+
Aa
-
like
comment

Vụ Nhật Cường: 11 bị cáo kháng cáo, xin miễn trách nhiệm bồi thường

Sơn Ca - 08/06/2021 19:38

Sau khi án sơ thẩm tuyên, 11 bị cáo đã làm đơn kháng cáo, đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt, miễn trách nhiệm nộp tiền khắc phục hậu quả.

Các bị cáo liên quan đến vụ buôn lậu tại Công ty Nhật Cường trong phiên toà sơ thẩm vừa qua. Ảnh: C.Hùng.

Ngày 8-6, TAND TP Hà Nội cho biết sau gần 1 tháng tuyên án phiên tòa sơ thẩm với 14 bị cáo trong vụ án buôn lậu và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Nhật Cường, đến nay TAND TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo của 11 bị cáo.

Trong đó có 6 người làm việc tại Công ty Nhật Cường gồm: Nguyễn Bảo Ngọc (giám đốc Tài chính), Trần Ngọc Ánh (phó tổng giám đốc), Đỗ Quốc Huy (giám đốc bán hàng), Nông Văn Lư (nhân viên), Hoàng Văn Phong (trưởng ngành hàng Apple), Nguyễn Thị Bích Hằng (kế toán trưởng).

Ngoài ra còn có bị cáo Lê Hoài Phương (nhân viên Công ty Nhật Cường Quảng Châu, Trung Quốc), và 4 bị cáo thuộc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển hạ tầng Thanh Sơn gồm Nguyễn Bảo Trung, Ngô Đức Tùng, Phạm Văn Hiệp, và Ngô Tuấn Sửu (giám đốc Công ty).

Sau khi án sơ thẩm tuyên, 11 bị cáo nêu trên đã làm đơn kháng cáo, đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt, miễn trách nhiệm nộp tiền khắc phục hậu quả.

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Trần Ngọc Ánh cho rằng, mức hình phạt 13 năm tù đối với bị cáo là quá cao, tòa cấp sơ thẩm chưa xem xét thấu đáo, khách quan hết các yếu tố giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Mặc khác, bị cáo Ánh cho rằng, tại Công ty Nhật Cường, bị cáo chỉ là người làm thuê, hưởng lương cố định, không được hưởng lợi từ hoạt động buôn lậu của Công ty Nhật Cường. Thêm vào đó, hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, bị cáo là lao động duy nhất trong gia đình, vợ không có việc làm, con còn nhỏ…

Tương tự bị cáo Ánh, bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc cho rằng, mức hình phạt 14 năm tù đối với bị cáo là quá cao, bị cáo là người làm thuê được trả lương theo tháng không được hưởng lợi từ hoạt động kinh doanh của Công ty Nhật Cường…

Bị cáo Ngọc đề nghị Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội giảm hình phạt cho bị cáo ở tội “Buôn lậu” và xem xét lại tội danh “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”, xem xét miễn trách nhiệm nộp tiền.

Theo bị cáo Ngọc, bị cáo không quản lý hàng hóa mua vào, bán ra, không thực hiện các giao dịch mua bán với các nhà cung cấp và nhà vận chuyển, bị cáo chỉ phụ trách lĩnh vực thanh toán tiền mua hàng. Tại Công ty Nhật Cường, bị cáo chỉ được giao phụ trách tài chính, quản lý thu tiền và chi tiền cho công ty, không quản lý hoạt động kinh doanh, không phụ trách hệ thống sổ sách kế toán của công ty, mà việc này là do bị cáo Nguyễn Thị Bích Hằng quản lý. Các báo cáo tài chính, báo cáo thuế đều do bị cáo Hằng phụ trách thực hiện và gửi nộp cho các cơ quan quản lý nhà nước.

Bị cáo Ngọc cho rằng, kế toán và tài chính là 2 mảng tách riêng, độc lập tại Công ty Nhật Cường, chỉ có Bùi Quang Huy (Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường) là người duy nhất có quyền tác động, quyết định đến các số liệu kế toán, tài chính, kinh doanh, bị cáo Ngọc và các bộ phận khác không có quyền tác động đến số liệu kế toán và ngược lại…

Bản án sơ thẩm nhận định, đây là vụ án đồng phạm có tổ chức, có sự câu kết giữa các bị cáo trong việc thực hiện hành vi phạm tội. Trong đó, bị can Bùi Quang Huy là người tổ chức, chủ mưu, cầm đầu, điều hành toàn bộ hoạt động buôn lậu và gian lận kế toán tại Công ty Nhật Cường.

Bùi Quang Huy đã chỉ đạo các bị cáo: Trần Ngọc Ánh, Nguyễn Bảo Ngọc, Đỗ Quốc Huy, Nông Văn Lư, Mai Tiến Dũng, Hoàng Văn Phong, Trần Tất Khoa, Lê Hoài Phương, Bùi Quốc Việt thực hiện tội phạm với vai trò là những người thực hành, người giúp sức.

Bị cáo Nguyễn Bảo Trung, các bị can Đoàn Mạnh Phong và Cao Tuấn Hưng trực tiếp thực hiện vận chuyển trái phép hàng hóa, giúp sức cho Bùi Quang Huy thực hiện hành vi buôn lậu. Bị cáo Ngô Đức Tùng thực hiện hành vi giúp sức cho các bị can Đoàn Mạnh Phong và Cao Tuấn Hưng thực hiện hành vi phạm tội, tiếp nhận hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam giao cho Công ty Nhật Cường.

Theo đó, TAND Hà Nội tuyên phạt Trần Ngọc Ánh 13 năm tù; Đỗ Quốc Huy 9 năm; Bùi Quốc Việt (nhân viên, anh trai Bùi Quang Huy tổng giám đốc Công ty Nhật Cường) 5 năm và 9 bị cáo khác bị tuyên từ 4 đến 7 năm tù cùng về tội buôn lậu. Riêng Nguyễn Bảo Ngọc 14 năm tù về cả 2 tội Buôn lậu và Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng. Nguyễn Thị Bích Hằng bị phạt 3 năm 6 tháng tù về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Về phần dân sự, Toà tuyên 13 bị cáo bị buộc tội “Buôn lậu” trong vụ án còn phải liên đới nộp khoản tiền thu lợi bất chính hơn 221 tỉ đồng, trong đó bị cáo Trần Ngọc Ánh phải nộp gần 70 tỉ đồng, bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc 40 tỉ đồng, Đỗ Quốc Huy 30 tỉ đồng, Trần Tất Khoa và Ngô Tuấn Sửu cùng phải nộp 15 tỉ đồng…

Liên quan đến phần dân sự, mới đây Viện kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội đã ban hành kháng nghị bản án hình sự vụ án này. Qua đó, đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án, sửa Bản án hình sự sơ thẩm của TAND TP Hà Nội theo hướng: Đưa Công ty Nhật Cường tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; Buộc Công ty Nhật Cường phải nộp lại khoản tiền 221 tỉ đồng thu lợi bất chính từ hành vi buôn lậu để tịch thu sung quỹ nhà nước. Không buộc các bị cáo trong vụ án phải liên đới nộp lại khoản tiền thu lợi bất chính 221 tỉ đồng..

Bài mới
Đọc nhiều