+
Aa
-
like
comment

Vũ “Nhôm” tự nhận đưa hối lộ 6 lần hơn 2 triệu USD

27/04/2021 06:45

Phan Văn Anh Vũ (Vũ “Nhôm”) có 6 bản tự khai về việc đưa 2,5 triệu USD và 5 tỷ đồng cho một tổng cục phó của Bộ Công an nhưng sau đó phủ nhận tất cả.


Vũ Nhôm tại một phiên toà ở TAND Hà Nội, tháng 2/2020.

Vũ vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố về tội Đưa hối lộ theo khoản 4 điều 364 Bộ luật Hình sự. Liên quan vụ án, Hồ Hữu Hoà, 37 tuổi, làm nghề tư vấn về phong thuỷ, tâm linh, bị đề nghị truy tố tội Môi giới hối lộ, theo khoản 4 điều 365. Đây là vụ án thứ 5, Vũ “Nhôm”, đại gia ở Đà Nẵng, phải đối mặt trong 3 năm qua. Tổng hình phạt qua các bản án Vũ đang chấp hành là 30 năm tù.

Giữa năm 2017, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tài liệu liên quan Vũ và công ty Xây dựng Bắc Nam 79 do bị can này làm Chủ tịch HĐQT. Khi đó Vũ đang là cán bộ thuộc Tổng cục Tình báo, Bộ Công an.

Tháng 6/2017, khi Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) khởi tố vụ án Cố ý làm lộ bí mật nhà nước, Vũ nhiều lần bị triệu tập. Cùng thời gian này, Vũ biết Hoà quen một tổng cục phó của Bộ Công an nên nhờ kết nối.

Theo kết luận điều tra, Vũ từng khai trong tháng 6/2017 tại căn hộ ở TP HCM đã lấy 500.000 USD gói vào túi nilon màu đen đưa cho Hoà nhờ đem ra Hà Nội chuyển đến tổng cục phó. Lời khai này của Vũ bị Hoà và vị tổng cục phó phủ nhận.

Vũ còn khai tháng 8/2017 bảo lái xe riêng chuyển 5 tỷ đồng cho Hoà, nhờ chuyển. Vũ sau đó thêm bốn lần đưa các túi quà, hộp quà, thùng xốp thông qua người trung gian để chuyển cho vị cán bộ này.

 

Từ tháng 4-7/2018, tại trại tạm giam T16 Bộ Công an, Vũ tự viết tổng cộng 6 bản tự khai và có 6 lời khai về việc được Hoà kết nối đưa tiền. Vũ thừa nhận bốn lần thông qua trung gian để chuyển tiền cho vị tổng cục phó. Trong lần đầu tiên là 500.000 USD, lần hai 5 tỷ đồng, lần ba và bốn mỗi lần một triệu USD, kết luận điều tra nêu.

Theo cơ quan điều tra, từ ngày 23/8/2018, sau khi bị TAND Hà Nội phạt 9 năm tù về tội Cố ý làm lộ bí mật nhà nước trong vụ án có hai đồng phạm là cựu cán bộ công an, Vũ vẫn thừa nhận lời khai trên nhưng “thay đổi thành đưa thuốc lá xì gà”. Tháng 8/2019, Vũ tiếp tục thay đổi lời khai, cho rằng chỉ “biếu nấm linh chi Hàn Quốc”. Từ ngày 17/7/2020 đến nay, Vũ tiếp tục thay đổi lời khai và nói “chỉ hai lần đưa xì gà, nấm linh chi”. Vũ khai “bị điều tra viên xúi giục, hướng dẫn và sử dụng phạm nhân đánh đập, không cho ngủ, ăn, ép buộc khai theo”.

Cơ quan điều tra cho rằng Vũ là cán bộ công an, có hiểu biết pháp luật nhưng không chịu tu dưỡng, rèn luyện; liên tục “thay đổi lời khai và vu khống cho lãnh đạo Cơ quan cảnh sát điều tra thuộc Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an”. Việc xác định Vũ có hành vi đưa hối lộ được “căn cứ lời khai tự nguyện ban đầu về việc tiếp cận, đưa tiền…”.

Với Hoà, nhà chức trách xác định có nhiều năm hành nghề phong thuỷ, tâm linh nên quan hệ xã hội rộng, quen biết nhiều người có địa vị. Hoà đã giúp Vũ kết nối với vị tổng cục phó. Tại biên bản ghi lời khai vào tháng 5 và 6/2018, Hoà cho biết đoán quà là tiền, số lượng 9-10 tỷ đồng. Nhưng khi bị khởi tố, bắt vào tháng 3/2019, Hoà phủ nhận, cho rằng bị ép cung, điều tra viên tạo dựng chứng cứ giả.

Hiện, Hoà được cơ quan điều tra đánh giá đã thừa nhận “có sai phạm” song chưa thành khẩn; “không đưa ra được chứng cứ chứng minh không có tội”.

Kết luận điều tra nêu, trước ngày 14/10/2020 vị tổng cục phó không thừa nhận quen biết Vũ và không liên lạc. Sau ngày này, ông chỉ thừa nhận một lần bảo thư ký nhận quà của Vũ “Nhôm” là chai rượu, hộp xì gà, những lần khác “không nhớ có nhận hay không”.

Cơ quan điều tra cho rằng vị tổng cục phó là cán bộ cấp cao trong ngành công an, có trình độ hiểu biết pháp luật nhưng khi vẫn nói chuyện nhiều lần với Vũ khi anh ta đang bị điều tra. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật và ngành công an song chưa đủ căn cứ xử lý bởi chưa làm rõ được túi quà nhận được thông qua một số người là “đồ vật, tài sản gì”, giá trị bao nhiêu.

Lái xe của Vũ “Nhôm” giữ nguyên lời khai, thừa nhận 5 lần nhận túi, hộp, thùng quà của Vũ chuyển cho Hoà hoặc người của vị tổng cục phó. Những người được nhờ chuyển quà khác cùng khai không biết bên trong là gì, không biết mục đích của người đưa.

Cuối năm 2019, Vũ “Nhôm” bị phạt 8 năm tù trong phiên phúc thẩm vụ án “Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước”. Liên tiếp sau đó, Vũ “Nhôm” nhận án phạt trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng Đông Á với cáo buộc lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng, vi phạm quy định về quản lý, sử dụng nhà đất công tại Đà Nẵng và vụ án vi phạm về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát xảy ra tại TP HCM.

Phạm Dự

Bài mới
Đọc nhiều