+
Aa
-
like
comment

Vụ Nhật Cường: tội phạm thì có chạy đằng trời cũng không thoát tội!

Đinh Lực - 06/12/2019 18:30

Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường) bị khởi tố về 4 tội danh, gồm: buôn lậu, trốn thuế, rửa tiền và vi phạm quy định về đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng.

Chưa đầy 2 tuần lễ sau khi bổ sung vụ án hình sự liên quan đến Công ty Nhật Cường vào diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố nhiều cán bộ, lãnh đạo Sở KH-ĐT TP.Hà Nội về hành vi vi phạm trong đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 29.11, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) cho biết đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở KH-ĐT TP.Hà Nội và các đơn vị có liên quan.

03 cũng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam các bị can Nguyễn Tiến Học, nguyên Phó giám đốc Sở KH-ĐT TP.Hà Nội; Phạm Thị Kim Tuyến, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh Sở KH-ĐT TP.Hà Nội và Lê Duy Tuấn, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH đầu tư và phát triển Đông Kinh, về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại khoản 3, điều 222, bộ luật Hình sự năm 2015.

Cơ quan điều tra cũng ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Nhật Cường (Công ty Nhật Cường) và là đại diện pháp luật Công ty TNHH giải pháp phần mềm Nhật Cường (Nhật Cường Software) về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, hồi tháng 5, C03 đã khởi tố vụ án buôn lậu và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Nhật Cường, đồng thời khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường, và hàng loạt người liên quan. Tuy nhiên, Bùi Quang Huy đã nhanh chân bỏ trốn. C03 đã phát lệnh truy nã toàn quốc đối với Bùi Quang Huy, đồng thời đề nghị Interpol truy nã đỏ đối tượng này trên toàn thế giới.

Sau gần 2 tháng điều tra, đầu tháng 10 vừa qua, C03 quyết định khởi tố bổ sung vụ án, khởi tố bổ sung Bùi Quang Huy về tội rửa tiền theo khoản 3, điều 324, bộ luật Hình sự, đồng thời khởi tố, bắt tạm giam 10 người khác với vai trò đồng phạm. Đến thời điểm này, Bùi Quang Huy đã bị khởi tố về 4 tội danh, gồm: buôn lậu, trốn thuế, rửa tiền và vi phạm quy định về đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng.

Lực lượng cảnh sát cơ động túc trực khi cơ quan chức năng khám xét cửa hàng Nhật Cường Mobile ở Lý Quốc Sư 

Cơ quan điều tra nhận định Bùi Quang Huy đã bỏ trốn ngày 9/5/2019.

Trước cuộc đào tẩu của Tổng giám đốc Nhật Cường, đã có không ít những nhân vật đình đám tìm đường trốn ra nước ngoài để tránh ra tòa lĩnh án. Tuy nhiên kết cục của họ đã khác những gì họ dự tính rất nhiều.

Chúng ta đã có chủ trương rõ ràng: không có vùng cấm, không có ngoại lệ, cử tri mong muốn các cơ quan có thẩm quyền phải hành động một cách khách quan, toàn diện và quyết liệt, thậm chí công lý bất vị thân, thân ở đây không chỉ là người nhà mà còn là thân hữu.

Một lo ngại rất lớn nữa là các dự án xây dựng “Chính phủ điện tử” của Thủ đô mà ông chủ Nhật Cường đã trúng thầu, đang thực hiện, rất quan trọng và đầu tư bằng tiền ngân sách rồi sẽ ra sao, lấy cái gì để lấp vào “lỗ hổng” này và xuất hiện các “lỗ hổng” khác trong lĩnh vực quản lý, điều hành xã hội và kinh tế ở một trung tâm chính trị hàng đầu trong cả nước.

Điều đáng quan tâm là những kẻ trốn chạy pháp luật không phải chỉ nhằm thoát tội cho bản thân họ mà còn tránh liên lụy cho đồng phạm. Chính vì thế mà dư luận thường đặt câu hỏi: Ai đã tiếp tay, báo động và bao che cho các nghi phạm tẩu thoát? Trả lời được câu hỏi này đồng nghĩa vạch mặt những đồng phạm và chủ mưu.

Những người này thường làm mọi cách để một đầu mối bị lộ trốn đi là nhằm bịt các chứng cứ, lời khai mà có thể làm lộ diện cả một đường dây tội phạm, ảnh hưởng đến an nguy sinh mạng chính trị của họ. Chạy trốn là một cách tốt nhất để công lý phải dừng bước giữa chừng, làm chậm lại đòn trừng phạt của pháp luật, tạm thời giữ cho sự vi phạm pháp luật nằm trong bóng tối và chờ cơn sóng gió qua đi.

