn dắt cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Hơn 2.500 đảng viên, trong đó, hơn 110 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý, 27 Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, 4 Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị và nhiều tướng lĩnh Quân đội, Công An bị xử lý kỷ luật, truy tố, xét xử trước pháp luật. Dù đau xót nhưng đó là những thành công của Đảng khi loại bỏ được những tên “giặc nội xâm”. Cứ mỗi khi có thêm quan chức sai phạm bị cho “vào lò”, người dân cả nước lại thêm phấn khởi, tin tưởng vào cuộc chiến chống tham nhũng. Không thể để một bộ phận cán bộ đảng viên được Đảng và nhân dân trao trọng trách lại có thể dùng trọng trách được trao để khuynh đảo, thao túng, moi ruột nước, móc túi dân như đã từng diễn ra.

Có thể thấy, cuộc chiến chống tham nhũng đã trải qua hơn hai nhiệm kỳ và càng về cuối nhiệm kỳ này, câu chuyện “đốt lò” diệt tham nhũng của Tổng Bí thư càng cháy rừng rực như thế, thì có lẽ giờ đây những tư tưởng vụ lợi cá nhân, lợi ích nhóm, vây bè kéo cánh, cựa quyền để đục khoét tài sản Nhà nước trong Đảng đã được đẩy lùi, dần quét sạch.

Thế Khoa

Bài mới
Đọc nhiều