Việc trốn chạy của Bùi Quang Huy nhằm lẩn tránh sự trừng phạt của pháp luật khiến người ta nhớ lại những cú tẩu thoát trước đây của những tội phạm kinh tế Dương Chí Dũng, Giang Kim Đạt, Trịnh Xuân Thanh,… Họ đã lần lượt bị bắt lại hoặc ra đầu thú, có những kẻ như Lê Quang Hiếu Hùng trốn truy nã sang tận Cu Ba cũng đã bị dẫn độ về nước vào tháng 3 vừa qua. Như vậy, thân phận của những kẻ trốn chạy khó bề thoát khỏi lưới bủa vây của lực lượng an ninh dù chúng có “lặn” không sủi tăm.

Hay như tiếp xúc cử tri tại xã Cổ Loa (Hà Nội), Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết cơ quan chức năng đã phát lệnh truy nã quốc tế, phối hợp cùng các nước với tinh thần “bắt bằng được Trịnh Xuân Thanh”.
Có tìm ra Trịnh Xuân Thanh hay không và câu hỏi này đã được Chủ tịch nước Trần Đại Quang, người từng nhiều năm lãnh đạo Bộ Công an khẳng định “đi đâu cũng bị lôi ra ánh sáng”.

Và thực tế sau gần 10 tháng bị truy nã quốc tế, ngày 31/7/2017, thông tin từ Bộ Công an cho biết bị can Trịnh Xuân Thanh đã ra đầu thú. Ra tòa, Trịnh Xuân Thanh nhận 2 mức án chung thân vì tội tham ô tại vụ án PVP land và PVC.

Dù có lẩn trốn đi đâu thì đối tượng tham nhũng, vi phạm pháp luật cũng bị lôi ra ánh sáng. Phải điều tra xử lý đến nơi đến chốn. Không có vùng cấm, không chịu áp lực nào trong phòng chống tham nhũng, lãng phí. Khẳng định này hoàn toàn có cơ sở còn bởi nhìn lại các sự việc trước đây như vụ bắt Dương Chí Dũng, Giang Kim Đạt, chúng ta càng tin tưởng vào tuyên bố của người đứng đầu Nhà nước.

Cố gắng bỏ trốn ra nước ngoài, nhưng Trịnh Xuân Thanh cuối cùng cũng bị lực lượng công an Việt Nam bắt giữ nơi trời tây

Giấy truy nã bao giờ cũng in kèm ảnh. Cái mặt phèn phẹt chình ình ra đó, ai cũng có thể nhận diện. Khổ lắm đấy! Cứ tưởng ôm một đống tiền tham ô tham nhũng “đi chữa bệnh”, rồi rông tuốt ra nước ngoài trốn tránh song sắt nhà tù là đến một thế giới mới, sống cùng thiên đường mới, thụ hưởng một đời tự do, nhưng sự thật lại không như tưởng tượng. Nội cái chuyện hàng ngày ăn thuần Việt, hương vị Việt phải xài đồ Tây khác khẩu vị cũng là “cực hình”.

Ngày xưa các cụ nói “Chạy trời cho khỏi nắng”. Ngày nay, với khoa học hiện đại, người ta có thể đuổi mây, tạo mưa để chạy thoát ánh nắng mặt trời. Tội phạm có thể phẫu thuật thẩm mỹ để thay hình đổi dạng, xài nhiều hộ chiếu, chứng minh nhân dân giả để qua mặt an ninh, thậm chí biến mình thành một người chuyên đi làm việc thiện.

Kẻ tham nhũng bao giờ cũng mưu đồ sảo quyệt và ngoan cố. Chó cùng cắn rậu. Con thú bị thương và có nguy cơ sập bẫy thì không từ một hành động nào. Không còn đường lùi nữa, đằng nào cũng chịu vòng lao lý, đằng nào cũng bị bóc trần bộ mặt gian dối, đằng nào cũng bị án chung thân hay án tử, thì họ sẽ chống lại quyết liệt. Cuộc chống tham nhũng sẽ đi vào đỉnh điểm nóng bỏng một mất một còn. Nhưng, chúng ta vẫn cứ hy vọng và có niềm tin của lẽ phải, của nhân tâm cả nước đồng lòng dọn sạch sẽ đám sâu bọ nhân danh công bộc của dân mà đang đục khoét tiền của dân.

Bài mới
Đọc nhiều